6 mẹo quản lý hàng tồn kho hiệu quả từ các chuyên gia bán lẻ hàng đầu

Nếu bạn là một nhà bán lẻ, hẳn đã rất đau đầu để tìm ra những cách quản lý hàng tồn kho hiệu quả. Nếu không đúng quy trình, không có sự hỗ trợ thì công việc quản lý hàng tồn kho sẽ làm mất một lượng lớn thời gian của bạn, thậm chí khiến công việc kinh doanh bế tắc hơn.

Quản lý hàng tồn kho hiệu quả là một trong những ưu tiên hàng đầu mà các nhà bán lẻ cần phải đầu tư. Dưới đây là 6 mẹo quản lý hàng tồn kho hiệu quả, SUNO đã tổng hợp từ các nhà bán lẻ hàng đầu.

6 mẹo quản lý hàng tồn kho hiệu quả từ các chuyên gia bán lẻ hàng đầu

1. Đảm bảo rằng mọi thứ đều ở đúng vị trí của nó

Đây là chìa khóa quan trọng để giúp các chủ cửa hàng có thể quản lý hàng tồn kho hiệu quả. Sự mất tổ chức về cách sắp xếp hàng hóa, có thể gây trở ngại cho quá trình châm thêm hàng và khiến nhân viên bạn gặp khó khăn hơn trong việc kiểm soát, lấy hàng.

Nếu mọi thứ ở đúng vị trí, bạn sẽ dễ dàng phát hiện ra, hàng hóa nào đã “biến mất”, góp phần giúp giảm thiệt hại và trộm cắp.

Bên cạnh đó, việc đặt để hàng hóa ở đúng vị trí, giúp bạn dễ dàng kiểm soát được hàng hóa nào đã hết hàng, cần nhập thêm, hay loại nào đang tồn quá nhiều, cần thanh lý.

2. Luôn làm tốt công tác phòng chống thiệt hại

Điều này có nghĩa là, bạn cần phải luôn trong trạng thái kiểm soát hàng hóa để ngăn ngừa mọi tổn thất có thể xảy ra, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cũng như gây thiệt hại, mất mát cho cửa hàng của bạn.

Việc nhập và xuất hàng đều phải được giám sát một cách chi tiết bởi bộ phận chuyên nghiệp. Đây được xem là cách duy nhất để có thể ngăn ngừa mất mát và hỗ trợ cho quá trình quản lý hàng tồn kho hiệu quả.

Đảm bảo rằng mọi thứ đều ở đúng vị trí của nó

3. Đầu tư vào việc đào tạo quản lý hàng tồn kho

Việc đầu tư đào tạo quản lý hàng tồn kho hiệu quả nên được bắt đầu càng sớm càng tốt, quá trình đào tạo cần phải chi tiết để giúp nhân viên của bạn có thể nắm bắt một cách chính xác nhất.

Cần lưu ý là các quy trình đào tạo cần phải liên kết chặt chẽ với việc triển khai để đem lại hiệu quả tốt nhất.

“Thật khó có thể đi thuyền qua đại dương khi mọi người chèo thuyền theo những hướng khác nhau”.

4. Liên kết chặt chẽ giữa các bộ phận

Điều gì sẽ xảy ra nếu các bộ phận của bạn làm việc không liên kết. Do đó mà việc thống nhất quy trình làm việc giữa các bộ phận luôn giúp cho việc kinh doanh của bạn dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều.

Hàng hóa cung và cầu cần phải được lên kế hoạch, nghiên cứu trước khi nhập với số lượng lớn.

Hành vi của khách hàng sẽ luôn quyết định vận mệnh của một sản phẩm, vì vậy mà việc theo dõi liên các xu hướng là điều bắt buộc cần phải làm để phát triển kinh doanh.

Đầu tư vào việc đào tạo quản lý hàng tồn kho

5. Đầu tư đúng người và đúng công nghệ

Đầu tư vào một hệ thống quản lý mã vạchquản lý hàng tồn kho hiệu quả là một sự đầu tư tuyệt vời. Quan trong nhất, bạn cần phải thuê những người am hiểu, tự giác và tuân thủ.

Phần mềm quản lý bán hàng SIÊU ĐƠN GIẢN SUNOvn

Phần mềm quản lý bán hàng Suno.vn giúp người chủ quản lý mọi mặt của cửa hàng: từ tính tiền bán hàng, quản lý tồn kho hàng hóa, quản lý thu chi tiền bạc, chăm sóc khách hàng đến phân tích kết quả kinh doanh dễ dàng. SIÊU ĐƠN GIẢN, rất dễ sử dụng kể cả với người không rành máy tính.

6. Tối ưu hóa quá trình nhập hàng của bạn

Đối với các cửa hàng bán lẻ quy mô nhỏ, thì việc tối ưu hóa quá trình nhập hàng là chìa khóa giúp cho quá trình quản lý hàng tồn kho hiệu quả.

Dó đó, nếu bạn có thể loại bỏ những sai sót ở bước này, thì sẽ giúp bạn hạn chế rất nhiều những vấn đề phát sinh trong quy trình tiếp theo.

Ngoài ra, việc thống kê hàng tồn kho định kì hàng tháng, hàng quý sẽ giúp ích rất nhiều cho việc vận hành kinh doanh của bạn, đặc biệt nếu bạn không có quá nhiều mã SKU (SKU là từ viết tắt của Stock Keeping Unit, có nghĩa là đơn vị phân loại hàng hóa tồn kho bằng cách phân loại hàng hóa giống nhau về hình dạng, chức năng… dựa trên một chuỗi các kí tự gồm số /hoặc chữ. Hay đơn giản là MÃ HÀNG HÓA).

Tối ưu hóa quá trình nhập hàng của bạn

Chúng tôi hi vọng những lời khuyên khôn ngoan này đã cho bạn một ý tưởng tốt hơn về làm thế nào để thành công khi quản lý hàng tồn kho.

Nếu thấy mình vẫn đang phải vật lộn với quy trình này thì hãy tham khảo thêm những hướng dẫn quản lý hàng tồn kho của SUNO để biết thêm những mẹo hữu ích và áp dụng chúng cho cửa hàng của bạn.

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả