Những chi phí tối thiểu cần thiết để duy trì website

Nếu như bạn mới sở hữu website hay đang có ý định xây dựng website. Nhưng bạn chưa biết những chi phí cần thiết để duy trì website mỗi năm là bao nhiêu. Vậy thì hãy tham khảo qua bài viết này của SUNO. Bạn sẽ có thể hình dung và dự trù được những chi phí tối thiểu để website của mình luôn hoạt động.

Muốn duy trì website hoạt động tốt thì cần phải chi trả những khoản phí nào?
Muốn duy trì website hoạt động tốt thì cần phải chi trả những khoản phí nào?

Để duy trì website cần những yếu tố nào?

Đầu tiên, bạn cần nắm rõ để một website hoạt động được trên mạng internet phải có 3 yếu tố sau:

  • Source Code Website (Mã nguồn website)
  • Hosting/Server (Không gian lưu trữ website)
  • Domain (Tên miền)

Trong đó, mã nguồn website thường do một đơn vị đối tác nào đó đảm nhận thiết kế. Mã nguồn website có thể tự viết code từ đầu hoặc sử dụng một số mã nguồn mở để phát triển. Phổ biến như là: WordPress, Joomla, Drupal, Opencart, Nukeviet…). Nếu website của bạn đang nhắm đến mục tiêu thân thiện, tốt cho việc SEO Google thì mã nguồn thông dụng nhất nên dùng là WordPress.

Tham khảo dịch vụ thiết kế website WordPress của SUNO

Để có thể dễ hiểu về các yếu tố hình thành một website. Bạn chỉ cần hình dung nguyên tắc tồn tại và hoạt động của một website gần giống như của một ngôi nhà. Nếu như bạn đang cần xây dựng một Ngôi nhà (ở đây được xem như 1 website) sẽ gồm những yếu tố sau:

+ Bạn cần một Miếng đất để xây nhà trên đó – tương đương như là Hosting, nơi chứa website của bạn.

+ Tiếp đến là bạn cần Ngôi nhà – tương đương như là Website.

+ Cuối cùng, sau khi xây nhà xong, bạn cần Địa chỉ nhà – chính là Tên miền để mọi người có thể tìm đến.

Sau khi hiểu được toàn bộ các khái niệm trên. Vậy bạn cũng có thể bắt đầu hiểu được. Tương đương với 3 yếu tố hình thành nên một website thì bạn cũng cần 3 loại chi phí gồm: Phí thiết kế Website, Phí mua Tên miền, Phí thuê Hosting.

1. Chi phí thiết kế website (chỉ trả một lần duy nhất):

Như đã đề cập ở trên, tương tự với chi phí xây nhà chính là chi phí thiết kế website. Và chi phí này chỉ phải trả một lần duy nhất. Hiện tại, trên thị trường có rất nhiều mức giá khác nhau cho việc thiết kế website. Tùy thuộc vào giao diện, chức năng mà bạn yêu cầu cho website sẽ quyết định chi phí thiết kế.

Thông thường, website bán hàng sẽ có giá cao hơn so với website tin tức, giới thiệu. Có thể dao động trung bình trong mức từ 7 – 15 triệu cho một website bán hàng đầy đủ các chức năng thương mại điện tử. Thậm chí, nhiều website với chức năng phức tạp thì giá còn có thể cao hơn. Có khi lên đến vài trăm triệu.

Website bán hàng đầy đủ các chức năng phổ biến có giá dao động trong khoảng 7 - 15 triệu
Website bán hàng đầy đủ các chức năng phổ biến có giá dao động trong khoảng 7 – 15 triệu

Nhưng ưu điểm của loại hình thiết kế website trả phí một lần duy nhất này, chính là đơn vị đối tác sẽ thiết kế website theo yêu cầu của bạn. Đồng thời, bạn hoàn toàn có quyền sở hữu mã nguồn website vĩnh viễn sau khi hoàn thành. Do đó, bạn có thể tùy biến và phát triển mở rộng thêm website của mình về sau này.

***Lưu ý:

Ngoài loại hình thức thiết kế website chỉ trả phí một lần duy nhất như trên. Bên cạnh đó vẫn có hình thức chi phí thiết kế website chi trả theo hằng tháng hoặc hằng năm. Với hình thức này, ban đầu bạn sẽ cảm thấy chi phí khá rẻ. Trung bình, mức phí có thể dao động trong tầm khoảng 200k – 500k/tháng cho việc thuê website. Hình thức này phù hợp với các doanh nghiệp, chủ shop chưa có vốn nhiều để đầu tư cho website lúc đầu.

Tuy nhiên, khi bạn chọn hình thức này thì không thể có được website thiết kế theo yêu cầu. Bạn chỉ có thể lựa chọn giao diện và tính năng dựa trên kho web mẫu do đối tác cung cấp. Các website dạng này thường đã được xây dựng sẵn. Sau khi bạn chọn được mẫu ưng ý thì chỉ việc nhập dữ liệu lên rồi sử dụng, không thể tùy biến thêm.

Nếu xét về lợi ích lâu dài thì hình thức này có khá nhiều nhược điểm. Trước hết, trang web đó vẫn thuộc quyền sở hữu của đơn vị làm website. Nên sau này, nếu bạn không muốn sử dụng website ở đơn vị đó nữa thì xem như bạn bị “mất web”. Điều này đồng nghĩa với việc bạn bị ràng buộc hoàn toàn bởi đơn vị cung cấp website cho bạn. Chưa kể, trong quá trình sử dụng cũng không thể nâng cấp hay phát triển thêm.

2. Chi phí mua và gia hạn tên miền (duy trì hằng năm):

Chi phí tiếp theo để duy trì website hoạt động hằng năm chính là Phí mua Tên miền. Đối với tên miền, bạn phải thải thanh toán tối thiểu 1 năm và tối đa là 10 năm. Tùy theo tên miền bạn chọn là tên miền quốc tế hay tên miền Việt Nam mà sẽ có mức giá khác nhau.

Tính đến thời điểm hiện tại, tên miền quốc tế (.com, .net, .org, .info…) đang dao động trong khoảng 280k/năm. Còn tên miền Việt Nam, phổ biến như .vn giá là 830k năm đầu, những năm tiếp theo gia hạn là 480k, .com.vn giá là 700k/năm đầu, những năm tiếp theo là 350k),… Mức phí tên miền có thể thay đổi theo từng thời điểm. Vì thế, bạn cần cập nhật bảng giá ngay tại chính đơn vị mà bạn mua tên miền.

3. Chi phí thuê Hosting/Server (duy trì hằng năm):

Chi phí cuối cùng để duy trì website chính là Phí thuê Hosting. Tương tự như phí Tên miền, nó cũng là phí bạn phải chi trả hàng tháng hoặc hàng năm. Tùy theo chu kỳ thời gian và cấu hình của gói Hosting (hoặc Server) bạn chọn sử dụng để lưu trữ website mà có giá khác nhau. Đối với Hosting có thể thanh toán từng tháng hoặc từng năm. Tùy nhà cung cấp dịch vụ bạn chọn có cho phép hay không.

Để chọn được gói Hosting phù hợp với website của bạn, tốt nhất nên dựa theo lượng dữ liệu trang web, lượng người truy cập hàng tháng. Từ đó, bạn có thể chọn cấu hình dung lượng, băng thông sao cho hợp lý. Tránh lãng phí tài nguyên, tiết kiệm tiền hơn.

Trung bình, một website mới hoạt động bình thường, thường dữ liệu chưa nhiều. Nội dung hình ảnh và thông tin sản phẩm nếu tầm trong khoảng 30 – 100 sản phẩm. Còn lượng người truy cập khoảng 100 người/ngày. Vậy bạn có thể chọn gói phí hosting để duy trì trong khoảng 1 – 2 triệu/năm. Theo thời gian, nếu website của bạn phát triển hơn thì có thể cân nhắc thay đổi gói Hosting cấu hình cao hơn cho phù hợp.

Đầu tư bao nhiêu thì vừa đủ, đó chắc hẳn là vấn đề mà nhiều người quan tâm khi muốn xây dựng một website để phục vụ cho kinh doanh. Với bài viết trên đây, SUNO hy vọng mang lại thông tin hữu ích. Để giúp bạn xác định được một mức phí khởi điểm. Qua đó có thể phát triển và duy trì website một cách chuyên nghiệp, lâu dài.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả