Nếu một ngày nào đó, bạn nhận thấy 1 trong 5 dấu hiệu dưới đây trong cửa hàng của mình thì chắc chắn việc kinh doanh của bạn đang gặp vấn đề và bạn phải nhanh chóng khắc phục ngay.
Lượng khách giảm hơn 5%
Traffic cửa hàng (lượng khách ra vào) sụt giảm hơn 5% là dấu hiệu đầu tiên cho thấy cửa hàng của bạn gặp vấn đề.
Lượng khách thay đổi theo mùa là chuyện bình thường. Tuy nhiên nếu bạn thấy lượng khách giảm một cách bất thường, không rõ lý do thì bạn cần phải xem xét lại.
Cách giải quyết:
- Lắng nghe ý kiến khách hàng để tìm ra thiếu sót
- Đảm bảo rằng mặt tiền cửa hàng luôn hấp dẫn
- Mở thêm cửa hàng online
Không kiểm soát được hàng tồn kho
Các vấn đề về hàng tồn kho cũng là dấu hiệu cho thấy rằng cửa hàng của bạn cần phải “chỉnh đốn” lại càng sớm càng tốt. Bởi bất cứ thứ gì liên quan đến hàng hóa đều có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho cửa hàng.
Nhưng như thế nào là không kiểm soát được hàng tồn kho? Dưới đây là vài ví dụ điển hình:
- Không nắm được số lượng hàng tồn
- “Cháy hàng” mà không hay biết
- Mất hàng không rõ nguyên nhân
- Hàng hóa tồn đọng quá lâu
- …
Cách giải quyết:
- Thường xuyên kiểm kê hàng tồn kho
- Đầu tư phần mềm quản lý kho
Giá trị trung bình trên mỗi đơn hàng giảm
Hầu hết các chủ cửa hàng chỉ quan tâm tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ khách đến xem nhưng không mua. Họ quên mất rằng “giá trị đơn hàng” cũng là một chỉ số quan trọng cần phải quan tâm.
Trên thực tế, nếu giá trị đơn hàng khách mua quá thấp hoặc giảm từ cao xuống thấp thì đó là một vấn đề đáng lo ngại.
Cách giải quyết:
- Kiểm tra lại chất lượng sản phẩm/ dịch vụ, nâng cao giá trị thương hiệu
- Học cách upsell và crossell
- Tối ưu giá
- Khuyến khích khách hàng trung thành
Đọc thêm: Bán Upsell là gì và cách bán gia tăng mà không làm khách hàng khó chịu
5 cách thông minh để bán gia tăng và bán chéo
Văn hóa cửa hàng bị phá vỡ
Văn hóa cửa hàng/ doanh nghiệp được xem là một bộ “quy tắc ứng xử chung” trong một cửa hàng/ doanh nghiệp. Nếu bộ quy tắc này đột nhiên bị phá vỡ, việc kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng dưới nhiều góc độ khác nhau.
Cách giải quyết:
- Thuê đúng người
- Phổ biến, nhắc nhở cho nhân viên về sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp
Khi tuyển dụng nhân viên cho cửa hàng, nếu phải lựa chọn giữa năng lực và thái độ làm việc, hãy chọn thái độ. Bởi vì năng lực là thứ có thể đào tạo trong khi thái độ thì rất khó thay đổi.
Tinh thần nhân viên giảm sút
Nhân lực là một trong những yếu tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Tinh thần nhân viên giảm sút có thể kéo hiệu quả kinh doanh của cửa hàng giảm theo.
Cách giải quyết:
- Đối đãi và trả lương công bằng cho nhân viên
- Đưa ra chính sách thưởng phạt phân minh
- Thường xuyên trò chuyện để hiểu tâm tư nhân viên
Đọc thêm: Bí quyết xây dựng đội ngũ nhân viên hiệu quả cho doanh nghiệp