Công ty kiếm được nhiều tiền hơn cả Apple, Microsoft hay Samsung nhưng không ai biết gì về nó

Với doanh thu hàng năm lên đến 270 tỷ USD, ngang ngửa với SamSung (con số này còn nhiều hơn GDP của cả nước Việt Nam năm 2017) nhưng chỉ sử dụng nhân lực bằng 1/100 so với Tập đoàn Samsung. Công ty này là ai, họ đến từ đâu, dường như chẳng có bao nhiêu người biết đến họ.

Công ty bí mật kiếm được nhiều tiền hơn cả Apple, Microsoft hay Samsung
Công ty bí mật kiếm được nhiều tiền hơn cả Apple, Microsoft hay Samsung

Đã có khi nào bạn tự hỏi “Trên thế giới có đang tồn tại những công ty bí mật, kiếm hàng đống tiền nhưng không ai biết gì về nó?”. Vậy thì câu trả lời là có đấy, đó chính là công ty Vitol. Đây là một trong những công ty lớn nhất thế giới nhưng vô cùng kỳ quặc. Bởi vì nó không nổi tiếng cũng không thuộc sở hữu nhà nước.

Vitol không phải là một tập đoàn, cũng không phải là một phần của nhà nước được hóa trang thành công ty giống như Aramco (Công ty dầu và khí tự nhiên của Ả Rập) hay Sinopoec (Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc). Nó không có quá nhiều nhân viên, theo như con số thống kê thì Vitol có chưa đến 5.000 nhân viên. Nhưng doanh thu của nó gần bằng doanh thu của đại tập đoàn SamSung kinh doanh trong hơn 24 ngành nghề, mặc dù nó chỉ sử dụng 1/100 số  người lao động so với SamSung.

Vitol chỉ sử dụng nhân lực bằng khoảng 1/100 so với SamSung nhưng doanh số kiếm được thì gần bằng
Vitol chỉ sử dụng nhân lực bằng khoảng 1/100 so với SamSung nhưng doanh số kiếm được thì gần bằng

Vitol không được giao dịch trên thị trường chứng khoán chính vì vậy mà công ty này hầu như được ít người biết đến. Tuy vậy, công ty bí mật này kiếm được nhiều tiền hơn Apple, Toyota, Microsoft, JP Morgan và các thương hiệu nổi tiếng khác mà bạn biết. Con số ấn tượng – 270 tỷ USD doanh thu hàng năm đã nói lên tất cả. Thế nhưng rốt cuộc Vitol kinh doanh về lĩnh vực gì mà có thể kiếm được nhiều tiền đến như vậy?

Công ty Vitol là nhà kinh doanh năng lượng độc lập và hàng hóa đa quốc gia, gần như lớn nhất trên thế giới. Vitol có hơn 17 triệu met khối lưu trữ nơi họ cất giữ nhiên liệu như than, khí tự nhiên, dầu mỏ,… Nhờ việc tích trữ này mà họ kiểm soát rất nhiều giá cả thị trường trên thế giới. Ngoài việc tự giao dịch trực tiếp rất nhiều tài nguyên, họ thậm chí còn giúp ISIS bán dầu vào nước Mỹ.

Vitol là nhà kinh doanh năng lượng độc lập và hàng hóa đa quốc gia, gần như lớn nhất trên thế giới
Vitol là nhà kinh doanh năng lượng độc lập và hàng hóa đa quốc gia, gần như lớn nhất trên thế giới

Nói một cách dễ hiểu là công ty như Vitol giúp các nước giàu tài nguyên chuyển biến tài sản tự nhiên quốc gia thành tiền mặt. Chính vì vậy mà họ có ảnh hưởng về mặt địa chính trị hơn cả Apple hay SamSung. Nhưng dù có sức ảnh hưởng mạnh mẽ như vậy nhưng Vitol lại hoạt động khá kín tiếng và không có nhu cầu muốn mọi người biết đến mình.

Nếu bạn cảm thấy tò mò và muốn nghiên cứu về công ty bí mật này thì bạn có thể đến Rotterdam, Hà Lan, Geneva, Thụy Sĩ. Vì đó là những nơi mà Vitol đang đặt trụ sở chính, ngoài ra họ còn có văn phòng đại diện tại hơn 30 quốc gia.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Tin kinh tế:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả