10 bí quyết bán lẻ giúp tăng doanh số cho cửa hàng của bạn

Bạn đã bao giờ thấy khách hàng bước vào cửa hàng của bạn. Nhìn vào một vài thứ và đi thẳng ra ngoài mà không mua gì hết. Mỗi khi ai đó làm như vậy, bạn đang mất đi lợi nhuận. Tin vui là bạn có thể khắc phục điều này. Bằng cách áp dụng 10 bí quyết bán lẻ giúp tăng doanh số cho cửa hàng của bạn dưới đây.

Áp dụng ngay 10 bí quyết bán lẻ giúp tăng doanh số cho cửa hàng của bạn
Áp dụng ngay 10 bí quyết bán lẻ giúp tăng doanh số cho cửa hàng của bạn

Bí quyết bán lẻ số 1 – Tập trung vào cách bố trí cửa hàng:

Điều đầu tiên bạn cần xem xét chính là cách bày trí, thiết lập cửa hàng của bạn. Chắc hẳn, bạn không muốn khách hàng khi bước vào cửa hàng của mình, sẽ phải lục tung các kệ hàng lên để tìm được món họ cần. Thay vào đó, hãy bố trí, sắp xếp giúp người mua dễ dàng tìm thấy những món đồ họ cần ngay lập tức.

Cách trưng bày, bố trí không gian bên trong cửa hàng là một trong những bí quyết bán lẻ giúp tăng doanh số
Cách trưng bày, bố trí không gian bên trong cửa hàng là một trong những bí quyết bán lẻ giúp tăng doanh số

Đừng nên quá tham lam và cố gắng nhồi nhét để trưng bày nhiều sản phẩm nhất có thể. Bạn chỉ nên chọn lọc những mẫu sản phẩm bán chạy, mẫu sản phẩm thiết yếu, theo một số lượng hợp lý để trưng lên kệ. Điều đó giúp tiết kiệm diện tích quầy hàng hơn cho bạn. Đồng thời giữ cho không gian bên trong cửa hàng không bị lộn xộn.

Bí quyết bán lẻ số 2 – Đừng để khách hàng cảm thấy phải chờ đợi:

Cứ đặt bản thân bạn vào vị trí của khách hàng, chẳng ai thích phải chờ đợi cả. Nhất là khi họ đang phải bỏ tiền ra để sở hữu món đồ nào đó chứ không phải là miễn phí. Vì thế, khách hàng thường cảm thấy khó chịu hay “ngán ngẫm” nếu họ thấy một hàng dài người đang xếp hàng chờ đợi.

Vậy nên, nếu điều này xảy ra ở cửa hàng của bạn, hãy khắc phục nó. Thử đặt thêm quầy phát thẻ số thứ tự gần ngay quầy thu ngân. Đặt thêm một vài băng ghế dài để khách hàng sau khi lấy số xong, có thể ngồi chờ đợi đến lượt mình. Trang bị thiết bị loa micro cho nhân viên để có thể gọi số thứ tự của khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác.

Cố gắng đừng bao giờ để cho khách hàng cảm thấy phải chờ đợi quá lâu
Cố gắng đừng bao giờ để cho khách hàng cảm thấy phải chờ đợi quá lâu

Ngoài ra, có một cách đơn giản hơn để khắc phục tình trạng xếp hàng chờ đợi của khách hàng. Đó là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng kết hợp với máy mPOS. Nó sẽ giúp thu ngân của bạn có thể tính tiền một cách nhanh chóng, chuẩn xác và tiết kiệm thời gian.

Bí quyết bán lẻ số 3 – Sắp xếp nhân viên bán hàng theo số lượng khách:

Nhiều cửa hàng hay xếp lịch làm việc cho nhân viên theo ca. Ví dụ như ca sáng hay ca tối, miễn sao đủ giờ làm việc. Thông thường, mỗi ca làm việc sẽ có từ 1 – 2 nhân viên. Tuy nhiên, cách sắp xếp như vậy sẽ dễ mất cân bằng vào những giờ cao điểm. Khi đó, lưu lượng khách hàng sẽ đông hơn, dẫn đến khó kiểm soát. Không thể theo dõi và phục vụ khách hàng hiệu quả.

Cố gắng để cho khách hàng không bao giờ phải chờ đợi và luôn được phục vụ nhanh chóng
Sắp xếp và phân bổ số lượng nhân viên theo lượng khách hàng sao cho lúc nào khách hàng cũng luôn tìm thấy người tư vấn khi cần

Vì thế, thay vào đó, bạn hãy sắp xếp nhân viên của mình phân bổ theo số lượng khách hàng, vào những thời điểm khác nhau. Làm như vậy, nhân viên bán hàng sẽ có thể quan sát, tư vấn cho khách hàng một cách hiệu quả hơn. Nhờ thế mà bạn sẽ không bị bỏ lỡ bất cứ khách hàng nào, giúp gia tăng doanh số cho cửa hàng.

Bí quyết bán lẻ số 4 – Nhân viên bán hàng đóng vai trò quan trọng:

Sự tương tác trực tiếp ngay tại cửa hàng, giữa nhân viên và người mua hàng luôn được đánh giá cao. Nếu nhân viên bán hàng am hiểu về sản phẩm và tận tình tư vấn. Cung cấp thông tin để giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng đúng đắn. Chắc chắn khách hàng sẽ không ngần ngại rút tiền để chi trả.

Hãy luôn training cho nhân viên của bạn tại bất cứ thời điểm nào. Đảm bảo rằng mỗi nhân viên bán hàng của bạn luôn trang bị kiến thức. Và nắm thật rõ những thế mạnh về sản phẩm mà họ đang bán. Nhắc nhở nhân viên bán hàng tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng bất cứ lúc nào có thể. Điều này chính là một trong những bí quyết bán lẻ then chốt để tăng doanh số cho cửa hàng.

Có thể bạn muốn xem:

10 kỹ năng bán hàng quan trọng mọi nhân viên bán lẻ cần trang bị
7 ví dụ về dịch vụ khách hàng tốt trong ngành bán lẻ và cách áp dụng chúng

Bí quyết bán lẻ số 5 – Cung cấp mẫu thử miễn phí:

Chắc hẳn đã không ít lần bạn bắt gặp những quầy mẫu thử miễn phí trong siêu thị. Những mẫu thử đó có thể là đồ ăn, thức uống hay là một loại kem dưỡng da mới ra mắt,… Về cơ bản, ai cũng thích đồ miễn phí. Thế nên, khách hàng sẵn sàng dành thời gian để ghé thăm cửa hàng của bạn.

Thường các mẫu thử miễn phí sẽ giúp kích thích sự thèm muốn sản phẩm mà họ đang thử. Nó sẽ khiến khách hàng muốn mua những gì họ vừa trải nghiệm. Nếu bạn đang bán thứ gì đó không thể thể cung cấp dưới dạng mẫu thử. Vậy thì hãy tìm thứ khác để thay thứ. Một số nhà bán lẻ hiện nay đang phục vụ thêm đồ uống miễn phí tại cửa hàng. Nhằm thu hút mọi người ghé thăm và nán lại cửa hàng nhiều hơn.

Cung cấp mẫu thử miễn phí, chẳng hạn như đồ ăn sẽ giúp lôi kéo khách hàng ghé thăm cửa hàng của bạn
Cung cấp mẫu thử miễn phí, chẳng hạn như đồ ăn sẽ giúp lôi kéo khách hàng ghé thăm cửa hàng của bạn

Bất kỳ mô hình kinh doanh nào, cũng có thể tìm cách cung cấp mẫu thử hay cái gì đó miễn phí cho khách hàng. Điều đó giúp gia tăng, khuyến khích họ mua hàng. Ví dụ, Sephora cung cấp dịch vụ trang điểm miễn phí cho bất kỳ ai ghé vào cửa hàng. Sẽ khó có khách hàng nào đi ra mà không mua bất cứ thứ gì. Sau khi họ đã được trải nghiệm sản phẩm giúp họ đẹp lên một cách trông thấy.

Bí quyết bán lẻ số 6 – Tận dụng Feedback của khách hàng:

Lẽ hiển nhiên, tâm lý khách hàng luôn tin tưởng vào những phản hồi về sản phẩm từ những khách hàng đã mua trước đó. Hơn là những lời quảng cáo về sản phẩm do nhà cung cấp đưa ra. Chính vì thế, bạn hãy tận dụng những feedback (phản hồi) đánh giá, nhận xét về sản phẩm. Để giúp cho khách hàng tin tưởng và dễ dàng mua sản phẩm đó hơn.

Hiện nay, thông thường trên các trang website bán hàng đều có mục đánh giá, nhận xét sản phẩm. Bạn cũng cần nên tận dụng và thể hiện những feedback đó ngay trong cửa hàng bán lẻ của bạn. Ví dụ, tại các cửa hàng của Amazon, mỗi gian hàng sản phẩm đều có 1 tấm bảng nhỏ được gắn ngay trên kệ hàng. Trên tấm bảng đó chứa một đoạn đánh giá tốt về sản phẩm được trích dẫn từ trang web của họ.

Tận dụng Feedback của khách hàng cũng chính là một trong những bí quyết bán lẻ giúp bạn thành công
Tận dụng Feedback của khách hàng cũng chính là một trong những bí quyết bán lẻ giúp bạn thành công

Điều này là chứng minh rõ ràng nhất cho khách hàng thấy sản phẩm đã được những người khác mua dùng và yêu thích như thế nào. Hoặc như tại cửa hàng McDonald, họ cung cấp cho khách hàng biết đã có bao nhiêu người mua sản phẩm này. Và con số sẽ nói lên tất cả.

Bí quyết bán lẻ số 7 – Tạo cảm giác khan hiếm (săn hàng giảm giá/hàng limited):

Sự khan hiếm:

Tạo ra sự khan hiếm là một thủ thuật tâm lý nổi tiếng trong việc bán hàng. Sự khan hiếm làm cho món đồ đó trông đặc biệt hơn với khách hàng. Bạn có thể giảm bớt số lượng hàng hóa trưng bày trên kệ. Điều này không chỉ giúp không gian cửa hàng trở nên bớt lộn xộn hơn. Mà còn có thể khiến khách hàng nghĩ rằng sản phẩm này đang gần hết. Nó là những cái cuối cùng còn trong kho.

Đào tạo nhân viên của bạn để họ biết cách tạo cảm giác khan hiếm với khách hàng. Đây là một trong những bí quyết bán lẻ giúp chốt sale hiệu quả nhất. Chẳng hạn như trong cửa hàng quần áo nữ, nhân viên bán hàng có thể thuyết phục khách mua hàng như sau. “Bạn thật may mắn! Đó là chiếc váy cuối cùng chúng tôi có và nó là size M, vừa với vóc dáng của bạn!”. Không có gì khiến khách hàng quyết định mua nhanh hơn khi biết đó là chiếc váy duy nhất còn lại và nó có kích cỡ của cô ấy.

Giảm giá chớp nhoáng:

Đưa ra chương trình khuyến mãi giảm giá trong thời gian ngắn chính là bí quyết bán lẻ hiệu quả
Đưa ra chương trình khuyến mãi giảm giá trong thời gian ngắn chính là bí quyết bán lẻ hiệu quả

Tâm lý khách hàng nếu bắt gặp những ưu đãi, khuyến mãi với “mức giá hời”. Nó chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, thậm chí là chớp nhoáng thì có khả năng họ sẽ thay đổi ý định. Từ chưa chắc chắn mua thành mua hàng ngay lập tức.

Ví dụ tiêu biểu như chương trình sale lớn trong năm Black Friday. Nó chỉ diễn ra trong 1 ngày duy nhất. Việc khuyến mãi chỉ trong một ngày sẽ tạo ra cảm giác cấp bách cho khách hàng của bạn. Khiến họ cảm thấy như không có nhiều thời gian để do dự và phải quyết định mua ngay kẻo lỡ.

Bí quyết bán lẻ số 8 – Cố gắng giữ khách hàng ở trong cửa hàng càng lâu càng tốt:

Khi khách hàng càng dành nhiều thời gian cho cửa hàng của bạn, càng có nhiều khả năng họ sẽ mua một thứ gì đó. Theo nghiên cứu, bạn có thể thấy được doanh số tăng 40% từ việc làm cho khách hàng dạo quanh trong cửa hàng của bạn.

Cố gắng cung cấp sự tiện nghi và thoải mái khách hàng có thêm nhiều thời gian mua sắm. Như vậy họ sẽ vui vẻ và dễ dàng móc hầu bao chi trả hơn. Chẳng hạn, thử bố trí một khu vực nhỏ dành cho trẻ em vui chơi ở một góc trong cửa hàng. Lúc đó, những khách hàng nào là bậc phụ huynh dắt theo con cái đi mua sắm. Họ sẽ có nhiều thời gian thoải mái để lựa chọn mua đồ hơn.

Bí quyết bán lẻ số 9 – Luôn có kế hoạch dự phòng khi hết hàng:

Chẳng khách hàng nào thích nhận được câu thông báo “xin lỗi nhưng chúng tôi hết hàng rồi ạ”. Đó là một điều rất khó chịu, đúng không nào? Hãy tìm cách giải quyết vấn đề này. Cách tốt nhất để giải quyết tình trạng hết hàng là “đừng để nó xảy ra”. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bất khả kháng như thiên tai, trục trặc về phương tiện…, Hàng hóa có thể không nhập về kịp.

Lúc này bạn cần phải xử lý một cách khôn khéo với khách hàng. Hãy đảm bảo bạn có cách phản hồi tốt hơn so với lời xin lỗi đơn thuần. Bạn cần sẵn sàng giới thiệu sản phẩm tương đương để thay thế, giúp bạn không bị bỏ lỡ việc bán hàng. Hoặc tặng mã giảm giá để bù đắp.

Bí quyết bán lẻ số 10 – Cung cấp các tùy chọn thanh toán linh hoạt:

Công nghệ hiện đại kéo theo việc phát triển các hình thức thanh toán cũng trở nên đa dạng hơn. Ngoài ra, vì sự an toàn nên dạo gần đây, nhiều khách hàng cũng đã hạn chế đem theo nhiều tiền mặt khi ra đường. Vì thế, cửa hàng của bạn cần xem xét. Và cung cấp thêm nhiều hình thức thanh toán linh hoạt hơn.

Tối ưu và cung cấp đa dạng thêm các hình thức thanh toán linh hoạt cho khách hàng
Tối ưu và cung cấp đa dạng thêm các hình thức thanh toán linh hoạt cho khách hàng

Ngoài hình thức thanh toán tiền mặt thì bạn nên cung cấp thêm các hình thức khác. Như là thanh toán qua thẻ, qua ví điện tử, qua mã quét QR code,… Thậm chí nếu cửa hàng của bạn có bán những sản phẩm giá trị cao thì bạn nên hỗ trợ cả hình thức thanh toán trả góp. Thông qua liên kết với các ngân hàng để cung cấp hình thức thanh toán này.

Lời kết:

Tăng doanh số cho cửa hàng luôn là mong muốn của chủ kinh doanh. Tuy nhiên nó không phải là một nhiệm vụ đơn giản. Nhưng bằng cách áp dụng những bí quyết bán lẻ trên mà SUNO đã chia sẻ. Kết hợp với việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Bạn sẽ thấy được hiệu quả đến không ngờ, áp dụng ngay đi nhé!

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả