Bí quyết khuyến mãi hiệu quả và mang lại lợi nhuận

Khuyến mãi là một trong những chiến lược về giá được nhiều người sử dụng nhất. Có đến 97% chủ doanh nghiệp sử dụng chiến lược này cho cửa hàng của mình. Tuy hiệu quả là vậy nhưng nếu không sử dụng đúng cách, “Khuyến mãi” không những không đem lại lợi nhuận cho cửa hàng mà còn “giết chết” cửa hàng của bạn. Và đó cũng chính là lý do SUNO.vn có bài viết này. Vậy khuyến mãi như thế nào là đúng? Làm thế nào để sử dụng khuyến mãi hiệu quả hơn? Chúng ta cùng xem nào!

Xác định mục tiêu

Trước khi bạn mở một chiến dịch khuyến mãi, hãy xác định mục đích của mình trước đã. Bạn khuyến mãi để làm gì? Đối tượng khuyến mãi của bạn là ai?

Không phải cứ giảm giá, tặng voucher, tặng sản phẩm… là xong. Mục tiêu khách nhau, chiến thuật khuyến mãi cũng phải khác nhau.

muốn khuyến mãi hiệu quả cần có mục tiêu chính xác

Ví dụ: Nếu bạn muốn thu hút thêm khách hàng mới, bạn có thể mở chiến dịch khuyến mãi đại trà cho toàn bộ sản phẩm trong cửa hàng, hoặc chiến lược “bán lỗ”… Nhưng nếu bạn muốn lôi kéo khách hàng cũ bạn có thể gửi email, tin nhắn, thông điệp khuyến mãi đến những khách hàng này và cung cấp khuyến mãi riêng cho từng đối tượng.

Xác định rõ phương thức và mục đích khuyến mãi bạn sẽ biết được sản phẩm nào cần khuyến mãi? Khuyến mãi khi nào? Khuyến mãi cho ai? Và quan trọng nhất là khuyến mãi lớn hay nhỏ?

Ưu đãi theo từng “kiểu” khách hàng

Cung cấp ưu đãi, khuyến mãi dựa trên sở thích hoặc lịch sử mua sắm của khách có thể giúp bạn tăng tỉ lệ chuyển đổi một cách đáng kể.

Hãy bỏ ra chút ít thời gian để thu thập thông tin về khách hàng, đặc biệt là về thói quen mua sắm, sẵn lòng chi trả ở mức nào, sau đó phân họ thành từng nhóm rồi dựa vào đó để đưa ra ưu đãi cho phù hợp.

Dưới đây là ví dụ về một vài mẫu khách hàng điển hình bạn có thể tham khảo:

dựa theo thói quen khách hàng để khuyến mãi hiệu quả hơn

Muốn khuyến mãi hiệu quả cần phải đúng thời điểm

Thời điểm đưa ra các chương trình khuyến mãi cũng rất quan trọng. Không phải khuyến mãi vào bất cứ lúc nào cũng mang lại hiệu quả như nhau. Đưa ra ưa đãi đúng thời điểm (tức là khi khách hàng cần nó nhất) có thể giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi, tăng doanh số bán hàng.

Hãy đưa ra các chương trình ưu đãi, khuyến mãi vào những “thời điểm nhạy cảm” của cửa hàng (những ngày lễ, ngày cuối tháng, cuối tuần… khi khách mua hàng nhiều) để có hiệu quả tốt nhất.

khuyến mãi hiệu quả phải đúng thời điểm

Ngoài ra khi khách mua hàng hãy để ý và dự đoán xem trong thời gian tới khách sẽ mua gì, vào lúc nào, để đưa ra ưu đãi đúng lúc.

Ví dụ: Bạn bán quần áo trẻ em và có người vào mua quần áo cho trẻ 3 tháng tuổi. Ngay lập tức bạn sẽ dự đoán được rằng 3 tháng sau họ sẽ cần quần áo cho trẻ 6 tháng tuổi. Vậy nên hãy gửi thông báo ưu đãi cho khách trong khoảng thời gian này để khuyến khích họ mua hàng.

Phải lưu ý đến lợi nhuận

Khuyến mãi, giảm giá, không có nghĩa là bán lỗ. Khi đưa ra các chương trình khuyến mãi hãy xác định mức lợi nhuận tối thiểu mà cửa hàng của bạn có thể chấp nhận được để từ đó đưa ra mức khuyến mãi hợp lí nhất.

Phải luôn nhớ một điều rằng chúng ta khuyến mãi để tăng lợi nhuận cho cửa hàng chứ không phải để “giết chết cửa hàng”. Một chiến dịch khuyến mãi hợp lý về lâu dài sẽ mang thêm nhiều khách hàng đến với bạn hoặc chí ít là tăng doanh số bán hàng. Đừng để khách hàng chỉ đến với bạn khi có khuyến mãi rồi sau đó lại “lặn mất tăm” nhé.

Định giá sản phẩm thông minh hơn một tí

Khi có chương trình khuyến mãi, bạn nên định giá thông minh hơn, khôn khéo hơn một tí để mang lại lợi nhuận cao nhất cho cửa hàng của mình.

Ví dụ: Cửa hàng của bạn bán giày, giá mỗi đôi giày là 500k. Thay vì khuyến mãi bằng cách giảm mỗi đôi giày xuống còn 400k bạn có thể khuyến mãi bằng cách “mua một đôi giày 500k thì có thể mua thêm đôi nữa với giá chỉ còn 300k”. Như vậy là bạn đã có thể bán được 2 đôi giày mà không mất thêm một đồng lợi nhuận nào rồi đúng không nào.

Thu hút sự chú ý vào những sản phẩm mới

Cửa hàng của bạn có sản phẩm khuyến mãi? Dừng dại mà trưng bày nó ra phía trước trừ khi bạn muốn bán đổ bán tháo những món hàng đó đi nhé. Hãy đưa các sản phẩm mới, tốt hơn ra phía trước và đưa sản phẩm khuyến mãi ra phía sau. Với cách này bạn sẽ bán được nhiều sản phẩm mới hơn (nhưng với giá không giảm) mà không nhất thiết phải bán được sản phẩm giảm giá (lợi nhuận thấp hơn).

Ưu đãi theo nhóm khách hàng

chọn nhóm khách hàng để khuyến mãi hiệu quả hơn

Thay vì khuyến mãi đại trà bạn có thể khuyến mãi cho từng nhóm khách hàng khác nhau (sinh viên, nhân viên công sở, các bà nội trợ…) vào từng thời điểm khác nhau. Ví dụ như vào mùa nhập học các cửa hàng kính thuốc có thể cung cấp giảm giá cho học sinh, sinh viên mà không cần giảm giá cho các nhóm khách hàng khác.

… Lời kết

Tóm lại một câu, bạn không phải chịu lỗ, mất tiền khi đưa ra các chương trình khuyến mãi. Không những vậy, với bài viết này bạn hoàn toàn có thể sử dụng các chương trình khuyến mãi để tăng doanh thu và thu hút khách hàng mục tiêu của mình.

Vậy bây giờ bạn đã nghĩ ra được một chiến lược khuyến mãi hiệu quả nào cho cửa hàng chưa? Chia sẻ cho SUNO.vn ngay khi có đáp án nhé! Chúc các bạn thành công!

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả