Miyake Jyunya – Nhà thiết kế đồng sáng lập thương hiệu Miniso chia sẻ bí quyết xây dựng thương hiệu thành công

Trong một bài phỏng vấn mới đây, người đồng sáng lập và cũng là thiết kế trưởng của thương hiệu chuỗi cửa hàng bán lẻ MINISO – Miyake Junya đã chia sẻ về tầm nhìn, triết lý, bí quyết xây dựng thương hiệu cùng với các kế hoạch mở rộng sắp tới.

Miyake Junya -  người đồng sáng lập và cũng là thiết kế trưởng của thương hiệu chuỗi cửa hàng bán lẻ MINISO chia sẻ bí quyết xây dựng thương hiệu
Miyake Junyangười đồng sáng lập và cũng là thiết kế trưởng của thương hiệu chuỗi cửa hàng bán lẻ MINISO

Thương hiệu MINISO đã được xây dựng như thế nào?

MINISO hiện nay đã có mặt ở hơn 70 quốc gia và vẫn đang trên đà mở rộng. Nhà thiết kế và thương hiệu phong cách sống Nhật Bản, được biết đến với các sản phẩm chất lượng trong phạm vi giá cả phải chăng, đã tạo ra một đế chế gồm hơn 2.600 cửa hàng trên toàn thế giới thông qua các cửa hàng và nhượng quyền thương mại. Nó có kế hoạch mở 800 cửa hàng ở Ấn Độ vào năm 2020.

Ra mắt vào năm 2013, triết lý thương hiệu về sự đơn giản, tự nhiên và chất lượng tốt, đã chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng 80 – 100 cửa hàng mỗi năm. Để đạt được những mục tiêu này, MINISO đã nhận được nhiều khoản đầu tư thông qua một loạt các khoản tài trợ, với khoản đầu tư gần đây vào tháng 10 năm 2018 của Tencent Holdings là 147 triệu USD trong khoản tài trợ Series A.

Trong buổi phỏng vấn, người đồng sáng lập và thiết kế trưởng của MINISO – Miyake Junya đã có những chia sẻ như dưới đây.

Nguồn cảm hứng đằng sau thương hiệu MINISO là gì?

MINISO được thành lập bởi tôi và doanh nhân trẻ người Trung Quốc Ye Guofu vào cuối năm 2013. Vào thời điểm đó, các thị trường tài chính lớn như Nhật Bản, Châu Âu và Hoa Kỳ đang suy thoái kinh tế. Người tiêu dùng thường muốn mua các sản phẩm có chất lượng tốt nhưng giá thấp và theo đuổi thẩm mỹ có xu hướng tối giản hơn. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng mới và lấp đầy khoảng trống trên thị trường, MINISO đã ra đời.

Làm thế nào bạn gặp Ye Guofu?

Chúng tôi đã gặp nhau vào năm 2013 thông qua một lời giới thiệu bạn bè. Vào thời điểm đó, Ye đang thực hiện nghiên cứu thị trường tại Nhật Bản, Châu Âu và Hoa Kỳ, v.v., và cần cơ hội kinh doanh cho liên doanh thứ hai của mình. Chúng tôi đã biết nhau và đánh nó ngay lập tức. Ye có một sự hiểu biết sâu sắc về thị trường bán lẻ và khả năng thực thi mạnh mẽ. Chúng tôi có lợi thế bổ sung về nhiều mặt và hợp tác thuận lợi. Đó là cách mà MINISO tồn tại.

Mục tiêu ban đầu khi xây dựng thương hiệu là gì?

MINISO tập trung vào các sản phẩm tiêu dùng có tính thẩm mỹ cuộc sống. Nó giành được sự ưu ái của người tiêu dùng và thị trường thông qua thiết kế sản phẩm cực kỳ tốt, hiệu suất chi phí cao và trải nghiệm mua sắm thoải mái, mang đến khái niệm life chất lượng cuộc sống cho công chúng. Chúng tôi muốn truyền đạt rằng hạnh phúc của họ không đắt đỏ.

Làm thế nào để bạn đảm bảo rằng các sản phẩm của bạn phù hợp với một thẩm mỹ nhất định trong khi duy trì giá cả?

Thông qua lựa chọn chính xác, mua sắm số lượng lớn và cải thiện chuỗi cung ứng, MINISO giảm chi phí đến mức lớn nhất, do đó đảm bảo lợi thế về giá sản phẩm. Chìa khóa để đảm bảo vẻ đẹp của sản phẩm là thiết kế.

Bạn có thể thấy rằng tất cả các sản phẩm tại MINISO đều đẹp, và nhiều trong số chúng thậm chí đã giành được các giải thưởng thiết kế nổi tiếng quốc tế như giải thưởng thiết kế iF của Đức và Giải thưởng Red Dot. Đó là bởi vì MINISO rất coi trọng thiết kế sản phẩm và đầu tư hơn 100 triệu RMB mỗi năm vào thiết kế sản phẩm.

Thương hiệu không chỉ hợp tác với các nhà thiết kế và đội ngũ xuất sắc từ khắp nơi trên thế giới mà còn tích cực ươm tạo các thiết kế sáng tạo trẻ với một số trường đại học và tổ chức xuất sắc. Năm ngoái, nó cũng thành lập MOD nghiên cứu thiết kế ban đầu của riêng mình. Do đó, MINISO có thể liên tục sản xuất các sản phẩm tốt với ngoại hình đẹp, chất lượng cao và hiệu suất chi phí cao cho người tiêu dùng.

Khi nào bạn có kế hoạch để đưa các sản phẩm trực tuyến?

MINISO đã ra mắt nền tảng thương mại điện tử của riêng mình ở nhiều quốc gia. Ví dụ: ở Trung Quốc, chúng tôi đã phát triển ứng dụng thương mại điện tử của riêng mình và hợp tác với Jingdong và Tmall, nền tảng thương mại điện tử lớn nhất trong nước, để mở một cửa hàng hàng đầu của MINISO trực tuyến. Tôi tin rằng sẽ có một số đa dạng hóa ở các thị trường khác như Ấn Độ trong tương lai, nhưng không chỉ trong các kênh ngoại tuyến.

“Bản địa hóa” được áp dụng tại các cửa hàng quốc tế của bạn?

MINISO nỗ lực rất lớn trong việc ‘bản địa hóa”. Ví dụ: chúng tôi sẽ điều chỉnh các danh mục sản phẩm theo sở thích tiêu dùng của người dân địa phương. Ở Ấn Độ, nơi nước hoa, mỹ phẩm và bộ đồ ăn đang bán tốt, chúng tôi sẽ tăng tỷ lệ hiển thị của các sản phẩm đó tương ứng. Ngoài ra, để cải thiện dịch vụ, MINISO cũng tuân thủ nguyên tắc nội địa hóa trong tuyển dụng nhân sự. Về cơ bản, hơn 90% nhân viên được tuyển dụng từ các khu vực địa phương.

Từ quần áo đến văn phòng phẩm và các vật dụng nhà bếp, MINISO đã bao gồm tất cả mọi thứ. Làm thế nào bạn quyết định và quản lý một số lượng lớn các sản phẩm như vậy?

MINISO có hơn 3000 SKU (đơn vị giữ cổ phiếu) với tốc độ thay đổi sản phẩm nhanh chóng. Sẽ có sự nhầm lẫn trong phát triển sản phẩm và quản lý hàng tồn kho trong một số trường hợp. Để giải quyết vấn đề này và tối đa hóa hiệu quả, MINISO quyết định áp dụng các phương tiện công nghệ để đạt được quản lý dựa trên thông tin. Năm 2018, chúng tôi đã hợp tác với IBM và SAP để tạo ra một hệ thống phần mềm quản lý doanh nghiệp mới.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Câu chuyện thành công:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả