6 nguyên nhân khiến nội dung thất bại

Trong bài viết trước, Suno.vn đã trình bày một số phương pháp để nội dung trở nên hấp dẫn hơn. Tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề cần phải lưu ý. Đó là những sai lầm thường gặp dẫn đến nội dung bị thất bại. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục qua bài viết hôm nay nhé:

1/ Nội dung chưa phù hợp:

Một trong những nguyên nhân khiến nội dung thất bại là việc xác định sai chủ đề, có thể bài viết rất hay, nhưng lại không thu hút đối tượng chúng ta hướng đến. Hoặc viết đúng những thứ họ đang quan tâm nhưng chưa chất lượng, chưa cung cấp đầy đủ thông tin họ cần. Vì thế việc xác định đúng chủ đề là điều cần thiết để có một bài viết thành công.

Làm sao để giải quyết bài toán này?

Hãy dành nhiều thời gian hơn cho việc chuẩn bị! Hiện nay do tính chất công việc nên áp lực về số lượng bài viết luôn đè nặng lên tâm lý người viết, có nhiều bạn chỉ vừa nãy ra một ý tưởng nào đó là vội viết ngay mà chưa nghiên cứu sâu chủ đề, khiến nội dung trình bày sơ sài, thiếu ý, mang tính chất chung chung mà không chuyên sâu từng bước cụ thể để giải quyết vấn đề cho người đọc, vẫn chưa đủ để làm họ thỏa mãn và “sướng” sau khi xem xong nội dung của bạn. Vì thế, ấn tượng về bài viết vô cùng mờ nhạt, có thể sẽ quên ngay sau khi rời Website. Cho nên chúng ta cần phải nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi xuất bản một bài viết. Như đã trình bày trong phần đầu, trên một Website có thể chứa rất nhiều nội dung, nhưng đa số lượt truy cập chỉ tập trung chủ yếu vào một vài bài viết thật sự chất lượng. Bất kỳ một bài viết nào cũng đều là chất xám, công sức lao động, vì thế hãy cố gắng tạo ra những bài viết bằng tất cả tâm huyết của bạn, người đọc sẽ cảm nhận được điều đó. Dễ dàng thôi, Suno.vn sẽ hướng dẫn bạn thực hiện ngay.

Hãy chắc rằng những điều bạn sắp viết sẽ khiến đối tượng mục tiêu hài lòng và giải quyết được vấn đề của họ. Đương nhiên là để thực hiện điều đó, chúng ta cần phải làm việc khoa học bằng cách tham khảo Website đối thủ có những nội dung nào đang được quan tâm nhất, hoặc sử dụng 2 công cụ của Google đó là Google Keyword Planner(tìm kiếm những từ khóa đang có lượt tìm kiếm cao) và Google Trends (xu hướng của những chủ đề đang được quan tâm). Sau đó tham khảo trên các diễn đàn liên quan, hoặc các trang hỏi đáp để thu thập thêm những thắc mắc, vấn đề của người dùng. Từ đó ghi chú lại tất cả trên một trang giấy hoặc Mindmap, Word, Excel… hay bất cứ thứ gì bạn thấy thoải mái.

Vậy là chúng ta đã có một danh sách các câu hỏi cần phải trả lời. Việc còn lại sẽ dễ dàng hơn nhiều, nếu là một chuyên gia trong lĩnh vực thì không còn gì để bàn, cứ lần lượt trả lời từng câu hỏi một cách chi tiết và dễ hiểu. Ngược lại chưa nhiều kinh nghiệm thì có thể sử dụng kỹ thuật tổng hợp nội dung mà Suno.vn đã chia sẻ trong bài viết Content marketing – Làm sao để tốt hơn?

2/ Tiêu đề không hấp dẫn

Nội dung cho dù tốt đến đâu nhưng nếu không ai truy cập thì thất bại là điều đương nhiên, và cánh cửa đầu tiên để giải quyết bài toán này chính là tiêu đề, cơ hội của bạn chỉ có chưa đầy 3 giây để người dùng đọc tiêu đề và quyết định có nhấp chuột vào xem hay bỏ qua để tìm một bài viết khác. Nói như vậy để biết được tầm quan trọng của tiêu đề. Từng ký tự trên tiêu đề sẽ là một điểm nhấn quyết định việc thành công hay thất bại của nội dung, cho nên chúng ta cần phải chăm chút thật kỹ lưỡng. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, một tiêu đề tốt là tiêu đề kêu gọi hành động, khơi gợi trí tò mò, đánh vào nỗi sợ hãi hoặc ham muốn của người đọc. Nắm vững được điều này bạn sẽ tiến thêm một bước nữa trong việc trở thành bậc thầy viết nội dung.

Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều bài viết với tiêu đề kiểu “giật tít, câu view”, họ đã quá đà trong việc sử dụng nghệ thuật viết tiêu đề, điều này liệu có ảnh hưởng gì đến nội dung? Đương nhiên là có, nghệ thuật viết tiêu đề chỉ thành công khi nó phản ánh đúng những gì nội dung bài viết đề cập đến. Trong nghệ thuật, bất kỳ sự thái quá nào cũng dễ dàng trở thành kệch cỡm. Có thể người dùng hiếu kỳ sẽ truy cập vào bài viết nhưng chắc chắn họ sẽ không quay lại nếu nội dung quá mờ nhạt, không như những gì tiêu đề đã “hứa hẹn”. Để tránh được điều này, bạn có thể tham khảo cách viết tiêu đề ấn tượng để áp dụng vào bài viết của mình.

3/ Lỗi chính tả, cú pháp.

Sau khi tìm ra chủ đề hấp dẫn và suy nghĩ được tiêu đề ấn tượng, đủ sức làm người khác chú ý mà không gây phản cảm. Vẫn còn một số thứ cần phải quan tâm, đó chính là bố cục, cú pháp và chính tả.

Lời văn chưa được trau chuốt, bố cục không rõ ràng, văn phong lủng củng sẽ khiến người đọc buồn chán và dễ dàng rời khỏi Website. Đừng lo nếu bạn chưa có khả năng viết tốt, hãy tìm đọc thật nhiều nội dung trong chuyên ngành để tăng kiến thức, vốn từ. Học hỏi ở họ cách trình bày, sử dụng ngôn ngữ, mọi thứ sẽ được cải thiện dần qua các bài viết. Ngoài ra, cần phải chú ý thêm chính tả, sẽ thật đáng tiếc nếu chỉ vì một vài dấu câu mà khiến bài viết trở nên thiếu chuyên nghiệp trong mắt người đọc. Hãy tập thói quen đọc lại nhiều lần trước khi đăng một bài viết nào đó, hoặc tốt hơn nên gửi cho bạn bè, đồng nghiệp để họ đọc lại và chỉnh sửa giúp bạn. Chúng ta đã bỏ ra rất nhiều công sức để hoàn thành một bài viết, đừng vì những sai sót nhỏ này làm hỏng đi nội dung bạn nhé.

4/ Nội dung không được quảng cáo:

Một bài viết đã hoàn chỉnh mọi mặt bao gồm nội dung hữu ích, tiêu đề ấn tượng, câu cú hoàn chỉnh, mạch văn liền lạc, diễn đạt lôi cuốn, nhưng người dùng chẳng hay biết gì về sự xuất hiện của nó cũng là nguyên nhân khiến nội dung thất bại. Không nhất thiết phải chạy những chiến dịch quảng cáo tốn kém mới mang lại hiệu quả, chỉ cần chia sẻ đến các cộng đồng có đối tượng bạn đang hướng đến, các diễn đàn liên quan hoặc mạng xã hội chẳng hạn. Ví dụ nếu bạn đang kinh doanh thời trang thì nên chia sẻ bài viết ở những nơi sau:

  • Webtretho
  • Lamchame
  • Các group, page về thời trang trên Facebook….

Suno.vn bật mí thêm một kênh vô cùng hiệu quả được khá nhiều bạn biết nhưng ít ai tận dụng, đó là Email marketing. Thu thập email độc giả bằng những bài viết chất lượng trên Website của bạn, họ sẽ nhập Email để nhận tin mới nhất từ bạn, mỗi khi có bài viết mới, hệ thống sẽ tự động gửi mail, vậy là bạn có một lượng độc giả trung thành và ổn định mà không cần tốn bất kỳ chi phí nào. Nếu số lượng độc giả đã khá nhiều, hãy sử dụng dịch vụ gửi email hàng loạt miễn phí: http://mailchimp.com/, bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian đấy.

5/ Không tạo điều kiện để người dùng chia sẻ nội dung:

Đa số người dùng khi đọc xong một bài viết chất lượng đều muốn chia sẻ chúng ngay. Tuy nhiên việc sao chép đường dẫn bài viết để post lên mạng xã hội là khá rườm rà, họ không có nhiều thời gian, cho nên chúng ta cần tạo điều kiện để họ dễ dàng chia sẻ nội dung bất cứ khi nào họ muốn. Bí quyết là gắn nút chia sẻ ở những nơi dễ thấy, Suno.vn thường sử dụng ở cuối mỗi bài viết. Hãy thử xem, chắc chắn bạn sẽ bất ngờ vì hiệu quả nó mang lại đấy.

6/ Bài viết không được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm:

Việc quảng bá bài viết trên mạng xã hội, Forum và Email chỉ giúp chúng ta có được lượng truy cập lớn trong một khoảng thời gian nhất định, sau đó sẽ giảm dần. Trong khi đó, nếu biết cách tối ưu, chúng ta sẽ có được một lượng độc giả ổn định qua các công cụ tìm kiếm. Bật mí với các bạn, hiện Suno.vn đang sở hữu nhiều bài viết có lượng truy cập khá cao đến từ các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo, Coccoc… Bí quyết ở đây chính là việc nghiên cứu những từ khóa liên quan đến chủ đề được nhiều người tìm kiếm bằng Google Keyword Planner, sau đó khéo léo lồng ghép chúng vào tiêu đề, nội dung. Nếu bài viết chất lượng, được nhiều người chia sẻ thì các từ khóa đó sẽ có khả năng xuất hiện ở những vị trí đầu trên các công cụ tìm kiếm. Vậy là chúng ta đã sở hữu một lượng lớn truy cập mà tất cả đều là những người đang có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Cho nên việc tìm kiếm chủ đề phù hợp là cực kỳ quan trọng. Lấy ví dụ, nếu bạn đang bán sản phẩm thời trang, và đầu tư để viết một bài với tiêu đề: “Cách lựa chọn đồ thời trang phù hợp với ngoại hình”, trong đó có chứa đầy đủ thông tin bổ ích, giải quyết được vấn đề của họ, có hình ảnh minh họa rõ ràng, chuyên nghiệp và dẫn chứng là những nhận xét của nhiều chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực. Sau đó chúng ta tối ưu bài viết với từ khóa: “chọn đồ thời trang phù hợp với ngoại hình”, Suno.vn tin chắc những người tìm kiếm từ khóa này cũng đang có ý định mua sản phẩm. Khi bạn trả lời được câu hỏi của họ thì việc trở thành khách hàng chỉ còn là vấn đề thời gian.

Hi vọng sau bài viết này, bạn sẽ tạo ra được nhiều nội dung có giá trị hơn, tránh được những sai sót không đáng có trong chiến lược Content Marketing của mình. Và điểm mấu chốt là chúng ta nên hướng đến những mối quan hệ lâu dài, bền vững bằng cách cung cấp cho người dùng những kiến thức bổ ích về sản phẩm, dịch vụ, có như vậy mối quan hệ của bạn với khách hàng sẽ được nâng cao đáng kể. Suno.vn chúc bạn kinh doanh thành công.

 

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Quảng cáo, tiếp thị:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả