Cửa hàng vắng khách nguyên nhân do đâu?

Bạn mở một cửa hàng. Bạn lên kế hoạch thật hoành tráng cho cửa hàng của mình. Bạn nghĩ rằng mọi thứ đã đâu vào đấy và bạn bắt đầu khai trương. Kết quả bạn nhận được là cửa hàng không một bóng khách, hoặc là khách chỉ đến một vài lần rồi “lặn” mất tăm. Hàng hóa cũng xịn, mặt bằng cũng tốt nhưng lại không có khách. Vậy thì nguyên nhân vắng khách tại cửa hàng là do đâu? Xem thử cửa hàng của bạn có mắc một trong những lỗi dưới đây không nhé.

Nhà vệ sinh quá bẩn

nhà vệ sinh bẩn cũng là nguyên nhân vắng khách của cửa hàng

Dù nhà vệ sinh của cửa hàng bạn không dành cho khách hàng đi chăng nữa bạn cũng phải đảm bảo nó luôn luôn sạch sẽ. Chẳng một ai muốn bước vào một cửa hàng tràn ngập “mùi hương” từ nhà vệ sinh cả. Đặc biệt nếu cửa hàng của bạn có nhà vệ sinh dành cho khách thì nó càng phải sạch hơn.

Bạn nên thường xuyên lau dọn khu vực này và trang bị đủ các vật dụng như giấy, thùng rác, xà phòng… để đảm bảo khách hàng được thoải mái trong mọi “ngóc ngách” của cửa hàng.

Phòng thay đồ bừa bộn

Phòng thử đồ trong shop quần áo cần phải gọn gàng

Đối với cửa hàng quần áo, phòng thay đồ quá chật và bừa bộn cũng có thể khiến khách hàng của bạn khó chịu và không muốn quay lại vào lần sau.

Sau khi khách thử đồ xong, hãy kiểm tra sơ qua và dọn dẹp các thứ như móc treo đồ, nhãn hàng, bao bì… để phòng thay đồ của bạn thật gọn gàng. Ngoài việc giúp khách hàng thoải mái hơn, cách làm này cũng giúp bạn hạn chế nguy cơ mất mát hàng hóa.

Mở nhạc quá lớn

nhạc to khiến khách bực mình

Âm nhạc có thể giúp tạo không khí cho cửa hàng. Tuy nhiên, nếu bạn mở nhạc quá lớn, mở nhạc kém chất lượng hoặc không phù hợp khách hàng sẽ cảm thấy rất khó chịu và có những trải nghiệm tiêu cực. Vậy nên bạn cần phải đảm bảo cửa hàng của mình đang sử dụng âm nhạc một cách đúng đắn nhất.

Biển hiệu viết tay

những tấm biển sơ sài khiến cửa hàng trông thật rẻ tiền

Nếu bạn có ý định sử dụng một biển hiệu viết tay, hay những biển thông báo (biển giảm giá, ký hiệu nhà vệ sinh, biển chia khu vực hàng hóa…) sơ sài thì hãy bỏ ngay đi nhé. Trong thời đại công nghệ như thế này, không có lý do gì để bạn sử dụng một tấm biển viết tay cho cửa hàng của mình cả. Chúng vừa khó đọc, vừa thiếu chuyên nghiệp, và khiến cửa hàng của bạn trở nên “rẻ tiền”.

Nếu bạn có một “bàn tay họa sĩ” và một “bộ óc sáng tạo” thì những tấm biển vẽ tay của bạn vẫn có thể sử dụng để tạo điểm nhấn cho cửa hàng nhưng có thể sẽ tốn chút ít thời gian đấy.

Sàn nhà cũ kỹ

cần thường xuyên lau chùi sàn cửa hàng

Nếu bạn không thể tự mình lau chùi sàn và trần của cửa hàng, hãy thuê ngay một người lao công đi nhé. Nếu bước vào cửa hàng và được “diện kiến” một không gian xấu xí, bẩn thỉu chắc chắn khách hàng của bạn sẽ chạy mất dép và một đi không trở lại. Vậy nên hãy lau chùi cửa hàng thường xuyên để cửa hàng luôn mới và sạch nhé.

Bóng đèn cháy hoặc thiếu ánh sáng

cửa hàng phải đủ sáng

Nếu có một bóng đèn nào trong cửa hàng bị cháy hoặc hư hỏng, hãy thay ngay lập tức và đảm bảo cửa hàng của bạn chiếu sáng tốt cho mọi khách hàng (kể cả những người mắt yếu). Nếu bạn chưa biết đến tầm quan trọng của ánh sáng trong thiết kế cửa hàng hãy đọc thêm bài viết về Cách trang trí shop quần áo trên blog của SUNO.vn nhé.

Có mùi khó chịu

mùi hương ảnh hưởng tới tâm trạng khách hàng

Mùi thức ăn trong nhà hàng có thể kích thích giác quan của khách. Tuy nhiên nếu bước vào cửa hàng quần áo mà lại phải ngửi mùi thức ăn của nhân viên thì thật là khó chịu.

Bạn nên sử dụng nước xịt phòng, sáp thơm, hoặc nến thơm… (tùy theo loại hình và quy mô cửa hàng) để khử đi những mùi khó chịu trong cửa hàng và tạo một bầu không khí tươi mát, dễ chịu khi khách hàng mua sắm.

Lối đi chật hẹp

lối đi trong cửa hàng phải đủ rộng

Khách hàng thích dạo quanh cửa hàng và xem các mặt hàng nhưng với điều kiện là không gian của bạn đủ rộng để khiến họ cảm thấy thoải mái.

Bạn cần đảm bảo rằng không gian cửa hàng của bạn được thiết kế một cách hợp lý, lối đi thông thoáng và không đặt hàng hóa giữa lối đi. Một lối đi chật hẹp trong cửa hàng cũng có thể để lại ấn tượng xấu cho khách và trở thành một trong những nguyên nhân vắng khách của cửa hàng.

Quầy thanh toán lộn xộn

quầy thanh toán phải ngăn nắp

Quầy thanh toán là nơi bạn giao dịch trực tiếp với khách hàng vậy nên bạn cần phải sắp xếp nó sao cho thật gọn gàng. Không nên “vứt” hàng hóa lung tung, thiếu tổ chức quanh khu vực này.

Ngoài ra một quầy thanh toán lộn xộn, thiếu ngăn nắp cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các hành vi trộm cắp trong cửa hàng cho nên hãy thật cẩn thận tại khu vực này.

Không có giỏ hàng

cửa hàng nên có vài giỏ hàng

Có thể loại hình kinh doanh tại cửa hàng của bạn không yêu cầu phải có xe đẩy. Cũng có thể cửa hàng của bạn quá nhỏ để sử dụng. Nhưng ít nhất bạn cũng nên cân nhắc đặt vài giỏ mua hàng trong cửa hàng để khách sử dụng khi cần. Mặt khác, khi cầm một chiếc giỏ trên tay, có thể khách sẽ mua thêm vài món hàng nữa đấy.

Bạn đã tìm ra nguyên nhân vắng khách của cửa hàng chưa? Nếu có một nguyên nhân nào mới và hay thì chia sẽ với SUNO.vn ngay nhé!

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả