7 hình thức tiếp thị phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay

Doanh nghiệp sử dụng các hình thức tiếp thị khác nhau để gây sự chú ý, kích thích sự quan tâm và hành động của sắm từ khách hàng. Tùy vào từng mục tiêu cụ thể sẽ có cách thức tiếp thị phù hợp.

Doanh nghiệp sử dụng các hình thức tiếp thị khác nhau để gây sự chú ý

1. Tiếp thị trực tuyến

Internet là một trong những kênh tiếp thị hiệu quả nhất hiện nay để truyền đạt thông điệp của doanh nghiệp, và thúc đẩy hành động từ khách hàng. Ưu điểm của tiếp thị trực tuyến là “rẻ tiền”, thuận lợi phát triển truyền thông tương tác hai chiều giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều đầu tư xây dựng trang web, kênh social trở thành các kênh quảng bá chính thức để tiếp cận khách hàng.

Ví dụ: Coca-Cola đã thu hút được 63 triệu fan đến với fanpage của mình. Họ có thể sử dụng chính kênh fanpage để quảng cáo vẫn đủ tạo đượcc sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng.

Internet là một trong những kênh tiếp thị hiệu quả nhất hiện nay

2. Tiếp thị truyền miệng

Hình thức tiếp thị truyền miệng là quá trình kích thích cuộc trò chuyện tự nhiên của người tiêu dùng về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Hình thức này chỉ được áp dụng hiệu quả khi doanh nghiệp có một câu chuyện truyền thông lôi cuốn, hấp dẫn, hoặc chính sản phẩm tạo ra được hiệu ứng lan truyền “bàn tán” trong cộng đồng.

Ví dụ: Apple là bậc thầy trong lĩnh vực marketing truyền miệng. Những thông tin “bị rỏ rỉ” luôn kích thích sự tò mò, háo hức của khách hàng. Họ khiến những câu chuyện về Apple ngày càng có sự lan rộng mạnh mẽ ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Hình thức tiếp thị truyền miệng là quá trình kích thích cuộc trò chuyện tự nhiên của người tiêu dùng

Vì vậy, trước hết hãy tạo ra những sản phẩm tuyệt vời là cách tốt nhất để người tiêu dùng bắt đầu chú ý và nói về bạn. Ngoài ra, bạn có thể đầu tư thêm các chương trình phát mẫu dùng thử miễn phí, tổ chức các cuộc thi để làm “chất liệu” lan truyền trong cộng đồng.

Ví dụ: Trong nghành thực phẩm, sự kiện nếm thử sản phẩm có thể kích thích việc mua hàng ngay sau khi thử tới 80%. Tương tự, đối với nghành công nghiệp nước hoa việc đưa mùi hương tới tận tay khách hàng quan trọng hơn việc quảng cáo hình ảnh nhãn hiệu đến khách hàng.

3. Quan hệ công chúng (PR)

PR gồm nhiều hoạt động khác nhau được thực hiện nhằm mục đích quảng bá và xây dựng hình ảnh của thương hiệu trước công chúng. Hình thức tiếp thị này được sử dụng khi doanh nghiệp muốn nâng cao hình ảnh cộng đồng, hoặc đang đối mặt với khủng hoảng truyền thông.

Ví dụ: Chiến dịch in tên người dùng lên vỏ chai của Coca Cola đã nhận được 18 triệu lượt xem trên các kênh mạng xã hội. Lượng truy cập vào các trang Fanpage của Coca-cola tăng 870%. 76.000 mô hình các vỏ chai Coke được tạo ra và chia sẻ trên Facebook. 378.000 chai Coca-Cola được sản xuất ra với những tên riêng trên vỏ chai.
Doanh thu của hãng đã tăng 2,5% nhờ chiến lược in tên người sử dụng lên nhãn sản phẩm.

PR gồm nhiều hoạt động khác nhau được thực hiện nhằm mục đích quảng bá và xây dựng hình ảnh của thương hiệu trước công chúng

5. Tiếp thị trực tiếp

Tiếp thị trực tiếp là cách doanh nghiệp truyền thông trực tiếp đến người tiêu dùng mà không cần nhờ đến các bên trung gian. Khi đó, doanh nghiệp phải có thông tin dữ liệu của nhóm đối tượng mục tiêu để tiếp cận đến khách hàng thông qua các công cụ như email, tin nhắn, gọi điên thoại.

Phần mềm quản lý bán hàng SUNOvn giúp bạn quản lý chặt chẽ mọi thông tin của khách hàng theo các tiêu chí lựa chọn như theo giới tính, sinh nhật trong tháng, hoặc doanh số mua hàng, theo số lần mua hàng, thời gian lần cuối mua hàng…

6. Khuyến mãi

Chương trình khuyến mãi là những khuyến khích ngắn hạn nhằm kích thích chi tiêu của người mua. Tùy theo mục tiêu của doanh nghiệp để lựa chọn hình thức khuyến mãi phù hợp. Những hình thức tiếp thị phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng là giảm giá theo phần %, giảm giá theo giá trị mặc định, miễn phí vận chuyển, miễn phí vận chuyển, quà tặng miễn phí,…

Ví dụ: McDonald’s phát ra đến 1,5 tỉ đồ chơi trên toàn thế giới mỗi năm. Trên thực tế, McDonald’s và các đối thủ cạnh tranh phát ra lượng đồ chơi chiếm đến gần 1/3 tổng lượng đồ chơi phân phối hàng năm tại Mỹ.

McDonald’s đã chứng minh quà tặng là phương thức kéo khách đến cửa hàng rất hiệu quả.

Chương trình khuyến mãi là những khuyến khích ngắn hạn nhằm kích thích chi tiêu của người mua

7. Quảng cáo trả tiền

Đây là hình thức tiếp thị bạn phải trả chi phí để các đơn vị khác giúp bạn truyền thông cho doanh nghiệp. Nó được sử dụng khi doanh nghiệp có nguồn ngân sách quảng cáo nhất định, và lặp đi lặp lại một thông điệp tới khách hàng mục tiêu thông qua các kênh như báo chí, truyền hình, phát thanh.

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Quảng cáo, tiếp thị:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả