Trong một cuộc khảo sát của viện nghiên cứu Baymard đã chỉ ra rằng có đến 27% khách hàng từ bỏ giỏ hàng giữ chừng vì quá trình toán quá dài, quá phức tạp. Điều này cho thấy cách xây dựng trang bán online có tác động lớn đến tâm lý mua sắm của khách hàng.
Dưới đây là một vài thủ thuật xây dựng trang bán online để tạo sức hút với khách hàng. Và nâng cao trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho người mua khiến họ không bỏ dở giỏ hàng giữa chừng.
1. Đơn giản quy trình mua sắm
Giám đốc cấp cao công cty công nghệ Oracle NetSuite vùng Trung Đông và châu Phi đã đưa ra lời khuyên: Hãy đơn giản hóa toàn bộ quy trình mua sắm của khách hàng. Khi xây dựng trang bán online phải thật thú vị, dễ dàng và kích thích được thị giác người mua.
Để làm được điều này, bạn nên hạn chế số lấp nhấp chuột xuống mức thấp nhất. Mỗi cái “click” không cần thiết là một lý do khiến khách hàng bỏ đi. Khi xây dựng trang bán hàng online, hãy tận dụng các công cụ tự động và đừng bắt buộc khách hàng lập mật khẩu tài khoản.
Một điều quan trọng khác là đảm bảo hàng hóa mà khách hàng tìm kiếm luôn có sẵn. Nếu không muốn khách hàng đến trang web khác mua sắm.
2. Giải đáp bất kỳ câu hỏi nào
Nếu trang web của bạn mới thành lập hoặc là thương hiệu không quen thuộc với khách hàng. Người mua sẽ cân nhắc và khó tính hơn với bạn. Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là xây dụng một dịch vụ giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.
Hai cách thức phổ biến nhất hiện nay là xây dựng bộ phận chăm sóc khách hàng qua số điện thoại đường dây nóng. Hoặc thiết lập dịch vụ trò chuyện (chat) cùng với khuôn mặt mỉm cười thân thiện của nhân viên tư vấn trực tuyến trên trang web.
3. Tạo ra những trải nghiệm thú vị
Theo khảo sát của viện Baymard, 61% khách hàng không thanh toán hàng hóa trong giỏ hàng vì phí thêm quá cao. Điển hình là phí vận chuyển (ship) và thuế.
Để khuyến khích khách hàng mua hàng, bạn có thể áp dụng các “chiêu” khuyến mãi như giao hàng khuyến mãi cho các đơn hàng trên một số tiền nhất định nào đó.
Đối với các công ty nhỏ, việc miễn phí giao hàng gây nên nhiều áp lực về tài chính. Thay vào đó, bạn có thể minh bạch rõ ràng chi phí cho khách hàng tránh sự khó chịu cho họ.
4. Tạo cảm giác cá nhân hóa
Tạo cho khách hàng cảm giác cá nhân hóa. Chẳng hạn như mọi đơn hàng đều có email phản hồi mang tính cá nhân có tên khách hàng, gợi những sản phẩm khác phù hợp với họ.
Tại công ty rượu Collagin, mỗi đơn hàng được kèm theo một đơn hàng ghi chú viết tay tên người kiểm tra đơn hàng. Mang lại cho khách hàng cảm giác được tri ân thực sự. Tạo ra những trải nghiệm mua hàng tích cực sẽ nâng cao khả năng khách hàng quay lại với thương hiệu của bạn.
Xem thêm: