Doanh nghiệp bán hàng trên Facebook nếu bị đánh giá quá tệ có thể bị cấm quảng cáo

Quyền lực rơi vào tay người tiêu dùng, vậy các doanh nghiệp đang bán hàng trên Facebook có điêu đứng vì điều này? Liệu chính sách này có thể sẽ bị đối thủ lợi dụng để cạnh tranh bẩn với nhau?

Với những doanh nghiệp đang bán hàng trên Facebook nếu bị quá nhiều người phàn nàn về sản phẩm của họ thì có thể Facebook sẽ cấm doanh nghiệp đó quảng cáo
Với những doanh nghiệp đang bán hàng trên Facebook nếu bị quá nhiều người phàn nàn về sản phẩm của họ thì có thể Facebook sẽ cấm doanh nghiệp đó quảng cáo

Vì sao có chính sách này?

Với tình trạng người dùng Facebook đang phải “chịu đựng” việc thấy tin tức quảng cáo quá nhiều như hiện nay. Facebook đã đưa ra chính sách mới nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng khi mua sắm, giúp loại bỏ cảm giác mà Facebook gọi là “những trải nghiệm mua sắm tồi tệ” của khách hàng. Vì đây là thứ có thể khiến khách hàng cảm thấy khó chịu với doanh nghiệp và Facebook cũng sẽ bị vạ lây.

Cứ lướt một loạt bảng tin trên Facebook thì cứ cách một, hai tin bình thường lại thấy tin quảng cáo
Cứ lướt một loạt bảng tin trên Facebook thì cứ cách một, hai tin bình thường lại thấy tin quảng cáo

Chính sách mới đã được phát hành trên toàn cầu và bằng cách này Facebook sẽ siết chặt, chọn lọc hơn các doanh nghiệp đang chạy quảng cáo bán hàng trên Facebook. Đồng thời cũng giúp giới hạn và ngăn chặn những hành vi lạm dụng quảng cáo trên nền tảng của họ.

Nội dung chính sách mới:

Nếu như trước đây, người mua hàng muốn bày tỏ thái độ hay cảm nhận về việc mua hàng thì phải tự tìm đến Fanpage của các doanh nghiệp đó và để lại đánh giá, bình luận. Còn từ giờ trở đi, mỗi lần bạn mua hàng từ các doanh nghiệp sau khi click vào quảng cáo của họ. Nếu Facebook xác nhận được thông tin đó thì họ sẽ chủ động gửi thông báo tới bạn để hỏi về trải nghiệm của bạn cảm thấy như thế nào sau khi mua sắm từ doanh nghiệp đó. Với những doanh nghiệp mà Facebook nhận được quá nhiều người phàn nàn về sản phẩm của họ thì có thể Facebook sẽ cấm doanh nghiệp đó quảng cáo.

Từ giờ, mỗi lần bạn mua hàng từ các doanh nghiệp sau khi click vào quảng cáo của họ. Facebook sẽ chủ động gửi thông báo tới bạn để hỏi về trải nghiệm mua sắm như thế nào
Từ giờ, mỗi lần bạn mua hàng từ các doanh nghiệp sau khi click vào quảng cáo của họ. Facebook sẽ chủ động gửi thông báo tới bạn để hỏi về trải nghiệm mua sắm như thế nào

Trong phần thông báo gửi đến cho người mua hàng, Facebook đặc biệt quan tâm đến một vài vấn đề trọng tâm như thời gian vận chuyển, chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp mà họ đã mua hàng. Các doanh nghiệp sẽ phải thận trọng hơn trong việc đăng những quảng cáo cố tình gây hiểu lầm về chất lượng dịch vụ hay sản phẩm, tạo ra tâm lý kì vọng cho người mua hàng nhưng thực chất dịch vụ hay sản phẩm không đạt được mức như vậy hoặc thậm chí không tốt.

Mặt lợi và hại của chính sách mới:

Việc Facebook sẽ hỏi ý kiến của người tiêu dùng sau khi họ mua hàng từ các quảng cáo trên Facebook chắc chắn sẽ khiến cho người mua hàng cảm thấy hài lòng hơn. Nhưng điều này lại không mấy dễ chịu với các doanh nghiệp đang bán hàng trên Facebook.

Trên thực tế, không phải khách hàng nào cũng đưa ra những đánh giá khách quan về chất lượng sản phẩm hay dịch vụ mà họ sử dụng. Đôi khi có những trường hợp đặc biệt, khách hàng cảm thấy khó chịu và phàn nàn chỉ vì đơn giản là họ không thích. Do đó, Facebook sẽ cần phải chú ý hơn về việc xem xét các phản hồi từ khách hàng, tránh tình trạng cấm cửa oan các doanh nghiệp. Thậm chí tệ hơn là việc các đối thủ cạnh tranh tìm cách chơi bẩn bằng việc lợi dụng chính sách này.

Thật ra các doanh nghiệp cũng không cần phải quá lo lắng. Vì Facebook cho biết họ sẽ cố gắng định vị những vấn đề mà các khách hàng đang gặp phải xem có phải nguyên nhân đúng là từ các doanh nghiệp gây ra hay không. Đồng thời họ cũng sẽ thông báo cho các doanh nghiệp biết về những phản hồi tiêu cực để có thể cải thiện hơn.

Trong trường hợp, phản hồi của khách hàng không được cải thiện sau khi bị nhắc nhở, Facebook sẽ bắt đầu giới hạn lượng quảng cáo mà doanh nghiệp đó có thể chạy. Thậm chí nếu tình trạng đó vẫn tiếp diễn, doanh nghiệp bán hàng trên Facebook có thể sẽ bị cấm quảng cáo vĩnh viễn.

Dù sao với chính sách mới này này, nhìn chung sẽ đem lại những lợi ích cho người tiêu dùng khi mua sắm qua Facebook. Vì nó sẽ giúp  các chủ doanh nghiệp bán hàng trên Facebook có ý thức và trách nhiệm hơn với những sản phẩm hay dịch vụ mình đang kinh doanh. Đồng thời loại bỏ những doanh nghiệp bán hàng không tốt.

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả