3 nguyên tắc “bất biến” về dịch vụ chăm sóc khách hàng

Dịch vụ chăm sóc khách hàng là nhân tố quan trọng quyết định khách hàng có ở lại với thương hiệu của bạn hay không, bên cạnh chất lượng về sản phẩm mà doanh nghiệp bạn cung cấp.

Do đó, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt là tiền đề giúp nhà bán lẻ thu hút và giữ chân khách hàng một cách hiệu quả nhất và trong dịch vụ chăm sóc khách hàng, có 3 nguyên tắc bất biến, mà bất cứ nhân viên bán hàng cũng phải nằm lòng.

3 nguyên tắc "bất biến" về dịch vụ chăm sóc khách hàng trong bán lẻ

1. Xin lỗi khách hàng khi có sự cố

Đây là một nguyên tắc hàng đầu trong dịch vụ chăm sóc khách hàng, bất kể là nguyên nhân khách quan hay chủ quan.

Trong nhiều trường hợp, bạn chỉ thật sự xin lỗi khách hàng, khi chính bạn (sản phẩm bạn cung cấp) có vấn đề, nhưng trên thực tế, những câu nói đại loại như: “Xin lỗi vì đã để quý khách đợi lâu, xin lỗi vì sự chậm trễ của chúng tôi, xin lỗi quý khách vì sự bất tiện này,…” sẽ đem lại tâm lý thoải mái cho khách hàng của bạn.

Không những thế, là một nhân viên bán hàng, bạn cần phải đồng cảm và quan tâm đến những rắc rối mà khách hàng gặp phải, để từ đó có hướng xử lý, hỗ trợ kịp thời.

Việc tập trung giải quyết những khó khăn của khách hàng, không chỉ dừng lại ở việc chỉ làm đúng những gì bạn đã cam kết, hay thể hiện ở chính sách bảo hành, mà còn là những cố gắng hết mình giúp đỡ khách hàng trong mọi tình huống, chắc chắn họ sẽ ghi nhận điều này,  đánh giá cao về dịch vụ chăm sóc khách hàng của cửa hàng bạn.

Xin lỗi khách hàng khi có sự cố

2. Khách hàng quan tâm đến quá trình hơn là kết quả

Điều này nghe có vẻ vô lý, nhưng trên thực tế khách hàng sẽ đánh giá cao và quan tâm đến những nỗ lực mà một nhân viên bán hàng làm, để xử lý những rắc rối cũng như quá trình hỗ trợ dành cho họ.

Họ không quan tâm, đó có phải là một giải pháp tốt nhất hay không, vấn đề họ quan tâm là nhân viên bán hàng đã nỗ lực ra sao để thực hiện giải pháp ấy.

Trên thực tế, khách hàng sẽ yên tâm và hài lòng hơn rất nhiều, nếu bạn đưa ra một loạt những giải pháp hỗ trợ cho họ, thay vì câu nói ” chúng tôi chỉ có thể….”

Một nguyên tắc bất biến cần nhớ khi giao tiếp với khách hàng, đó là đừng để họ thất vọng, hay làm khách hàng của bạn cảm thấy bế tắc khi sản phẩm mà bạn cung cấp phát sinh sự cố.

Bên cạnh đó, những giải pháp hỗ trợ mang tính sáng tạo sẽ luôn được khách hàng đánh giá cao hơn là những quy tắc chuẩn mực cứng nhắc.

Phần mềm quản lý bán hàng SIÊU ĐƠN GIẢN SUNO.vn giúp người chủ quản lý mọi mặt của cửa hàng: từ tính tiền bán hàng, quản lý tồn kho hàng hóa, quản lý thu chi tiền bạc, chăm sóc khách hàng đến phân tích kết quả kinh doanh dễ dàng. SIÊU ĐƠN GIẢN, rất dễ sử dụng kể cả với người không rành máy tính.

Khách hàng quan tâm đến quá trình hơn là kết quả

3. Hứa ít, làm nhiều

Bất kì nhân viên bán hàng nào cũng nên tâm niệm là mỗi việc mình làm đều nhằm hướng đến phục vụ khách hàng tốt hơn.

Đừng “có được” khách hàng bằng mọi giá từ cách hứa hẹn thật nhiều những điều hay ho đẹp đẽ về sản phẩm cũng như dịch vụ của bạn.

Hãy cam kết vừa phải, đúng với những gì mà sản phẩm bạn cung cấp. Hãy chứng minh giá trị bằng cách để khách hàng trải nghiệm và cảm nhận. Một sản phẩm tốt, chắc chắn sẽ níu chân khách hàng, hơn là những lời quảng cáo hoa mỹ.

Một điều tối kị mà bất kì nhân viên bán hàng nào cũng cần tránh đó là đừng vì lợi nhuận trước mắt và đưa ra những lợi ích hay những tính năng mà sản phẩm của mình hoàn toàn không đáp ứng được.

Việc xây dựng lòng tin với khách hàng, khiến họ tin dùng sản phẩm sẽ luôn mang lại giá trị lâu dài cho doanh nghiệp.

Xem thêm: 

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả