Chuỗi nhà hàng Món Huế đóng cửa, bị hàng loạt chủ nợ tố cáo

Các cơ sở kinh doanh, văn phòng của chuỗi nhà hàng Món Huế đồng loạt đóng cửa, công ty sở hữu thì bị tố cáo nợ hàng chục tỷ đồng của nhà cung cấp.

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH Chế biến Thực phẩm Huy Việt Nam được thành lập vào tháng 6/2015. Trên webiste của công ty này, Huy Việt Nam cho biết đang quản lý các thương hiệu bao gồm, Món Huế, Phở Ông Hùng, Great Bánh mì & cafe, Cơm Thố Cháy, Phở 99, Iki sushi, Shilla Korean BBQ Restaurant, TP Tea và Mì Quảng Bếp Tâm.

Trong đó, lớn nhất là chuỗi Món Huế, được quản lý trực tiếp bởi Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế, với nhà hàng đầu tiên được mở vào năm 2007 tại TP HCM. Nhà hàng Món Huế thường có địa điểm kinh doanh riêng hoặc cùng một địa điểm phức hợp với các thương hiệu khác như Phở Ông Hùng, Cơm Thố Cháy. Trên trang web www.nhahangmonhue.vn cho biết có 45 chi nhánh nhà hàng tại TP.HCM.

Nhiều chi nhánh đóng cửa, thiếu tiền nhà

Nhiều chi nhánh tại những địa điểm đắc địa của NHMH ở TP.HCM đã đóng cửa. Tại chi nhánh số 7 Cao Thắng (Q.3), PV Thanh Niên thấy quán chỉ có người thân của chủ cho thuê nhà ở đây. Người này cho biết hôm qua rất nhiều người xưng là mối cung cấp thịt bò đến đây đòi nợ nên ông phải chỉ họ ra trình báo công an phường. Ông này cho biết thêm chủ thương hiệu này vẫn còn nợ 2 tháng tiền nhà nhưng ngày mai hai bên sẽ gặp nhau để thương lượng nên chủ cho thuê nhà tạm thời chưa trả lời phỏng vấn.

Chi nhánh Tô Hiến Thành và Cao Thắng đã đóng cửa – Nguồn hình: báo Thanh Niên

Khu phức hợp ăn uống hội tụ các thương hiệu Món Huế, Phở Ông Hùng, Great Bánh mì & cafe, Cơm Thố Cháy, Iki sushi và Shilla Korean BBQ Restaurant của Huy Việt Nam trên đường Ngô Đức Kế (quận 1) đã đóng cửa cách đây 20 ngày. “Họ nghỉ bán luôn rồi”, bảo vệ trực tòa nhà cho biết.

Khu phức hợp ăn uống gồm 6 thương hiệu của Huy Việt Nam trên đường Ngô Đức Kế, quận 1 đã dừng hoạt động được 20 ngày – Nguồn hình: Zing.vn

Địa điểm “đắc địa” của Món Huế tại vòng xoay Cống Quỳnh (quận 1) cũng chỉ còn một người trực mặt bằng. Một số nơi khác dù còn biển hiệu nhưng chủ nhà đã dán thông báo tìm người thuê mới, có mặt bằng đã tháo dỡ nội ngoại thất.

Hôm qua (21/10), hàng chục nhà cung cấp nguyên liệu cho chuỗi nhà hàng Món Huế đã đến trụ sở của Công ty Huy Việt Nam (công ty mẹ của Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế) tại TP HCM để căng băng rôn, tố cáo doanh nghiệp này nợ tiền nhiều tháng không trả.

Tại trụ sở chính trên đường Võ Văn Kiệt (quận 1), văn phòng không có ai làm việc, chỉ có vài nhân viên trực nhưng không có quyền hạn giải quyết. Các nhà cung cấp được Công an phường Cô Giang mời sang hướng dẫn trình báo. Tương tự, tại văn phòng trên đường Cao Thắng, nơi đăng ký kinh doanh của Món Huế, các nhà cung cấp cũng không gặp được ai có thẩm quyền. Công an phường 2, quận 3 đã lập biên bản ghi nhận về sự việc.

Nhiều nhà cung cấp tiếp tục kéo đến văn phòng của Món Huế và Huy Việt Nam trên đường Võ Văn Kiệt nhưng không còn nhân viên nào làm việc. Các nhà cung cấp đã nộp đơn trình báo cùng các giấy tờ, chứng từ… lên cho Công an phường Cô Giang.

Một số nhân viên của Món Huế cũng phản ánh bị nợ lương 2-3 tháng. Một số chủ mặt bằng cũng cho biết bị chuỗi này nợ tiền. Thậm chí, một ứng dụng gọi món ăn hàng đầu thị trường cũng phải tắt dịch vụ đặt món tại hệ thống Món Huế cách đây 2 tháng vì không đòi được nợ.

Hàng loạt chủ nợ – nhà cung cấp tố cáo chuỗi Nhà hàng Món Huế lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Anh Võ Công Thuận, đại diện pháp nhân của Nhà cung cấp rau củ quả Bảy Hùng vừa bước ra khỏi trụ sở công an TP.HCM chia sẻ sự bức xúc với phóng viên của báo Thanh Niên. “Bên Món Huế hứa hẹn 2 chuyện. Những người có công nợ dưới 500 triệu thì họ sẽ trả nhỏ giọt, giống như họ trả góp vậy đó. Mỗi một tháng là 50 triệu, còn những người công nợ 500 triệu đổ lên, mỗi một tháng trả 100 triệu.”

Anh Võ Công Thuận, đại diện pháp nhân của nhà cung cấp rau củ quả Bảy Hùng bảy tỏ sự bức xúc với cách làm việc của Món Huế – Nguồn hình: báo Thanh Niên

Anh Thuận cho biết, phía công ty anh cung cấp mặt hàng rau củ quả cho chuỗi hệ thống Nhà hàng Món Huế của công ty Huy Việt Nam đã gần 4 năm nay. Số công nợ trong bản đối chiếu cuối cùng với bên Món Huế của công ty anh Thuận lên tới gần 1,3 tỉ đồng.

Anh Thuận kể sự việc “tan đàn xẻ nghé” bắt đầu diễn ra cách đây 1 tuần. “Khi đó chúng tôi vẫn liên lạc được với phía nhà hàng nhưng họ đột ngột không nhận hàng nữa, cũng không giải thích nguyên do. Sau đó, tôi mới lên công ty ở địa chỉ 302-304 Võ Văn Kiệt, Q.1, TP.HCM để tìm hiểu thì vô tình gặp được các nhà cung cấp khác bị tình trạng tương tự”.

“Cách đây không lâu, bên món Huế vẫn họp các nhà cung cấp lại để trấn an tụi tôi rằng không có vấn đề gì xảy ra hết, mục đích để dễ dàng tẩu tán tài sản. Thậm chí bên đó còn ra bản đối chiếu công nợ bình thường, giống như những kì trước, những năm trước. Tụi tôi hoàn toàn mất cảnh giác”.

“Trong buổi họp cuối cùng với phía nhà cung cấp chúng tôi, bên đó nói mỗi một tháng sẽ trả 100 triệu. Dù có lấy ít hay lấy nhiều đi nữa cũng sẽ trả 100 triệu. Tất cả các nhà cung cấp tụi tôi đều quá yên tâm. Bùng một phát, họ không lấy hàng cũng không trả tiền, cũng không thể gọi điện được nữa”, anh Thuận nói.

Số công nợ trong bản đối chiếu cuối cùng với bên Món Huế của công ty anh Thuận lên tới gần 1,3 tỉ đồng – Nguồn hình: báo Thanh Niên

Một đơn vị khác cũng bị phía công ty Huy Việt Nam còn nợ số tiền tương tự là nhà cung cấp Thanh Nhân, chuyên cung cấp thịt bò. “Hiện nay số công nợ đã vượt 2 tháng quy định trong hợp đồng. Ban đầu họ chỉ hứa hẹn sẽ thanh toán nhưng sau đó im hẳn và không thể liên lạc được nữa”. Đại diện pháp nhân của Thanh Nhân khá lớn tuổi, đi cùng nhân viên của mình tới trụ sở công an TP.HCM trong tâm trạng lo lắng, mệt mỏi.

Đại diện pháp nhân của Thanh Nhân khá lớn tuổi, ông bày tỏ sự lo lắng, mệt mỏi sau buổi làm việc sáng nay – Nguồn hình: báo Thanh Niên

Không chỉ các nhà cung cấp công ty lớn trở thành nạn nhân của của công ty Huy Việt Nam, nhiều hộ kinh doanh cá nhân cũng đến trụ sở công an TP.HCM sáng nay để làm hồ sơ tố cáo.

Anh Thể, hộ kinh doanh cá nhân cung ứng sản phẩm lá chuối, cốt dừa, dừa tươi và nước dừa cho chuỗi nhà hàng Món Huế cho biết, hiện số công nợ lên tới 165 triệu đồng. “Đã 8 tháng rồi tôi chưa được thanh toán. Lần nhận tiền cuối cùng từ bên Món Huế là vào khoảng đầu tháng 3. Bên Huy Việt Nam không đưa ra hướng giải quyết gì hết. Không nói lời nào, ngưng hàng không lý do”.

Anh Thể, hộ kinh doanh cá nhân cung ứng sản phẩm lá chuối, cốt dừa, dừa tươi và nước dừa cho chuỗi nhà hàng Món Huế – Nguồn hình: báo Thanh Niên

Hiện tại:

Theo nguồn tin của PV Thanh Niên, đến chiều 22.10, Cơ quan CSĐT Công an Q.1 (TP.HCM) đã tiếp nhận đơn của ít nhất 15 nạn nhân tố cáo phía NHMH có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản nhiều tỉ đồng. Tuy nhiên, con số nạn nhân có thể tiếp tục tăng vì hiện hàng chục nạn nhân khác cũng đang làm đơn gửi cơ quan công an. Số tiền bị chiếm đoạt có thể lên đến hàng chục tỉ đồng.

Ông Lê Duy Minh – Phó cục trưởng phụ trách Cục Thuế TP.HCM cho biết, Chi cục Thuế quận 3 đã tiến hành cưỡng chế và thu hồi nợ thuế của Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế.Hiện Công ty Món Huế do Chi cục Thuế Q.3 quản lý và đang nợ khoảng 25 triệu đồng tiền thuế. Tuy nhiên, do doanh nghiệp này đóng thuế hằng quý, số nợ thuế này mới phát sinh gần đây. Hiện cơ quan thuế đã cho phong tỏa tài khoản của công ty. Còn các nhà hàng Món Huế đặt tại các quận, huyện khác đang chờ các chi cục thuế các quận, huyện tập hợp số liệu liên quan đến thuế để có số liệu tổng nợ thuế của doanh nghiệp sau.

Huy Việt Nam là công ty 100% vốn nước ngoài. Đáng lưu ý, trụ sở của công ty được đặt tại đảo Cayman – một trong những vùng đất được coi là “thiên đường thuế” với vốn điều lệ đăng ký lúc cao nhất là 1.200 tỉ đồng. Tháng 4.2019, vốn điều lệ giảm còn 600 tỉ đồng. Công ty do ông Huy Nhật đồng sáng lập, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành.

Lúc phát triển nhất, công ty có khoảng 110 chi nhánh nhà hàng. Ngày 2.10, Công ty Huy Việt Nam thay đổi người đại diện theo pháp luật từ ông Huy Nhật sang ông Nguyễn Quỳnh Anh. Hiện tại, chủ tịch của Huy Việt Nam cùng giám đốc, phụ trách thu mua của Món Huế đều không thể liên lạc.

Nguồn: báo Thanh Niên

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Tin kinh tế:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả