7 tuyệt chiêu khiến khách hàng quay lại trong bán lẻ

Ngày nay, chỉ với một “click chuột” là khách hàng có thể mua được hàng ở bất cứ đâu. Chính vì thế họ không còn quá chú trọng vào việc “trung thành” với một cửa hàng nào đó. Điều này thật sự là vấn đề cho các nhà bán lẻ, làm sao để khách hàng quay lại? Hãy áp dụng ngay 7 tuyệt chiêu khiến khách hàng quay lại trong ngành bán lẻ dưới đây. Những tuyệt chiêu này không những giúp nâng cao trải nghiệm cho khách hàng mà còn khiến họ trở thành khách hàng thân thiết của bạn.

Những yếu tố nào sẽ quyết định việc khiến cho khách hàng quay lại?

1. Săn hàng giảm giá – hàng limited (giới hạn):

Một điều chắc chắn khiến khách hàng khi bước vào cửa hàng của bạn đều thấy phấn khích. Đó chính là nhìn thấy một sản phẩm/dịch vụ nào đó đang giảm giá. Quan trọng là chiến lược giảm giá của bạn được tối ưu như thế nào. Từ việc chọn sản phẩm đủ thu hút đến thời gian hay điều kiện đi kèm khi giảm giá.

Tâm lý khách hàng nếu bắt gặp những ưu đãi, khuyến mãi với “mức giá hời”. Và nó chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, thậm chí là chớp nhoáng thì có khả năng họ sẽ thay đổi ý định. Từ chưa chắc chắn mua thành mua hàng ngay lập tức.


Một chương trình giảm giá với thời gian ngắn hạn sẽ kích thích khách hàng mua ngay lập tức

Điều quan trọng ở tuyệt chiêu khiến khách hàng quay lại này chính là bạn cần tổ chức nó một cách định kỳ. Bởi vì nó sẽ tạo thói quen cho khách hàng. Nhất là những người thích “săn hàng sale” hay hàng limited. Tuy nhiên, nên có chiến thuật khôn ngoan và đừng lạm dụng. Vì đây cũng là con dao 2 lưỡi, làm cho khách hàng chỉ luôn chờ mua hàng của bạn khi có giảm giá.

2. Dịch vụ khách hàng tuyệt vời:

Có một thứ mà khách hàng không thể trải nghiệm được khi mua hàng trực tuyến (online). Đó chính là dịch vụ chăm sóc khách hàng trực tiếp. Sự tương tác trực tiếp ngay tại cửa hàng, giữa nhân viên và người mua hàng được đánh giá hiệu quả cao hơn. Nếu nhân viên bán hàng am hiểu về sản phẩm và tận tình tư vấn. Cung cấp thông tin để giúp đưa ra quyết định mua hàng đúng đắn, chắc chắn khách hàng sẽ hài lòng.

Sự tư vấn nhiệt tình của nhân viên chính là điểm then chốt của tuyệt chiêu khiến khách hàng quay lại
Sự tư vấn nhiệt tình của nhân viên chính là điểm then chốt của tuyệt chiêu khiến khách hàng quay lại

Đây cũng chính là điểm then chốt của tuyệt chiêu khiến khách hàng quay lại. Đảm bảo rằng mỗi nhân viên bán hàng của bạn luôn trang bị kiến thức. Và nắm thật rõ những thế mạnh về sản phẩm mà họ đang bán. Qua đó, cũng giúp xây dựng được một dịch vụ khách hàng tốt và chuyên nghiệp hơn. Hãy luôn training cho nhân viên của bạn tại bất cứ thời điểm nào.

3. Không ngừng “làm mới” cửa hàng:

Nếu khách hàng ghé lại vào một cửa hàng và nhìn thấy mọi thứ vẫn như cũ, chẳng có gì thay đổi. Đó chính là một trong những trải nghiệm đáng thất vọng nhất của dịch vụ khách hàng. Hãy ngăn chặn điều đó xảy ra bằng cách luôn “làm mới” cửa hàng liên tục. Để mỗi lần khách hàng ghé thăm lại cửa hàng đều cảm thấy như lần đầu mới đến.

Ví dụ thực tiễn:

Nếu có dịp đến thành phố Manhattan (New York), bạn hãy ghé cửa hàng STORY. Đây chính là một trong những cửa hàng bán lẻ “độc nhất vô nhị” với tuyệt chiêu khiến khách hàng quay lại có một không hai của mình. Trung bình cứ sau 6 – 8 tuần, STORY sẽ tái tạo lại toàn bộ không gian cửa hàng của mình. Từ thiết kế đến toàn bộ sản phẩm theo một chủ đề cụ thể nào đó.

Chẳng hạn, khi bạn ghé thăm cửa hàng vào tháng 1. Lúc đó bạn sẽ thấy STORY đang trang trí theo chủ đề lấy cảm hứng từ bộ phim The Greatest Showman. Vào thời điểm đó, cửa hàng nổi bật với những trang trí sống động, mang lại cảm giác như đang ở một rạp xiếc. Cửa hàng lúc này bán các mặt hàng quà tặng và đồ trang trí độc đáo xoay quanh chủ đề ma thuật và kỳ quan. Điều này khiến nó trở thành một điểm đến tuyệt vời cho người mua sắm trong kỳ nghỉ.

Một góc bên trong cửa hàng STORY ở Manhattan (New York)

Hãy xem xét tuyệt chiêu khiến khách hàng quay lại này của STORY. Và làm điều tương tự cho cửa hàng của bạn. Mặc dù, có thể bạn không thực hiện được hết những thay đổi làm mới cửa hàng như STORY. Nhưng vẫn có một số thứ cơ bản mà bạn thực hiện được.

Chẳng hạn như thay đổi vị trí, cách trưng bày sản phẩm, di chuyển, sắp xếp lại các kệ hàng, trang trí thêm phụ kiện,… Làm bất cứ điều gì để đảm bảo rằng, khi bất cứ ai đó thường xuyên đi ngang qua cửa hàng của bạn đều cảm nhận được có điều gì mới mẻ.

Trang trí đằng trước và cả bên trong cửa hàng của bạn để thu hút sự chú ý của khách hàng hơn

4. Tạo ra một “cộng đồng” cho khách hàng:

Một không gian cộng đồng ngay tại cửa hàng có thể mang mọi người lại với nhau theo cách mà các trang website hay ứng dụng mua hàng trực tuyến không thể làm được. Bạn có một cửa hàng chính thống, đó là một trong những thế mạnh quan trọng nhất.

Hãy sử dụng nó như một lợi thế. Tận dụng mặt bằng cửa hàng để xây dựng một cộng đồng. Qua đó giúp bạn tiếp cận với khách hàng trước tiên. Khi đã tạo được một cộng đồng có nghĩa là bạn đã tạo được một lượng fan ruột cho cửa hàng của mình.

Vậy phải làm thế nào bạn có thể sử dụng cửa hàng của mình để xây dựng một cộng đồng. Bạn có thể bắt đầu bằng nhiều cách như tổ chức các lớp học. Hoặc các sự kiện liên quan đến sản phẩm bạn đang bán tại cửa hàng.

Tạo ra một không gian cộng đồng ngay tại cửa hàng bán lẻ của bạn để tiếp cận và kết nối với khách hàng

Ví dụ thực tiễn:

Lấy ví dụ như Solfire, một cửa hàng bán lẻ quần áo thể thao ở Brooklyn. Họ muốn mang lại cảm giác cộng đồng trong cửa hàng của mình. Vì vậy Solfire đã setup thêm một quán nước trái cây, sinh tố ngay tại cửa hàng. Nó như là một không gian để thành viên từ các câu lạc bộ thể thao gặp gỡ, trò chuyện.

Và khi có được nhiều phản hồi đại loại như, “tôi rất vui hay cảm kích khi được tham dự”, “sự kiện này thật đặc biệt”, hay “tôi đã được truyền cảm hứng ”,… Chắc chắn khi đó, tuyệt chiêu khiến khách hàng quay lại này của bạn đã thành công. Nhưng để được như vậy, còn tùy thuộc vào chất lượng bạn đem lại cho khách hàng ở cộng đồng như thế nào nữa.

5. Cung cấp sản phẩm cá nhân hóa:

Mọi người, ai cũng thích khái niệm cá nhân hóa. Trong bán lẻ, điều đó có nghĩa là làm cho khách hàng cảm thấy họ đang sở hữu mặt hàng duy nhất, thuộc riêng của họ. Thậm chí, khách hàng sẽ thấy thích thú hơn nếu bạn để cho họ tham gia vào quá trình tạo nên sản phẩm. Vì vậy, hãy cân nhắc thực hiện thử tuyệt chiêu khiến khách hàng quay lại này.

Sản phẩm mang tính cá nhân hóa sẽ làm cho khách hàng thích thú hơn

Ví dụ thực tiễn:

Hãy xem một ví dụ tuyệt vời về cách áp dụng điều này như thế nào. Dresden, một cửa hàng bán lẻ mắt kính tại Úc. Cửa hàng Dresden để người mua sắm có thể tạo ra cặp kính râm của riêng mình. Bằng cách cho họ tự lựa chọn màu sắc, kích cỡ khung gọng. Đồng thời, khách hàng có thể tự thiết kế hộp đựng kính riêng cùng với tên mình được khắc trên đó.

Kết quả? Người mua hàng có thể mua được cặp kính vừa độc đáo, phong cách, chỉ thuộc riêng về mình. Một trải nghiệm mua sắm hoàn toàn rất thú vị, tuyệt vời, mang tính sở hữu cao. Một tuyệt chiêu khiến cho khách hàng chắc chắn phải quay lại.

6. Cung cấp dịch vụ trọn gói:

Việc cung cấp sản phẩm/dịch vụ trọn gói từ A đến Z đã không còn xa lạ trong ngành bán lẻ. Điều này đang ngày càng trở nên phổ biến hơn vì sự tiện lợi. Nếu một khách hàng đang ở trong cửa hàng của bạn để mua sản phẩm nào đó. Chẳng phải rất tuyệt nếu họ có thể mua thêm một sản phẩm liên quan. Hoặc dịch vụ nào đó đi kèm ngay tại cửa hàng.

Cung cấp sản phẩm/dịch vụ trọn gói từ A đến Z cũng là một tuyệt chiêu khiến khách hàng quay lại
Cung cấp sản phẩm/dịch vụ trọn gói từ A đến Z cũng là một tuyệt chiêu khiến khách hàng quay lại

Điển hình như các cửa hàng nội thất Wayfair hay IKEA. Họ đã áp dụng tuyệt chiêu khiến khách hàng quay lại này. Bằng cách kết hợp vừa cung cấp sản phẩm nội thất vừa cung cấp dịch vụ lắp đặt tại nhà. Những cách thức tương tự này cũng đang dần phổ biến và áp dụng tại Việt Nam. Ví dụ như khi khách hàng mua máy lạnh tại Điện Máy Xanh, họ sẽ có luôn cả dịch vụ lắp đặt trọn gói tại nhà.

7. Không gian mua sắm:

Ngày nay, cửa hàng không còn đơn thuần chỉ là nơi để khách hàng ghé đến mua hàng rồi về. Nếu bạn chỉ cung cấp được như vậy, sớm hay muộn bạn sẽ bị đào thải trong ngành bán lẻ. Bạn cần phải nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng tại cửa hàng. Không gian mua sắm trong cửa hàng của bạn sẽ quyết định điều đó.

Hãy học tập các thương hiệu đình đám hiện nay như Mumuso, Miniso, LookKool,…. Họ không chỉ bán sản phẩm mà họ đang bán chính không gian mua sắm bên trong cửa hàng. Đi ngang qua những cửa hàng thuộc thương hiệu này, bạn sẽ thấy được. Đôi khi khách hàng bị thu hút vì không gian bày trí bên trong chứ chưa chắc đã có ý định mua sản phẩm.

Không gian mua sắm hiện đại bên trong cửa hàng LookKool là tuyệt chiêu khiến khách hàng quay lại
Không gian mua sắm hiện đại bên trong cửa hàng LookKool là tuyệt chiêu khiến khách hàng quay lại

Không gian trải nghiệm mua sắm hiện đại sẽ làm cho cho khách hàng cảm thấy hài lòng. Bởi thế, hãy học tập ngay tuyệt chiêu khiến khách hàng quay lại này và áp dụng vào cửa hàng của bạn.

Trên đây là 7 tuyệt chiêu khiến khách hàng quay lại trong ngành bán lẻ mà SUNO muốn chia sẻ với mọi người. Hy vọng rằng bạn có thể áp dụng thành công để cửa hàng luôn đắt khách. Đồng thời, để cho việc quản lý khách hàng trở nên dễ dàng, đơn giản hơn bao giờ hết thì đừng quên sử dụng phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng của SUNO nhé!

Nguồn: Vendhq

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Chăm sóc khách hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả