4 hình thức khuyến mãi trong bán lẻ (và cách thực hiện chúng)

Khuyến mãi gần như là một phần không thể thiếu đối với bất kì cửa hàng bán lẻ nào, đây là hình thức giúp cửa hàng bạn tăng doanh số bán hàngkhông phải mất quá nhiều chi phí cho quảng cáo bán hàng  hay tiếp thị.

Tuy nhiên, điều này không đơn giản chỉ là giảm giá và đưa biểu tượng SALE trước cửa hàng của bạn. Mà cần phải xem xét các chương trình khuyến mãi phù hợp với cửa hàng mình và thực hiện chúng một cách đúng đắn.

Dưới đây SUNO tổng hợp các loại khuyến mãi phổ biến nhất trong bán lẻcách triển khai để mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho cửa hàng của bạn.

4 hình thức khuyến mãi bán hàng phổ biến & hiệu quả nhất

1. Giảm giá theo phần trăm

Phần trăm giảm giá (Ví dụ: giảm giá từ 20% đến 50%) là một trong những loại hình khuyến mãi  phổ biến và hiệu quả nhất.  Về cách triển khai đối với hình thức giảm giá này, thì việc giảm giá toàn bộ cửa hàng luôn là cách tốt nhất.

Ví dụ: giảm giá 5% tất cả các sản phẩm tại cửa hàng, bạn cũng có thể ngoại trừ một số mặt hàng đặc trưng, hình thức này luôn được đánh giá là thu hút được nhiều sự chú ý và mang lại nhiều doanh thu hơn cho các cửa hàng bán lẻ.

Việc khuyến mãi bằng hình thức giảm giá còn giúp chủ cửa hàng dễ dàng kiểm soát được lợi nhuận, có thể điều chỉnh mức giá chiết khấu linh hoạt dựa trên hoạt động kinh doanh của cửa hàng.

 2. Mua 1 tặng 1

Mua 1 tặng 1 là hình thức khuyến mãi tương đối phổ biến ở hầu hết ở các cửa hàng bán lẻ. Chương trình khuyến mãi này có thể được áp dụng theo hai cách, “Mua 1 tặng 1” hoặc “Mua 1 được 2”.

Tuy nhiên hình thức khuyến mãi này được đánh giá là không nhận lại phản hồi tốt từ người dùng, đặc biệt là đối với hình thức kinh doanh online (kinh doanh qua mạng).

Vì đa phần, khách hàng sẽ bị thất vọng vì hình thức khuyến mãi này luôn được các chủ cửa hàng bán lẻ nâng giá sản phẩm lên gấp đôi, hoặc quà tặng thường không mang lại sự hào hứng để có thể thuyết phục họ tham gia mua hàng.

Tâm lý người tiêu dùng luôn có xu hướng bị thu hút ở những mặt hàng có giá thành tương đối rẻ, họ sẽ dễ dàng rút ví chi tiêu cho những sản phẩm có giá phải chăng, thay vì chi tiêu cho những mặt hàng có kèm quà tặng.

Khuyến mãi mua 1 tặng 13. Khuyến mãi “mua càng nhiều càng rẻ”

Đây là hình thức khuyến mãi cũng tương đối phổ biến được nhiều cửa hàng bán lẻ áp dụng.

Ví dụ: “Mua 2 tặng thêm 1”, “mua 1 giảm 5%, mua 2 giảm 10%,…”

Đây được xem là hình thức khuyến mãi  phù hợp nếu bạn muốn “dọn dẹp” hàng tồn kho của cửa hàng mình. Nhưng sự thành công của chiến dịch khuyến mãi này, còn phụ thuộc rất nhiều vào sản phẩm bạn kinh doanh là gì, có thu hút được khách hàng hay không.

Do đó, trước khi triển khai loại khuyến mãi này, bạn cần cân nhắc về mặt hàng mình kinh doanh, cũng như quà tặng, có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, hay đó có phải là mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống.

Ví dụ: Mua 2 sản phẩm bất kì tặng 1 chai rượu miễn phí.

Khuyến mãi bán hàng giúp tăng lợi nhuận

4. Miễn phí vận chuyển

Nếu cửa hàng bạn kết hợp cả hình thức kinh doanh dưới dạng trang web thương mại điện tử, thì miễn phí vận chuyển là một hình thức khuyến mãi bán hàng tốt nhất dành cho cửa hàng của bạn.

Nếu cùng lúc cửa hàng bạn đang phát hành phiếu giảm giá mua hàng ( chỉ dành cho khách hàng thân thiết) thì việc kết hợp này luôn mang lại hiệu quả chuyển đổi mua hàng rất cao.

Bạn có thể triển khai dưới hình thức: miễn phí vận chuyển cho tất cả đơn hàng hoặc miễn phí vận chuyển cho đơn hàng có quy định giá trị (ví dụ: miễn phí vận chuyển đối với hóa đơn mua hàng từ 500.000vnđ).

Điều này sẽ phụ thuộc vào mặt hàng mà cửa hàng bạn kinh doanh, quy mô hoạt động cũng như lượng khách hàng hiện có của cửa hàng.

Khuyến mãi: miễn phí vận chuyển

Cách lựa chọn hình thức khuyến mãi đúng đắn cho cửa hàng bán lẻ:

Hãy xác định mục tiêu bán hàng của bạn.

Câu hỏi đầu tiên mà các chủ cửa hàng nên đặt ra trước khi quyết định xem xét nên chọn lựa hình thức khuyến mãi nào không phải là ” Tôi nên chọn loại hình khuyến mãi nào” mà là ” Tối muốn đạt được điều gì”.

Bắt đầu bằng cách xác định mục tiêu bán hàng của bạn (giải quyết hàng tồn kho, tri ân khách hàng thân thiết, thu hút khách hàng mới,…).

Ví dụ: Nếu bạn muốn thu hút khách hàng vào cửa hàng của mình, thì việc giảm giá sản phẩm luôn là sự lựa chọn tốt nhất. Mặt khác, nếu mục tiêu của bạn muốn giải quyết hàng tồn kho, thì các hình thức khuyến mãi, mua 1 tặng 1, mua 1 được 2,… là những khuyến mãi bán hàng bạn nên xem xét thực hiện cho cửa hàng của mình.

Khuyến mãi bằng hình thức giảm giá bán hàng

Theo dõi, đánh giá thường xuyên

Cách khác để giúp chủ cửa hàng tìm ra được phương pháp khuyến mãi phù hợp đó là đánh giá một cách tổng quát các loại khuyến mãi để xem hình thức khuyến mãi nào là tốt nhất cho cửa hàng của mình.

Ví dụ: nếu cửa hàng bạn luôn có chính sách tính phí vận chuyển mua hàng thì việc miễn phí vận chuyển cho khách hàng chắc chắn sẽ khiến họ hài lòng và kích thích mua hàng nhiều hơn.

Khuyến mãi nhưng kèm theo ngoại lệ.

Nếu bạn lựa chọn hình thức khuyến mãi giảm giá theo phần trăm sản phẩm (ví dụ: 50% toàn bộ cửa hàng) tuy nhiên để có thể bảo vệ lợi nhuận của mình, hoặc muốn hạn chế thấp nhất những tổn thất không đáng có, bạn nên đặt ra những hạn chế như:

Khuyến mãi dành riêng cho những sản phẩm đặc biệt: Khuyến mãi này chỉ áp dụng cho một số sản phẩm hoặc danh mục sản phẩm nhất định trong cửa hàng của bạn.

Ngưỡng chi tiêu: Chương trình khuyến mãi chỉ áp dụng nếu khách hàng chi tiêu vượt mức số tiền quy định (ví dụ: Giao hàng miễn phí cho đơn hàng 500.000 vnđ trở lên).

Khuyến mãi dành cho khách hàng cụ thể: Phiếu mua hàng chỉ áp dụng cho một phân khúc khách hàng nhất định (ví dụ: Giảm giá 10% cho tất cả khách hàng mới mua hàng lần đầu tiên tại cửa hàng).

Xem thêm: 

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả