Thị trường Tết 2018: Cơ hội “hốt bạc” của cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini

Thị trường Tết 2018 được dự đoán: bánh kẹo, nước giải khát, bia là những mặt hàng có doanh thu lớn. Đây chắc chắn là cơ hội tốt để các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini đầu tư gia tăng lợi nhuận. 

Thị trường Tết 2018 được dự đoán: bánh kẹo, nước giải khát, bia là những mặt hàng có doanh thu lớn
Thị trường Tết 2018 được dự đoán: bánh kẹo, nước giải khát, bia là những mặt hàng có doanh thu lớn

Điều kiện kinh tế ngày càng phát triển góp phần thuận lợi cho cửa hàng bán lẻ “ăn nên làm ra”. Xu hướng mua sắm của người tiêu dùng ngày càng chú trọng vào chất lượng, thương hiệu thay vì ưu tiên giá rẻ như trước đây. Tại các vùng nông thôn, chất lượng trở thành yếu tố được chú trọng khi mua sắm.

Thói quen mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến. Kênh bán hàng hiện đại được dự đoán là kênh bán chính trong tương lai. Đây là tính hiệu tích cực cho thị trường Tết 2018. Thị trường tiếp tục tăng trưởng và người dân sẽ chi tiêu nhiều cho Tết.

Thị trường Tết 2018 sức mua tăng mạnh nhưng còn thách thức

Sức mua của thị trường được dự báo tăng cao từ đầu tháng 1/2018 đến hết Tết Nguyên Đán Mậu Tuất. Tăng mạnh ở một số mặt hàng như thực phẩm, thịt gia súc, trái cây và các loại nước giải khát, bia, bánh mứt,… Bên cạnh đó, các nghành hàng như đồ dùng gia đình, nhu yếu phẩm,… cũng hút hàng trong dịp cuối năm.

Thời điểm tốt nhất để các cửa hàng bán lẻ, siêu thị mini tích trữ hàng là khoảng tháng 11, 12. Cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp tung các chương trình khuyến mãi lớn giá tốt. Hoạt động thúc đẩy bán lẻ nên bắt đầu vào 3 tuần sát Tết. Khi người tiêu dùng đã có sự chuẩn bị sẵn sàng cho không khí Tết cận kề.

Ở các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini bạn cần chú trọng đến cách trưng bày hàng hóa bắt mắt mang đậm không khí xuân. Vì người mua sẽ có nhiều thời gian quyết định mua hàng hơn ở những cửa hàng tạp hóa truyền thống. Tâm lý khách hàng dễ bị cuốn hút bởi những hình ảnh sinh động, hấp dẫn.

Bên cạnh đó, kênh bán hàng online cần tập trung vào chương trình khuyến mãi, tiếp thị để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng. Từ đó “lôi kéo”, kích thích người mua chi tiêu nhiều hơn.

Mặt hàng thực phẩm, đồ uống chắc chắn được tiêu thụ mạnh trong ngày giáp Tết. Đặc biệt là những loại thực phẩm “sạch” là xu hướng lựa chọn hiện nay. Đây là cơ hội tốt để bạn “bỏ túi” thêm lợi nhuận và tăng khách hàng tiềm năng cho tương lai.

Thị trường Tết 2018 sức mua tăng mạnh nhưng còn thách thức
Thị trường Tết 2018 sức mua tăng mạnh nhưng còn thách thức

Kinh nghiệm bán hàng Tết cho cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini

Tết là thời điểm bán hàng “chạy” nhất năm. Các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini đều tập trung “đẩy” hàng để gia tặng lợi nhuận. Tuy nhiên kinh doanh Tết mang tính thời điểm không khỏi có nhiều rủi ro, dễ bị tồn hàng. Những kinh nghiệm dưới đây có thể giúp chủ cửa hàng tránh được rủi ro không đáng có. Và thu được lợi nhuận triệt để trong thị trường Tết 2018 năm nay.

Có nên ôm hàng hay không?

Điều này phụ thuộc vào lượng khách thường xuyên có sẵn của cửa hàng. Bởi đây là nhóm khách hàng tiềm năng chính. Nếu đã chuẩn bị sẵn sàng tài chính và kho chứa thì nên ôm hàng để tăng lợi nhuận bán ra, và giảm giá thành đầu vào. Bạn sẽ tiết kiệm được 5 -10% đối với mặt hàng phổ thông, 10-15% đối với những sản phảm đặc thù.

Nên nhập những loại hàng nào?

Giống như các năm trước thị trường Tết 2018 hút hàng nhất là các nhóm: Bia, đồ uống, rượu, bánh kẹo. Được phân thành hai loại là phổ thông và nhập khẩu. Bia phổ thông gồm các dòng Hà Nội, Sài Gòn, 333 vẫn là sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất trên thị trường. Bia nhập khẩu như Đức, Nga chỉ tập trung cho việc biếu tặng, lượng khách mua hàng ít dễ bị tồn hàng sau Tết.

Bánh kẹo phổ thông là nhóm sản phẩm bán chạy nhất trong các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini dịp Tết. Trong đó, kẹo là dòng sản phẩm quay vòng chậm. Sau Tết tốc độ bán sẽ chậm lại nên tập trung đa dạng loại kẹo thay vì lấy số lượng nhiều. Vì tâm lý người tiêu dùng mua hàng Tết chuộng đĩa kẹo có nhiều chủng loại, màu sắc phong phú.

Số lượng nhập là bao nhiêu?

Số lượng hàng hóa nhập vào phục thuộc vào các yếu tố như quy mô, tài chính, lượng khách tiềm năng dự tính,… Thông thường số lượng nhập vào sẽ gấp 5 – 10 lần số lượng các tháng bình thường. Ngoài ra, chủ cửa hàng cần dựa vào lượng khách sẵn có hằng ngày để đưa ra số lượng nhập hàng phù hợp với mãi lực của cửa hàng.

Bia, nước ngọt là sản phẩm hút hàng ngày Tết
Bia, nước ngọt là sản phẩm hút hàng ngày Tết

Làm thế nào để “đẩy sạch” hàng Tết?

Hãng nghiên cứu thị trường Nielsen nhận định bánh kẹo, nước giải khát và bia là các ngành hàng có doanh thu cao. Hiểu rõ nhu cầu người tiêu dùng và mong đợi của họ sẽ giúp bạn có được thành công trong mùa kinh doanh Tết.

Mua hàng làm quà tặng, biếu là nhu cầu chính của người tiêu dùng. Hãy tận dụng yếu tố này để gia tăng lợi nhuận cho cửa hàng. Đóng gói giỏ quà Tết là phương án hiệu quả bạn nên lựa chọn. Nó giúp bạn giải quyết những mặt hàng bán chậm, đẩy nhanh tốc độ bán hàng và sinh lãi cao hơn.

Ngoài ra, hộp quà Tết cũng là lựa chọn mới trong những năm gần đây. Nó không quá cồng kềnh như giỏ quà, và sang trọng hơn nhiều. Người mua có thể mua cùng lúc nhiều hộp quà mang đi tặng.

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả