Các bộ chỉ số đánh giá mức độ hiệu quả trong cửa hàng bán lẻ

Là chủ cửa hàng, chắc hẳn bạn cần phải biết liệu cửa hàng của mình đã hoạt động hiệu quả hay chưa. Từ đó mới có thể đưa ra những chiến lược phát triển phù hợp cho cửa hàng. Nhưng bạn chưa biết làm thế nào để đánh giá mức độ hiệu quả của một cửa hàng bán lẻ? Hãy tham khảo các chỉ số đánh giá mức độ hiệu quả của cửa hàng bán lẻ dưới đây.

bộ chỉ số đánh giá hiệu quả cửa hàng bán lẻ

Trên thực tế doanh thu chỉ phản ánh một phần tình hình kinh doanh của cửa hàng. Để đánh giá mức độ hiệu quả của một cửa hàng bán lẻ, các chuyên gia thông thường sẽ dựa vào các chỉ số dưới đây:

Bộ chỉ số đánh giá hiệu quả giao dịch với khách hàng

Chính xác như những gì tiêu đề đã nêu, bộ chỉ số này giúp bạn đánh giá được mức độ hiệu quả của các giao dịch với khách hàng, được xác định qua 4 tiêu chí:

1. Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng

Đây là con số giúp bạn xác định được tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang người mua hàng. Tỉ lệ này được tính theo công thức:

  Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng = (Số khách mua hàng / Số người vào cửa hàng) x 100

2. Tỷ lệ trả lại hàng

Sẽ giúp bạn đánh giá “một cách tương đối” mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm mà họ đã mua dựa trên số lượng hàng hóa trả lại (được cho phép) và tổng doanh số bán hàng:

Tỷ lệ trả lại hàng = (Số lượng hàng trả lại / Tổng doanh số) x 100

3. Doanh số trung bình của mỗi giao dịch

Tức là số lượng hàng hóa trung bình trong mỗi đơn hàng mà cửa hàng đã bán ra. Được tính bằng công thức:

Doanh số trung bình mỗi giao dịch = Tổng doanh số / Số lượng giao dịch

4. Lượng khách trung bình vào cửa hàng

Xác định tổng số lượng khách vào cửa hàng (trung bình) trong 1 giờ hoặc ngày, tuần, tháng:

Lượng khách trung bình = Tổng số lượng khách vào cửa hàng / Tổng thời gian mở cửa (giờ, ngày, tuần, tháng)

chỉ số đo lường hiệu quả trong cửa hàng bán lẻ

Bộ chỉ số đánh giá hiệu quả hàng hóa

Giúp quản lý hiệu quả việc nhập hàng và đổi trả hàng hóa trong cửa hàng. Được tính toán qua 4 chỉ số:

1. Giá bán trung bình

Tổng giá trị bán ra / Tổng số lượng bán ra

2. Giá tồn kho trung bình

Tổng giá trị hàng hóa trong kho / Số lượng hàng trong kho

3. Chỉ số doanh thu/ Tồn kho

Doanh số / giá trị trung bình hàng tồn kho

4. Phần trăm chi phí tồn kho

(Chi phí tồn kho / Doanh số) x 100

Đối với bộ chỉ số này, chỉ cần so sánh giá bán trung bìnhgiá tồn kho trung bình là bạn đã có thể biết được hàng hóa của mình đã hợp lý hay chưa. Ví dụ, nếu thấy giá bán trung bình nhỏ hơn giá tồn kho trung bình quá nhiều thì đồng nghĩa với việc các mặt hàng “rẻ tiền” đang bán chạy hơn các mặt hàng có giá thành cao.

Bộ chỉ số đánh giá hiệu quả không gian

Đa số các cửa hàng bán lẻ sử dụng mặt bằng cho thuê để kinh doanh. Tức là mỗi m² mặt bằng phải chịu một khoảng chi phí. Chính vì lý do đó, trung bình mỗi m² mặt bằng cần phải tạo ra được thu nhập cao hơn mức chi phí mà nó phải gánh chịu. Nếu không, bạn phải thay đổi chiến thuật kinh doanh cho cửa hàng hoặc thuê một mặt bằng khác rẻ hơn.

Để đánh giá hiệu quả của không gian chúng ta dựa vào 3 chỉ số chính:

1. Doanh số trên m²

Doanh số / Diện tích sàn

2. Tồn kho trên m²

Tồn kho / Diện tích sàn

3. Tỉ lệ không gian bán hàng

(Diện tích dành cho bán hàng / Tổng diện tích) x 100

Bộ chỉ số đánh giá hiệu quả nhân viên

Bộ chỉ số này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tuyển thêm hay giảm bớt nhân viên cho cửa hàng của mình. Bộ chỉ số này gồm 3 chỉ số:

1. Doanh số trung bình của một nhân viên

Doanh số / Tổng nhân viên

2. Chỉ số chi phí nhân sự

(Tổng chi phí nhân sự / Doanh số) x 100

3. Lãi gộp trung bình trên một nhân viên

Tổng lãi gộp / Tổng nhân viên

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả