Kinh doanh tạp hóa đã quá quen thuộc với mọi người, bởi hằng ngày, các cửa hàng tạp hóa cung cấp mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống. Tuy nhiên mô hình của hàng tạp hóa online thì chưa được phổ biến. Hãy cùng xem để kinh doanh tạp hóa online bạn cần chuẩn bị những gì để không những sống khỏe, mà còn có thể cạnh tranh với các cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini xuất hiện ngày càng nhiều và được người tiêu dùng ưa chuộng.
Tham khảo thêm: 7 kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini
Các bước mở tạp hóa online
Nguồn hàng
Chắc chắn rồi, đây là bước quan trọng nhất. Nếu bạn đã có sẵn một tiệm tạp hóa, và muốn phát triển thêm mô hình tạp hóa online, mọi chuyện sẽ đơn giản. Còn mọi thứ đều là mới, thì đây là bước bạn cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng nhất. Hãy đa dạng hóa nguồn hàng, mẫu mã sản phẩm. Để chọn nguồn hàng uy tín, chợ đầu mối và các đại lý phân phối chính hãng là hai sự lựa chọn không thể thiếu. Thêm vào đó, bạn có thể nhập hàng ngoại nếu bạn muốn tạo sự khác biệt.
Lựa chọn một phần mềm quản lý cửa hàng
Với lượng hàng hóa đa dạng và phong phú, để quản lý tốt kho hàng thật sự là một vấn đề đau đầu. Chưa hết, bạn còn phải quản lý đơn hàng, quản lý danh sách khách hàng thân thiết, tính toán doanh thu theo chu kỳ, cân bằng kho hàng. Tuy nhiên với sự phát triển của các loại phần mềm quản lý dạng dịch vụ hiện nay, đây không còn là trở ngại nữa. Hãy chọn ngay cho mình một phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa, với tiêu chí đơn giản và giá cả phù hợp với quy mô của mình. Bạn sẽ thấy công việc quản lý nhẹ nhàng hơn rất nhiều đấy!
Bán hàng đa kênh
Facebook và website bán hàng là hai kênh bán hàng không thể thiếu. Tuy nhiên, vì số lượng hàng hóa vô cùng khủng khiếp, vốn tồn kho cũng là một vấn đề tương đối đau đầu, hãy phát triển thêm các kênh bán hàng khác như: sàn thương mại điện tử, các forum rao vặt, … Một mặt để tránh trường hợp “bỏ tất cả các trứng vào một rổ”, mặt khác để phát triển doanh số hàng tháng.
Quảng cáo online
Mô hình tạp hóa online muốn thành công, một phần là các hình thức quảng cáo online. Hãy chọn một chiến dịch quảng cáo phù hợp theo từng giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên là khi mới khai trương. Giai đoạn này, bạn cần tập trung giới thiệu các sản phẩm kèm các chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng tiềm năng.
Giai đoạn tiếp theo là khi bạn đã hoạt động ổn định. Ở giai đoạn này, cần phải có những chính sách chăm sóc khách hàng thân thiết và thu hút thêm khách hàng mới. Giai đoạn cuối cùng là khi tình hình kinh doanh có vẻ chậm lại. Để kích cầu, bạn hãy tung ra các minigame để tăng tương tác, giành voucher giảm giá hoặc bán sản phẩm theo combo.
Giao hàng
Khác với mở cửa hàng, khi mua hàng tạp hóa online khách hàng sẽ yêu cầu giao hàng tận nơi. Chính vì vậy việc giao hàng tận nơi là bắt buộc phải làm. Khách hàng sẽ lụa chọn những mặt hàng ưng ý và bạn chuyển đến địa chỉ họ muốn nhận. Cửa hàng của bạn sẽ được biết đến với sự phục vụ nhiệt tình, nhanh chóng và chuyên nghiệp. Tất nhiên, hãy ràng buộc khách hàng bằng những chính sách giao hàng an toàn và tránh được việc bị hoàn đơn nhé!
Chính sách chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng tốt thì công việc buôn bán sẽ thuận lợi. Để tri ân và giữ chân khách hàng thân thiết, bạn nên thường xuyên gửi e-mail, nhắn tin Facebook, gọi điện thoại thông báo và cập nhật chương trình giảm giá.
Tuy nhiên hãy cân bằng việc này, đừng để khách hàng nhận thấy họ bị làm phiền. Khi họ giới thiệu khách hàng mới cho bạn thì có thể tặng họ những món quà nho nhỏ. Còn đối với khách hàng mới, chất lượng sản phẩm tốt mới giữ chân được họ. Khi họ mua hàng lần đầu, bạn nên tư vấn nhiệt tình và giúp họ chọn sản phẩm phù hợp nhất. Đừng quên việc giao hàng nhanh chóng, chính sách đổi trả phù hợp nữa nhé!
Trên đây là các bước để mở và phát triển cửa hàng tạp hóa online. Trong thời đại internet bùng nổ, các giải pháp dành cho bán lẻ gần như đã hoàn thiện, từ vận hành cho đến phát triển kinh doanh, chỉ cần chịu khó tham khảo và đọc các kiến thức được chia sẻ, bạn chắc chắn sẽ sống khỏe.
Chúc các bạn thành công!