Quy trình 7 bước bán hàng chuyên nghiệp

Quy trình 7 bước bán hàng cơ bản dưới đây sẽ giúp nhân viên bán hàng thuyết phục người mua dễ dàng, nhanh chóng hơn. Đặc biệt trong thời buổi thị trường cạnh tranh, khách hàng có nhiều sự lựa chọn như hiện nay.

7 kỹ năng bán hàng hiệu quả
Quy trình 7 bước bán hàng chuyên nghiệp

1. Lên kế hoạch và chỉ tiêu

Đây là bước quan trọng đầu tiên trong quy trình 7 bước bán hàng chuyên nghiệp. Hãy xác định rõ ràng chỉ tiêu kinh doanh và khách hàng mục tiêu cần hướng đến. Từ đó có kế hoạch bán hàng phù hợp để hoàn thành mục tiêu trên. Ngoài ra để nâng cao hiệu quả bán hàng, bạn cần chú ý đến các vấn đề khác như:

  • Thông tin sản phẩm như ưu – nhược điểm, khác biệt so với mặt hàng khác trên thị trường,…
  • Chuẩn bị báo giá, card visit,.
  • Trang phục lịch sử, tác phong chuyên nghiệp, nắm bắt tâm lý khách hàng.

2. Chọn lọc khách hàng mục tiêu

Xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng, loại bỏ những khách hàng không có cơ hội bán hàng. Nhờ đó bạn có thể tiết kiệm được thời gian, công sức, tiền bạc để liên lạc với các khách hàng không phù hợp với yêu cầu. Lúc này, bạn có thể liên lạc với nhóm khách hàng triển vọng qua điện thoại hoặc email để xác định lịch hẹn.

kỹ năng bán hàng - 7 bước trong quy trình bán hàng

3. Tiếp cận khách hàng

Muốn thuyết phục khách hàng thành công, bạn phải tìm hiểu đầy đủ thông tin của khách hàng. Qua đó có cách thuyết phục, dẫn dắt câu chuyện phù hợp. Khi khách hàng chịu lắng nghe, quan tâm đến sản phẩm và những gì bạn trình bày thì bạn đã đạt được 50% thành công trong quy trình bán hàng.

4. Giới thiệu sản phẩm

Muốn thuyết phục khách hàng thành công, bạn phải tìm hiểu đầy đủ thông tin và sở thích của họ. Qua đó có cách thuyết phục, dẫn dắt câu chuyện phù hợp. Nếu khách hàng chịu lắng nghe, quan tâm đến sản phẩm và những gì bạn trình bày thì bạn đã đạt được 50% thành công trong quy trình bán hàng.

Khi giới thiệu sản phẩm đến khách hàng hãy nhấn mạnh những ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ. Và những lợi ích mà khách hàng nhận được nếu sử dụng dịch vụ của bạn. Bên cạnh đó, đừng quên giới thiệu các chương trình khuyến mãi, dịch vụ chăm sóc khách hàng, chế độ hậu mãi. Tâm lý chung của hầu hết khách hàng đều muốn mua hàng với mức giá thấp nhất cùng nhiều chương trình ưu đãi kèm theo.

5. Tiếp nhận phản hồi

Trên thực tế, những lời giới thiệu bán hàng không thể khiến khách hàng hài lòng hoàn toàn. Ngay cả khi đã đồng ý mua hàng thì họ vẫn có thể đưa ra các ý kiến phản đối. Là một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, bạn phải luôn giữ thái độ vui vẻ, đúng mực với khách hàng. Hãy tiếp nhận những ý kiến hợp lý của khác hàng, khắc phục các nhược điểm nếu có, phủ nhận hợp lý những ý kiến phản đối,…

7 bước quan trọng trong bán hàng

6. Chốt đơn hàng, ký hợp đồng

Chốt đơn hàng gần như là bước gần như cuối cùng trong quy trình 7 bước bán hàng cơ bản. Nhân viên bán hàng phải biết quan sát nhận ra những tín hiệu kết thúc đơn hàng từ người mua thông qua các cử chỉ, lời nói, nhận xét. Hoặc bạn trực tiếp đưa ra những câu hỏi mở để kích thích người mua kết thúc đơn hàng.

7. Chăm sóc khách hàng

Sau khi hoàn thành việc chốt đơn hàng, hãy lập ngay kế hoạch giữ chân khách hàng cũ và biến họ thành khách hàng thân thiết của cửa hàng. Đừng quên 80% doanh thu có được là nhờ vào khách hàng trung thành. Hãy hỏi thăm qua điện thoại để lấy ý kiến về sản phẩm, tặng quà nhân ngày sinh nhật khách hàng,… để họ cảm thấy sự gắn kết giữa người bán và người mua.

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả