Quản lý cửa hàng: Cần quan tâm nhiều hơn để tồn tại

Có thể trước kia, khi kinh doanh, bạn chỉ phải cạnh tranh với các cửa hàng trong khu vực. Ngày nay, với sự phát triển của Internet và mạng xã hội bạn còn phải cạnh tranh với các cửa hàng online khắp cả nước thậm chí là khắp thế giới. Và cơ hội “sống sót” của bạn đã giảm đi đáng kể. Vậy làm thể nào để tồn tại giữa “chiến trường” đấy? Dưới đây là 5 điều bạn buộc phải quan tâm để tạo sự khác biệt cho cửa hàng.

Trải nghiệm khách hàng

trải nghiệm khách hàng - ưu tiên hàng đầu trong quản lý cửa hàng

Trước kia chúng ta đều biết rằng Dịch vụ khách hàng là một yếu tố rất quan trọng trong kinh doanh. Nhưng ngày nay bạn không những phải quan tâm đến dịch vụ khách hàng mà còn phải chú trọng nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Nếu bạn muốn khách hàng nhớ đến mình, mọi thứ trong cửa hàng của bạn phải thật “hoàn hảo”. Từ nhân viên, cách bài trí, chăm sóc khách hàng cho đến chính sách bán hàng… mọi thứ đều phải thật tốt và thỏa đáng.

Trải nghiệm tốt trong cửa hàng không chỉ giúp chúng ta giữ chân khách hàng hiện tại mà còn thu hút thêm nhiều khách hàng mới đến cửa hàng.

Quản lý hàng hóa

cần quản lý hàng hóa tốt để tăng trãi nghiệm khách hàng

Cách bạn quản lý hàng tồn kho là một trong những nhân tố quan trọng, ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng.

Bạn cứ thử nghĩ xem. Nếu bạn truy cập vào trang bán hàng của một shop quần áo nào đó và tìm được một chiếc áo vừa ý. Sau đó bạn đến cửa hàng để thử và mua áo nhưng nhân viên lại báo hết hàng. Bạn sẽ cảm thấy thế nào?

Hoặc là khi vào nhà sách, bạn muốn kiếm một vài quyển sách về bán hàng. Nhưng khi đến quầy sách kinh tế thì bạn lại thấy toàn truyện tranh. Có phải bạn sẽ rất bực bội không? Khách hàng của bạn cũng sẽ như vậy.

Quản lý hàng hóa tốt trong thời đại “tiền là vua” như thế này không chỉ giúp cửa hàng của bạn phát triển tốt hơn mà còn giúp bạn “sống sót” giữa các đối thủ cạnh tranh của mình.

Ngày nay việc quản lý hàng hóa đã trở nên dễ dàng hơn nhiều với các phần mềm quản lý bán hàng. Ngoài ra giá của những phần mềm này cũng chẳng đáng là bao nếu nó giúp bạn quản lý tốt hàng hóa của mình. Vậy nên cứ tham khảo xem nhé.

Bài trí bán hàng (Visual mechandising)

Cách bạn bài trí bán hàng đóng vai trò chẳng khác gì một “nhân viên bán hàng” của cửa hàng cả. Nếu bạn bài trí tốt, bạn có thể kích thích được khách hàng và khiến họ mua hàng nhiều hơn.

Vậy nên, mỗi sáng, khi mở cửa , bạn hãy đứng trước cửa và nhìn vào cửa hàng của mình xem bạn nhìn thấy những gì. Nếu bạn là khách hàng bạn có muốn mua hàng ở đó không? Nếu bạn còn lưỡng lự thì chắc chắn bạn cần phải xem lại cách bài trí của mình rồi.

Vận hành cửa hàng

rất nhiều vấn đề cần chú trọng khi vận hành cửa hàng

Trong bán lẻ, mọi thứ từ lớn đến nhỏ đều có tiếng nói riêng của nó. Nhìn vào cách bạn thiết kế cửa hàng, trang phục của nhân viên, các chính sách của cửa hàng… khách hàng có thể đoán được bạn là người như thế nào và cửa hàng của bạn phục vụ ra sao.

Tôi ví dụ nếu bạn bước vào một cửa hàng và không phân biệt được đâu là nhân viên, đâu là khách hàng, mọi người đều mặc trang phục bình thường, không có đặc điểm nào để nhận dạng cả. Thì chắc chắn rằng cửa hàng đó không đặt khách hàng lên hàng đầu. Nếu không tin bạn có thể tự mình kiểm tra xem.

Nhân lực

Điều cuối cùng tôi muốn nhắc đến, không gì khác mà chính là nhân lực. Có thể bạn có những chiến lược tốt nhất, tầm nhìn hấp dẫn nhất nhưng nếu không một ai có khả năng thực hiện thì những chiến lược đó cũng vứt đi mà thôi. Walt Disney cũng từng nói “Bạn có thể ước mơ rằng bạn sẽ thiết kế và tạo dựng một nơi tuyệt vời nhất thế giới, nhưng cần có người để biến đều đó thành hiện thực”

Ngoài chiến lược, và những kế hoạch cửa hàng của bạn còn cần có những nhân viên tốt để để đưa những chiến lược đó đi vào hoạt động.

Quản lý một cửa hàng không phải là chuyện ngày một ngày hai. Có thể lúc đầu bạn sẽ không biết phải quyết những vấn đề nào để cửa hàng của mình trở nên tốt hơn. Đừng lo lắng! Bạn hãy bỏ suy nghĩ của một ông chủ đi, đặt khách hàng lên hàng đầu và bắt đầu suy nghĩ như một khách hàng. Rồi một ngày bạn sẽ hiểu được khách hàng của bạn cần gì. Từ đó tìm ra lối đi đúng đắn nhất cho cửa hàng.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Chăm sóc khách hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả