Cách thu hút khách hàng hiệu quả nhờ phân loại khách hàng

Khi kinh doanh, dù bán hàng online hay mở cửa hàng chúng ta đều sẽ gặp nhiều kiểu khách hàng. Và đối với mỗi tuýp người khác nhau chúng ta cần phải có một cách thu hút khách hàng khác nhau để có được hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là một số nhóm khách hàng và cách chăm sóc cho từng nhóm.

Cách thu hút khách hàng online

Cách thu hút những khách hàng “tiên phong”

Đây là những khách hàng thích chạy theo xu hướng, thích ứng sớm với việc mua sắm online. Họ thích tự mình “lục tung” các trang web để tìm kiếm một  sản phẩm, hay một thương hiệu bán lẻ nào đó. Đối với những khách hàng như thế này, bạn không cần phải đến tận nhà để giới thiệu sản phẩm, chính họ sẽ tự tìm đến bạn.

Tuýp khách hàng này sẽ sẵn sàng đưa ra những đánh giá, nhận xét, những thông tin phản hồi đến sản phẩm và thương hiệu của bạn. Ngoài ra họ còn sẵn sàng Follow những trang Fanpage, trang sản phẩm mà họ thích.

“Thường xuyên cập nhật cho họ những thông tin mới nhất về cửa hàng và sản phẩm của bạn. Tương tác với họ trên các trang mạng xã hội mà họ thích. Kiểu khách hàng này thường có rất nhiều bạn bè trên trang cá nhân của mình. Bởi vậy nếu bạn chăm sóc họ thật tốt, bạn sẽ có khả năng tiếp xúc với những khách hàng tiềm năng trong Friend List của họ thông qua truyền miệng.”

Cách thu hút khách hàng theo “chủ nghĩa thực tế”

Khác với nhóm khách hàng “tiên phong”, những khách hàng này lại là những người không thích mua sắm. Họ đơn giản chỉ xem mua sắm là một điều gì đó cần thiết chứ không phải là một thú vui. Họ mua hàng là để phục vụ cho nhu cầu thực tế của họ.

Vì không thích mua sắm cho nên những vị khách này sẽ đánh giá cao bất cứ phương thức mua hàng nào giúp họ tiết kiệm được thời gian mua sắm. Họ chỉ quan tâm tới những thông tin đơn giản như: sản phẩm còn hay hết? địa điểm cửa hàng nằm ở đâu? giờ mở cửa là khi nào…

“Bạn cần phải đảm bảo trang bán hàng của mình chạy đủ nhanh. Đơn giản hóa các bước mua hàng trên website. Bởi vì kiểu khách hàng này không thích bỏ thời gian để điền quá nhiều thông tin đăng kí không cần thiết hoặc là  phải chờ đợi quá lâu để được mua hàng. Ngoài ra, bạn cần để các thông tin cửa hàng trên trang chủ của mình. Để khi muốn, các khách hàng này có thể dễ dàng ghé thăm cửa hàng của bạn.”

Các “tín đồ” mạng xã hội

Những khách hàng này thường mua sắm trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram… thay vì mua tại cửa hàng hay các trang web bán hàng khác. Đó cũng là một lợi thế cho các chủ cửa hàng.

Sử dụng mạng xã hội có thể giúp bạn tăng nhận thức của khách hàng đối với thương hiệu của mình cũng như giúp bạn tạo dựng các mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp.

“Tiếp cận, tương tác với khách hàng bằng những nội dung thú vị, những chương trình khuyến mãi trên các trang mạng xã hội lớn. Kể các câu chuyện về cửa hàng để tăng nhận thức của khách hàng về thương hiệu của bạn. Ngoài ra bạn nên dùng các ứng dụng hỗ trợ cho Fanpage để theo dõi những phản hồi từ khách hàng và xử lý kịp thời.”

Những “Nhà khảo sát thị trường”

E hèm! Nhóm khách hàng này khá rắc rối đây các bạn à. Họ khảo sát, so sánh và đánh giá mọi thông tin chi tiết về cả sản phẩm lẫn dịch vụ giữa các cửa hàng để chọn ra nơi mua hàng thích hợp nhất. Chỉ cần cửa hàng của bạn phục vụ kém hoặc trang bán hàng của bạn thiếu thông tin, ngay lập tức, bạn sẽ mất đi những khách hàng này. Ngược lại nếu bạn đáp ứng tốt những yêu cầu của họ, họ sẽ thường xuyên quay lại cửa hàng.

“Cung cấp các thông tin về sản phẩm và dịch vụ của bạn một cách chi tiết nhất. Đăng các hình ảnh, các video hướng dẫn sử dụng, những nội dung liên quan… trên website của bạn và khuyến khích mọi người đánh giá, bình chọn cho dịch vụ của bạn. Tiếp đón khách hàng thật tốt tại cửa hàng, hồi đáp khách hàng thật nhanh trên các trang mạng xã hội và email. Nhớ, đừng bao giờ tắt điện thoại. Những kiểu khách hàng này thường hay liên lạc trực tiếp với bạn để hỏi thêm các thông tin cần thiết”

Những tín đồ Smartphone

Nhóm khách hàng này sử dụng smartphone như một phần không thể thiếu trong quá trình mua sắm của mình. Họ có thể chụp lại bộ đồ họ đang thử để hỏi ý kiến bạn bè, lướt web để so sánh giá trước khi mua. Theo khảo sát từ Google, khoảng 42% khách hàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm trên mạng trước và trong khi mua hàng. Hơn một nữa các truy vấn của họ sẽ dẫn đến các trang bán hàng.

Trang web của bạn cần phải được tối ưu cho các thiết bị di động. Bạn cần đơn giản hóa quá trình tìm kiếm sản phẩm và các thông tin về sản phẩm (màu sắc, kích thước, loại sản phẩm…) trên trang bán hàng để khách hàng dễ dàng tìm thấy và đặt hàng kể cả khi họ không tìm thấy sản phẩm đó trong cửa hàng.

Những khách hàng “thông thái”

Có những người chỉ thích mua hàng từ những cửa hàng  quen, những nơi họ thích, những trang bán hàng mà họ biết rõ. Họ chỉ mua những sản phẩm từ các thương hiệu nỗi tiếng, được nhiều người tin tưởng. Đối với những khách hàng này, miễn sao bạn đáp ứng được nhu cầu của họ, họ sẽ trở thành khách hàng thường xuyên của bạn.

“Đưa ra danh mục các mặt hàng bán chạy trên website của bạn, nâng cao thứ hạng trang web, đưa ra các chương trình khuyến mãi cho khách hàng trung thành, giữ liên lạc với khách hàng.”

Những kẻ “săn” hàng giá rẻ

Nhiều người lại thích tìm kiếm, so sánh giá cả giữa các cửa hàng, các trang web bán hàng để có thể mua hàng với giá rẻ nhất. Họ có thể sẵn sàng bỏ thời gian để tìm kiếm các phiếu giảm giá, các mã khuyến mãi trên mạng trước khi mua một sản phẩm nào đó. Thậm chí những khách hàng này còn có thể mua một sản phẩm mà họ không cần dùng đến, chỉ cần sản phẩm này RẺ là được.

  • Thường xuyên theo dõi giá sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh để đưa ra những ưu đãi tương tự. Khuyến khích khách hàng để lại thông tin để có thể gửi cho họ những chương trình khuyến mãi “riêng” mỗi khi có.

Những người thận trọng

Không phải ai cũng hiểu biết vể internet, và mua sắm online là một mối lo ngại lớn đối với họ. Họ sợ bị lừa đảo, bị mất tiền oan. Họ tìm kiếm các thông tin để xác định xem doanh nghiệp của bạn có đáng tin cậy hay không. Chỉ cần thấy một bình luận không tốt về trang bán hàng của bạn, ngay lập tức họ sẽ không mua hàng.

“Đăng ký các chứng nhận bảo mật, thanh toán an toàn cho trang web, khuyến khích khách hàng phản hồi trên trang bán hàng và đính các bình luận tốt lên đầu trang để tăng độ tin cậy. Đưa ra các cam kết bán hàng. Các mục điều hướng trên trang web cần phải rõ ràng. Và hơn hết đừng “khủng bố” khách hàng này bằng quá nhiều tin quảng cáo khiến họ “hoảng sợ”.”

Những kẻ “trăng hoa”

Có những khách hàng thích tìm kiếm sản phẩm trên nhiều trang web khác nhau. Họ nhảy từ trang này sang trang khác và thường chẳng bao giờ quay lại trang ban đầu mà họ truy cập. Hoặc chí ít là họ quên mất đường link đến những trang đó.

“Tối ưu SEO cho trang web để trang của bạn dễ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của khách. Thiết kế web phải trực quan, dễ điều hướng. Để giảm tỷ lệ khách hàng thoát trang mà không mua hàng, bạn cần đơn giản hóa các bước mua hàng, đưa ra các chương trình khuyến mãi khiến khách hàng khó lòng từ chối, gửi các email nhắc nhở khi khách hàng cho hàng vào giỏ nhưng không mua”

Những “cách thu hút khách hàng” này sẽ giúp bạn đưa ra phương pháp tiếp cận khách hàng phù hợp nhất cho từng nhóm khách hàng của mình.

SUNO.vn chúc bạn buôn may bán đắt!

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả