Nhiều chủ cửa hàng chọn cách mở rộng công việc kinh doanh bằng cách tuyển cộng tác viên bán hàng. Ưu điểm của phương pháp này không cần tốn thêm chi phí đầu tư. Dưới đây là cách tuyển cộng tác viên bán hàng online hiệu quả giúp bạn tiềm được những ứng viên thích hợp nhất cho cửa hàng.
Theo các chủ shop, mức chiết khấu cho ctv dao động khoảng 10 – 20% phụ thuộc vào giá tiền, chủng loại sản phẩm. Nhờ đội ngũ công tác viên đông đảo ở nhiều nơi mà doanh số bán hàng tăng cao đáng kể.
Ctv bán hàng online chủ yếu là người nội trợ, sinh viên, và nhân viên văn phòng. Thông thường chủ cửa hàng sẽ yêu cầu ctv đăng kí thông tin như chứng minh thư, số điện thoại. Khi có khách mua hàng sẽ tính chiết khấu cho ctv.
1. Cách tuyển cộng tác viên bán hàng online cho các shop
Bước 1: Xác định đối tượng
Nên tuyển ctv phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Vì họ sẽ có tâm lý, sở thích, xu hướng mua sắm tương đồng với khách hàng. Nhờ đó ctv có thể thuyết phục người mua hiệu quả hơn.
Ví dụ: Nếu bạn kinh doanh mỹ phẩm, khách hàng là nữ giới ở độ tuổi 18 đến 26. Hãy ưu tiên tuyển những ctv cũng nằm trong độ tuổi này.
Bước 2: Thu hút sự quan tâm
Ctv bán hàng online không cần vốn, chiết khấu hấp dẫn là những yếu tố được quan tâm nhiều nhất. Tuy nhiên, khi áp dụng hình thức này, bạn phải xem xét và tính toán cẩn thận lợi nhuận và những rủi ro có thể xảy ra.
Bước 3: Tạo sự tin tưởng
Chất lượng sản phẩm và uy tín từ chính bạn là mấu chốt quan trọng để ctv hợp tác lâu dài. Khi làm việc cần đưa ra chính sách lợi nhuận rõ ràng, trả tiền đúng hạng. Như vậy, các ctv mới có thể chuyên tâm làm việc với bạn.
Bước 4: Kích thích ctv bán hàng nhiều hơn
Đưa ra các chính sách ưu đãi khi bán được số lượng lớn, trở thành đại lý chính thức nếu đạt chỉ tiêu để khích lệ ctv bán hàng nhiều hơn. Đây là cách được nhiều shop áp dụng mang lại hiệu quả tăng doanh thu rõ rệt.
Bước 5: Thông tin tuyển dụng rõ ràng
Những tin tuyển dụng thiếu thông tin gây mập mờ, khiến người đọc không có sự tin tưởng. Hãy chắn chắn rằng thông tin bạn đưa ra mang đến lợi ích cho ctv với những chính sách hợp lý. Như thế bạn mới có thể tìm được những ứng viên tiềm năng để hợp tác lâu dài.
2. Định hướng công việc cho cộng tác viên
Để nâng cao doanh số cửa hàng cũng như hiệu quả làm việc làm việc của ctv. Dưới đây là những kinh nghiệm để bạn định hướng công việc giúp các ctv làm quen nhanh chóng với sản phẩm, khách hàng. Từ đó giúp công việc buôn bán diễn ra thuận lợi hơn.
Các bước hướng dẫn công việc cho ctv bán hàng online
Bước 1: Lập kế hoạch công việc, đặt mục tiêu
Kế hoạch công việc giúp bạn và ctv có thể kiểm soát tốt công việc kinh doanh hằng ngày. Những nội dung chính cần quan tâm như tiếp cận bao nhiêu khách hàng trong ngày, thông qua kênh bán hàng nào,… Mục tiêu bán hàng mỗi tháng đảm bảo thu nhập cho ctv và doanh số của cửa hàng.
Bước 2: Tiếp cận khách hàng tiềm năng
Mỗi sản phẩm, dịch vụ sẽ hướng tới một nhóm đối tượng khách hàng chính. Vì vậy, các ctv phải có thời gian tiềm hiểu và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Có rất nhiều cách để tiếp cận khách hàng trên kênh online như Facebook, Zalo, Instagram,… hoặc tham gia vào các group trên mạng xã hội.
Bước 3: Rèn luyện kỹ năng giao hàng tiếp và bán hàng
Tuy các ctv bán hàng online không cần phải giao tiếp, bán hàng trực tiếp cho khách. Nhưng trong quá trình trao đổi với khách hàng sẽ có nhiều tình huống xảy ra. Đặc biệt là những phản hồi tiêu cực từ người mua. Lúc này, đòi hỏi người bán hàng online phải biết cách xử lý phù hợp để đảm bảo uy tín cho sản phẩm và cửa hàng.
Bước 4: Quản lý thời gian và công việc hiệu quả
Do tính chất công việc online, ctv và chủ cửa hàng ít có điều kiện gặp mặt. Vì vậy, nếu không biết cách quản lý thời gian và công việc sẽ không đạt được kết quả tốt.
Trên đây là cách tuyển cộng tác viên bán hàng online được nhiều cửa hàng áp dụng. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn nâng cao được doanh số và lợi nhuận cho cửa hàng của mình.
Xem thêm: