Kinh doanh online dịp Tết: Kinh nghiệm ship hàng mùa đông khách

Kinh doanh online dịp Tết lượng đơn hàng tăng mạnh so với ngày thường. Đương nhiên đây là tín hiệu đáng mừng cho các cửa hàng. Nhưng nó cũng tạo ra áp lực lớn để vận hành việc kinh doanh hiệu quả. Trong đó, khâu vận chuyển là một trong những rắc rối lớn nhất. Nếu không có sự chuẩn bị tốt sẽ ảnh hưởng đến thời gian nhận hàng của khách, hoặc làm gia tăng chi phí giao hàng. Dưới đây là 4 kinh nghiệm ship hàng mùa đông khách giúp bạn giải quyết vấn đề này hiệu quả.

Kinh doanh online dịp Tết: Những lưu ý khi ship hàng mùa đông khách
Kinh doanh online dịp Tết: Những lưu ý khi ship hàng mùa đông khách

Kinh nghiệm ship hàng dịp lễ Tết

Thời điểm cận Tết, nhu cầu mua sắm tăng cao các cửa hàng luôn trong tình trạng quá tải. Một trong những vấn đề lớn đối với các chủ cửa hàng là không thể đảm bảo khâu vận chuyển. Ship hàng không đúng như như lịch hẹn dẫn đến mất khách. Để khắc phục tình trạng này, các bạn hãy áp dụng những kinh nghiệm ship hàng sau đây để công việc kinh doanh online dịp Tết hiệu quả hơn.

Lên lịch ship hàng

Khách hàng dễ bị mất kiên nhẫn khi không biết tình trạng đơn hàng của mình. Hãy đưa ra những mốc thời gian chính xác để khách hàng yên tâm hơn, và không thấy “khó chịu” khi chờ đợi. Lịch hẹn giao hàng sẽ gồm 3 khoản thời gian chính là: thời gian xác nhận đơn hàng, thời gian hàng được đóng gói và chuyển đi, thời gian giao hàng dự kiến.

Để đảm bảo giao hàng đúng hẹn với khách, bạn cần lập bảng biểu chi tiết. Vì số lượng đơn hàng mỗi ngày rất nhiều, sẽ dễ bị quên hoặc trễ vài ngày.

Đóng gói sẵn hàng hóa

Trong những ngày bình thường khi có khách đặt hàng bạn mới bắt đóng gói. Tuy nhiên, vào dịp Tết lượng đơn hàng tăng cao, phải nhập và xuất kho liên tục. Vì vậy, để tiết kiệm thời gian, khi nhập hàng bạn nên phân loại và đóng gói luôn. Khi có khách mua hàng bạn có thể giao hàng ngay lập tức.

Đóng gói sẵn hàng hóa giúp bạn tiết kiệm được thời gian giao hàng
Đóng gói sẵn hàng hóa giúp bạn tiết kiệm được thời gian giao hàng

Luôn có phương án dự phòng

Trong mùa cao điểm cận Tết, bạn cần có sự chuẩn bị chu đáo trước tình huống đơn hàng tăng đột biến. Trường hợp dễ gặp nhất là không đủ nhân lực giao hàng. Nhiều người chọn cách chữa cháy bằng người thân hoặc xe ôm. Đương nhiên cách này sẽ không hiệu quá, nhanh chóng như shipper chuyên nguyên. Và chi phí bỏ ra cũng bị đội lên cao hơn.

Để tránh tình trạng này xảy ra, bạn cần chuẩn bị tình huống dự phòng cho mình. Ngoài nhân viên shipper chính của cửa hàng, bạn cần làm việc thêm với 2 – 3 shipper khác. Thời điểm cuối năm mọi người đều bận rộn, khách hàng rất dễ mất kiên nhẫn. Vì vậy, việc đẩy nhanh tốc độ giao hàng sẽ giúp bạn ghi điểm với người mua tốt hơn. Trong trường hợp quá trình vận chuyển xảy ra vấn đề, hãy thông báo trước với khách đừng để họ phải chờ đợi.

Giao hàng đi kèm tiếp thị

Kinh doanh online dịp Tết là thời điểm lý tưởng để tiếp thị, quảng cáo. Hãy in các thông tin, chương trình giảm giá mừng xuân lên bao bì, túi đựng. Hoặc tặng kèm những món quà nhỏ như thiệp mừng, phiếu giảm giá,… Những điều đơn giản này giúp cửa hàng của bạn được nhiều người biết đến, và tăng thêm độ hài lòng của khách hàng.

Cách tăng tương tác trên facebook

Để tăng thêm hiệu quả kinh doanh online dịp Tết, đòi hỏi bạn phải biết cách sử dụng mạng xã hội thông minh. Hiện nay, Facebook vẫn là kênh bán hàng online chính. Việc kích thích tương tác và tiếp cận khách hàng trên Facebook là điều rất quan trọng. Nó giúp bạn mở rộng phạm vi nguồn khách hàng tiềm năng, tăng doanh số bán hàng. Dưới đây là những mẹo nhỏ giúp Facebook của bạn gia tăng tương tác với khách hàng:

Cập nhật thông tin khuyến mãi: Tâm lý mua hàng dịp Tết của khách hàng luôn mong chờ các tin khuyến mãi. Hãy đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích thích người tiêu dùng. Những cách khuyến mãi đơn giản bạn có thể áp dụng như mua 1 tặng 1, giảm giá 20 – 50%,…

Tổ chức minigame: Tương tự như chương trình khuyến mãi các phần quả hấp dẫn của minigame cũng được khách hàng yêu thích. Thực tế giá trị vật chất bỏ ra cho một chương trình minigame không lớn. Nhưng nó giúp bạn thu về lượng tác lớn cho Facebook bán hàng.

Tăng tương tác trên Facebook có ảnh hưởng tích cực đến tăng doanh số bán hàng
Tăng tương tác trên Facebook có ảnh hưởng tích cực đến tăng doanh số bán hàng

Phản hồi khách hàng nhanh chóng: Mùa mua sắm cuối năm bận rộn, khách hàng không muốn chờ đợi quá lâu. Khi phản hồi khách hàng nhanh chóng thì lượt tương tác tăng cao. Điều này có ảnh hưởng tích cực đến kết quả kinh doanh online dịp Tết. Khách hàng cảm thấy bạn thật sự lắng nghe họ và đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.

Chia sẻ video: Nội dung video đang là hình thức đem lại tương tác cao nhất. Theo các báo cáo phân tích, post video có lượng tiếp cận tự nhiên là 8.7%, chia lẻ link (5.3%), text (5.8%), hình ảnh(3.7%). Bạn có thể chia sẻ những video đơn giản như giới thiệu sản phẩm hoặc ghi lại cảm nhận khách hàng.

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả