Content marketing – Làm sao để tốt hơn?

Hiện nay, đa số các Website bán hàng luôn cập nhật nội dung liên tục mỗi ngày. Tuy số lượng bài viết khá cao, nhưng hơn 70% lượt truy cập chỉ tập trung vào một số bài thật sự chất lượng và hầu hết chúng đều có thứ hạng cao trên Google. Điều này chứng minh nội dung chất lượng luôn tốt hơn số lượng.

Người dùng đã rất mệt mỏi khi tốn thời gian với những Website chứa quá nhiều thông tin vô bổ, được viết với mục đích SEO từ khóa và quảng cáo là chính. Họ mong muốn những bài viết chất lượng mang lại giá trị và thật sự hữu ích, giúp họ giải quyết các vấn đề đang mắc phải.  Vì thế, nếu bạn bắt đầu tạo một trang blog với mục đích tìm kiếm lượt truy cập, hoặc một website để thu hút khách hàng tương tác và mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ thì thật may mắn vì bạn đã đọc được bài viết này.

Một khi bắt đầu quyết định bán hàng Online thì Content Marketing (Tiếp thị nội dung) là thứ bạn cần phải tìm hiểu đầu tiên để tạo một nền móng vững chắc cho các kênh Marketing khác như SEO, SEM, Banner, Forum Seeding, Email Marketing,… Tuy nhiên đừng quá lo lắng nếu bạn chưa biết gì về Content Marketing, trong loạt bài viết này, Suno.vn sẽ từng bước hướng dẫn các bạn cách để tạo nội dung chất lượng mang lại giá trị cho khách hàng. Vậy trước khi bắt đầu, chúng ta hãy cùng nhau làm rõ vấn đề sau:

Nội dung là gì?

Câu hỏi có vẻ đơn giản nhưng cũng khiến không ít người lúng túng. Trong môi trường Internet nói chung và quảng bá Website nói riêng, “nội dung” được hiểu đơn giản là những thông tin được truyền tải dưới các hình thức khác nhau như: văn bản, hình ảnh, âm thanh, video… nhằm giúp người dùng có thể hiểu những ý nghĩa mà người đăng tải muốn truyền đạt. Như một quy tắc bất biến, nội dung được tạo ra cần phải chất lượng, có giá trị, nếu không thì tất cả công sức của người tiếp thị nội dung đều đổ sông đổ biển. Việc xây dựng nội dung đòi hỏi một quá trình nghiên cứu và sáng tạo ra những loại nội dung khác nhau nhằm thu hút một lượng độc giả nhất định. Đối với mỗi Blog, Website sẽ có một cách truyền đạt nội dung khác nhau và văn phong của họ cũng mang cá tính riêng, đây là một trong những yếu tố tạo nên sự khác biệt về nội dung trên Blog, Website.

Mặt khác, nội dung có giá trị luôn cần thiết ở bất kỳ lĩnh vực nào. Tuy nhiên để tạo ra nội dung chất lượng, thu hút được nhiều người đọc mà vẫn hướng đến khách hàng tiềm năng và biến họ trở thành khách hàng thật sự vô cùng khó khăn. Hiện nay có một số phương pháp khá hữu hiệu nhằm tạo ra những nội dung có giá trị nhằm thu hút, giữ chân khách hàng. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu các phương pháp ấy để áp dụng cho Website, Blog của chính mình:

1/ Tổng hợp nội dung:

Tổng hợp nội dung là một phương pháp vô cùng hiệu quả trong tiếp thị nội dung. Nó là quá trình tìm kiếm những nội dung liên quan từ các nguồn khác nhau, sau đó tổng hợp lại, chỉnh sửa và sắp xếp những nội dung này biến chúng thành một bài viết hoàn chỉnh với đầy đủ thông tin chi tiết nhằm giải quyết những vấn đề của khách hàng. Vì hiện nay trên Internet có một lượng nội dung khổng lồ chưa từng được quảng bá đến người dùng, điều này đồng nghĩa những nội dung như thế sẽ ít được mọi người tìm thấy và đọc được. Do đó ta nên tìm kiếm những nguồn thông tin đó và khéo léo viết lại với văn phong của mình sẽ thu hút được rất nhiều độc giả.

2/ Sáng tạo nội dung

Khối lượng nội dung trên Internet ngày càng khổng lồ và tăng lên với con số chóng mặt. Theo thống kê của các trang cho phép người dùng tạo Blog như Blogger.com, WordPress.com thì hiện có hơn 6,7 triệu tài khoản tham gia viết bài và tạo ra nội dung. Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là phần nổi của tảng băng, vẫn còn những Website, Blog độc lập sử dụng hosting riêng. Chúng ta hãy quan sát số liệu được thống kê dưới đây:

webiste online

Thật là một con số kinh khủng, hơn 9 trăm triệu Website hiện đang hoạt động (hình ảnh được chụp vào lúc 18h ngày 6/7/2015), vậy làm cách nào để nội dung của bạn được mọi người biết đến và chú ý trong con số khổng lồ này?

Sẽ nhanh thôi, Suno.vn sẽ giúp bạn tìm giải quyết vấn đề này, tuy nhiên trước khi bắt đầu, có một việc cần thiết hơn vào lúc này là phải hiểu rõ ràng những vấn đề sau đây:

Vấn đề 1:  Nội dung chỉ dùng cho quảng cáo.

Nếu bạn đang mang suy nghĩ này thì tốt hơn hết nên thay đổi ngay nếu muốn thành công trong kế hoạch Content Marketing của mình. Không thể phủ nhận những giá trị gián tiếp mà nội dung mang lại như tăng thêm uy tín cho Webiste, Blog, đẩy mạnh tỉ lệ chuyển đổi… người dùng sẽ nghĩ ngay đến bạn mỗi khi cần mua một sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ nào đó do bạn cung cấp. Tuy nhiên chúng ta cần phải làm rõ ràng với nhau một điều, về cơ bản tất cả nội dung trên Website của bạn được viết ra nhằm giúp đỡ người dùng, giải quyết những khó khăn của họ. Chỉ cần người dùng cảm thấy thú vị, hài lòng và mọi vấn đề đều được sáng tỏ sau khi đọc bài viết của bạn, chuyện trở thành khách hàng chỉ còn là vấn đề thời gian. Cho nên chúng ta không cần thiết lúc nào cũng khư khư suy nghĩ mục đích viết bài chỉ để quảng cáo nhằm tăng tỉ lệ chuyển đổi. Vì người dùng vốn rất nhạy cảm, hàng ngày phải tiếp xúc với rất nhiều thông tin đủ loại, và đa số các nội dung này đều mang tính chất quảng cáo, cho nên rất dễ dàng nhận ra nội dung nào có giá trị thật sự và nội dung nào chỉ mang tính chất quảng cáo, được trình bày qua loa, sơ sài. Vì thế đây vừa là thử thách nhưng cũng là cơ hội để tạo nên sự khác biệt cho Blog, Website của bạn. Hãy tạo ra giá trị cho người dùng và những điều tốt đẹp sẽ đến với bạn ngay thôi.

Vấn đề 2: Nội dung chỉ nói về bạn hoặc công ty bạn.

Một sai lầm mà đa số các bạn viết nội dung hay mắc phải, đó là chỉ viết về mình hoặc công ty mình. Hãy cẩn thận, bạn đang đi ngược lại với nguyên tắc tiếp thị nội dung rồi đấy.

Có một sự thật ít ai chú ý là khi bạn tạo nội dung cho việc tìm kiếm độc giả nhằm phục vụ mục đích kinh doanh thì lúc ấy bạn không còn viết cho bản thân hoặc công ty mình nữa, mà phải viết cho người dùng. Để làm được điều đó, bạn phải áp mình vào người dùng, mang suy nghĩ của họ và cách đọc của họ. Người dùng không quan tâm bạn có gì, công ty bạn làm gì, họ chỉ cần biết mình sẽ nhận được gì sau khi đọc bài viết của bạn. Vì thế, hãy cẩn thận.

Đương nhiên là cũng không nên quá nguyên tắc, đôi khi chúng ta cũng có thể thêm một ít thông tin về những thành tích cá nhân hoặc một số khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty và thành công, tuy nhiên chúng ta không nên lạm dụng nó, đừng để khách hàng mang suy nghĩ bạn đang khoe khoang. Hiểu ý tôi chứ. Hãy chắc chắn rằng tất cả mọi thứ xuất hiện trong nội dung đều hướng đến đối tượng mục tiêu của bạn. Và bạn sẽ viết nội dung để giúp đỡ họ, giải quyết nhu cầu và cải thiện cuộc sống của họ. Lặp lại lần cuối: đừng bao giờ viết về bạn, hãy viết về khách hàng.

Vấn đề 3: Nội dung chất lượng sẽ tạo ra khách hàng?

Liệu có thật như thế? Nếu là một tín đồ thuần nội dung, có lẽ câu trả lời của Suno.vn sẽ khiến bạn thất vọng. Hầu hết các khách hàng đều đến từ những bài viết chất lượng, nhưng chưa chắc một bài viết chất lượng sẽ tạo ra khách hàng. Vì sao vậy? Vì ngoài nội dung tốt còn cần phải có một chiến lược Marketing hiệu quả để mang nó đến người dùng, nếu không, bài viết của bạn cũng sẽ nằm trong vô số các bài viết chưa từng được quảng bá trên Internet mà Suno.vn đã đề cập ở phần Tổng hợp nội dung. Nói như thế để hiểu chất lượng nội dung và việc quảng bá đều đóng vai trò quan trọng như nhau. Đã qua rồi thời kỳ “hữu xạ tự nhiên hương”. Hãy nhớ nằm lòng công thức sau đây nếu bạn muốn tìm kiếm khách hàng bằng nội dung của mình:

Nội dung + Quảng cáo = Khách hàng.

Chà công việc có vẻ khá phức tạp rồi đấy, viết nội dung tốt rồi còn phải quảng cáo nữa, tuy nhiên mọi thứ sẽ sớm được giải quyết nhanh thôi, sau loạt bài này, bạn sẽ biết cách tạo nội dung chất lượng và mang chúng đến với người dùng. Tuy nhiên chúng ta nên dừng lại tại đây vì bài viết đã khá dài. Sẽ có những thứ vô cùng thú vị đang chờ đón bạn ở bài viết tiếp theo, Suno.vn xin bật mí một số nội dung chính:

Còn bây giờ Suno.vn khuyên bạn nên pha tách trà và đọc lại bài viết này một lần nữa, sau đó ghi chép lại những ý chính để áp dụng cho các bài viết của mình sau này. Chúc bạn ngày càng tạo ra được nhiều nội dung chất lượng hơn.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Quảng cáo, tiếp thị:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả