Điều gì tạo nên một ly cà phê “ngon đúng điệu”

Đồ uống ngon là một trong những yếu tố giúp cho quán cà phê đông khách. Nhưng thế nào là một ly cà phê/ đồ uống ngon? Chắc chắn rằng mỗi người sẽ có một câu trả lời khác nhau. Có người thì cho rằng “Cà phê ngon là cà phê thơm”. người khác thì cho rằng “Cà phê ngon là cà phê đặc”, “Thức uống ngon là thức uống vừa miệng”…

Theo riêng ý kiến của SUNO.vn, một ly cà phê/ thức uống ngon là một ly cà phê cấu thành bởi 4 yếu tố dưới đây:

Hình thức thể hiện

Hình thức của một ly cà phê cũng ảnh hưởng tới ngon, dỡ
Theo SUNO, “hình thức thể hiện” là yếu tố đầu tiên tạo nên một ly nước uống ngon. Hình thức ở đây có thể là “nghệ thuật pha chế”, màu sắc đồ uống, kiếu dáng ly tách, cách trình bày… Hình thức thể hiện tốt, trước hết sẽ tạo nên một ly cà phê “ngon về mặt cảm xúc”.

Vì sao lại nói như vậy? Lý do đơn giản là vì khách hàng sẽ thưởng thức ly đồ uống đó bằng mắt trước khi đưa lên miệng để uống. Nếu khách trông thấy một chiếc ly quá bẩn thì liệu họ có thèm uống cà phê trong đó không? Chắc hẳn là không rồi.

Chất lượng

bán cà phê cần cả hình thức lẫn chất lượng
Sau phần hình thức, tiếp đến sẽ là yếu tố chất lượng. Lúc này điều bạn cần phải xem đó là thức uống của mình đã “vừa miệng” hay chưa, nguyên liệu đã sạch đã an toàn chưa.

Vấn đề nguyên vật liệu có thể dễ dàng giải quyết nhưng vấn đề vừa miệng thì lại hoàn toàn khác. Mỗi người có một khẩu vị khác nhau. Cho nên vừa miệng ở đây phải là vừa miệng với TỪNG khách hàng chứ không phải vừa miệng theo cái kiểu chung chung hay là vừa miệng nhân viên pha chế. Có người thích uống nhiều đường, có người ít đường, người thích nhiều sữa, người thì không… người pha chế cần phải biết sở thích của từng khách hàng để có thể pha được một ly nước ngon đúng nghĩa.

Câu hỏi đặt ra là “làm thế nào để biết khách hàng thích gì?”. Đối với một quán nhỏ, lượng khách hàng ít, đa số là khách quen thì có thể còn nhớ được khẩu vị từng người. Nhưng quán lớn thì làm sao nhớ hết? Nếu không nhớ hết thì hãy hỏi khách lúc order món.

Lưu ý: Tùy vào thuộc tính của mỗi loại thức uống bạn phải đặt câu hỏi sao cho phù hợp. Ví dụ như cà phê thì có ngọt có đắng, có đá, không đá, nóng (dân sành còn phân biệt được từng loại cà phê). Smoothies thì có chua, ngọt, béo (tùy vào loại trái cây), ít đá, nhiều đá…

Phong cách phục vụ

có cách phục vụ quán cà phê cần phải tốt

Trong quán cà phê, quán ăn, nhà hàng… yếu tố phục vụ cực kì quan trọng. Đồ uống đẹp, vừa miệng, mọi thứ đều hoàn hảo nhưng nhân viên phục vụ lại cáu gắt, khó chịu, mang đồ ra cho khách thì như kiểu “bố thí”. Theo bạn, khách có muốn uống ly nước đó nữa không? Có thể họ sẽ “chịu khó” uống nhưng có điều lần sau họ sẽ không quay lại.

Bởi vậy một ly cà phê “ngon đúng điệu” cần phải đi kém với một phong cách phục vụ chu đáo, nhiệt tình, vui vẻ…

Phần mềm quản lý quán cafe, trà sữa đơn giản hoá công việc hàng ngày: order, bán hàng, tính tiền. Quản lý doanh thu, chi phí, tồn kho thuận tiện và mang đến dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.

Không gian và thời gian

không gian quán cà phê ảnh hưởng đến cảm nhận của khách

Nếu để ý một tí bạn sẽ nhận thấy rằng khách hàng uống cà phê buổi sáng khác với buổi trưa, buổi tối và ngày nghĩ. Buổi sáng, đa phần khách uống cà phê để cho tỉnh táo. Uống buổi trưa có thể là để gặp đối tác, bàn công việc… Buổi tối lại là để thư giản.

Mặc dù các phân tích trên chỉ mang tính tương đối nhưng các bạn có biết vì sao SUNO.vn lại phân ra ba loại khách như vậy hay không?

  • Khách hàng uống cà phê sáng trước khi đi làm sẽ không có thời gian ngồi lâu ở quán, đối với họ, một ly cà phê ngon chỉ cần các yếu tố: sạch, vừa miệng và phục vụ tốt là ok.
  • Khách hàng đến quán cà phê gặp đối tác, làm việc… thì ngoài các yếu tố trên họ còn cần sự yên tỉnh, riêng tư.
  • Khách hàng uống cà phê tối, ngày nghĩ thì cần thêm sự sáng tạo, đặc sắc cả trong không gian lẫn thức uống…

Nói tóm lại một ly cà phê/ đồ uống ngon phải tạo được sự hài lòng cho khách cả về mặt lý tính lẫn cảm tính. Đó là quan điểm của SUNO.vn còn bạn thì sao?

 

 

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả