Bán hàng trên Facebook – Kỳ 1: Đừng chết vì thiếu hiểu biết

Là một chủ cửa hàng, có bao giờ bạn gặp những câu hỏi như này chưa: “Chị ơi em bận quá không có thời gian đến shop để xem sản phẩm mới, chị có bán hàng trên Facebook thì gửi cho em xem cho tiện?”, “Anh ơi bên mình có fanpage không anh? Có hay đăng sản phẩm mới lên đó không anh?”

Hoặc bạn đã bao giờ tự hỏi: “Tại sao mình vẫn bán hàng trên Facebook như mọi người, nhưng mỗi ngày chỉ lèo tèo vài đơn, trong khi cửa hàng bên cạnh ship hàng tất nập đi khắp nơi?”

Sự phát triển bùng nổ của Facebook tại Việt Nam đã khiến mạng xã hội này trở thành một kênh bán hàng online vô cùng hiệu quả cho các cá nhân và chủ cửa hàng. Tuy nhiên, bán được hàng là một chuyện, để bán hàng trên Facebook một cách hiệu quả thì không phải ai cũng biết và thực hiện được. Suno.vn sẽ giới thiệu loạt bài hướng dẫn bán hàng trên Facebook từ cơ bản đến nâng cao, để các chủ cửa hàng hiểu rõ hơn về mạng xã hội này cũng như cách triển khai bán hàng sao cho hiệu quả.

1. Tại sao lại là Facebook?

Trước hết, bạn cần hiểu rõ tại sao chúng ta nên sử dụng Facebook mà không phải là các mạng xã hội khác? Câu trả lời rất đơn giản, nguyên tắc bất biến trong kinh doanh đó là: KHÁCH HÀNG Ở ĐÂU THÌ MÌNH Ở ĐÓ.

  • Hiện tại có hơn 35 triệu người sử dụng Facebook tại Việt Nam, đồng nghĩa với việc hơn 1/3 dân số của nước ta đang dùng Facebook. Bạn đừng quá bất ngờ, vì con số này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong vòng ít nhất là 1 năm nữa.
  • Facebook thống kê người Việt dành mỗi ngày ít nhất 2,5 tiếng để truy cập mạng xã hội này, cao gấp 2 lần thời gian dành cho việc xem Tivi.
  • Độ tuổi trung bình người sử dụng Facebook là 18-34 tuổi, đây là độ tuổi thường có nhu cầu mua sắm cực kỳ cao.
  • Việc tạo một tài khoản Facebook vô cùng dễ dàng và hoàn toàn miễn phí, chỉ cần email hoặc số di động là bạn đã có thể tham gia vào cộng đồng này rồi. Và cũng từ đó bạn có thể tạo ra một fanpage để quảng bá sản phẩm của mình tới hàng chục triệu người sử dụng Facebook.

mở rộng kết nối để bán hàng trên facebook

  • Facebook là hệ thống kết nối bạn bè, sức mạnh của Facebook là lan truyền thông tin một cách nhanh chóng và vô cùng khủng khiếp. Người ta sẽ dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng hơn, khi thấy bạn bè cũng đã từng mua sản phẩm và chia sẻ nó trên Facebook. Hãy thử nghĩ xem, nếu anh A mua sản phẩm của bạn và chia sẻ trên Facebook, bạn của anh ấy thấy đẹp cũng bắt chước mua theo và cùng nhau chia sẻ thông tin đó, tương tự cho tất cả mọi người ở văn phòng công ty của anh ấy. Vô cùng tuyệt với phải không nào?

các sản phẩm phù hợp để bán hàng trên facebook

  • Sức mạnh tuyệt vời của Facebook còn nằm ở công cụ quảng cáo rất thông minh và vô cùng chính xác. Sản phẩm của bạn sẽ tiếp cận tới đúng khách hàng đang quan tâm và muốn mua sản phẩm đó, việc bán hàng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với các phương pháp quảng cáo truyền thống khác. Suno.vn sẽ hướng dẫn từ cơ bản đến nâng cao việc chạy quảng cáo Facebook hiệu quả ở một loạt bài khác, các bạn hãy đón đọc nhé!

2. Sản phẩm phù hợp để bán hàng trên Facebook?

Những người hoạt động thường xuyên nằm ở độ tuổi từ 18 đến 35, vì vậy mặt hàng bạn có thể bán tốt là các sản phẩm liên quan tới giải trí, thời trang, làm đẹp, thực phẩm và các dịch vụ cho giới trẻ. Có thể tạm liệt kê theo thứ tự:

  • Thời trang: quần, áo, giày, nón, …
  • Các sản phẩm dành cho mẹ và bé
  • Các sản phẩm làm đẹp, mỹ phẩm.
  • Sách
  • Điện thoại, laptop cũ
  • Phụ kiện các loại
  • Các ngành hàng khác

Khách hàng hầu hết là giới trẻ nên các sản phẩm dễ dàng bán trên Facebook có giá phù hợp nhất là từ 80k – dưới 500k. Nói như vậy không có nghĩa là những sản phẩm cao cấp hơn không bán được, nếu bạn đang kinh doanh các mặt hàng này, bạn vẫn có thể bán tốt, nhưng đồng nghĩa bạn phải đầu tư hơn nhiều về mặt nội dung lẫn hình ảnh sản phẩm để phục vụ tập khách hàng khó tính này.

3. Bán hàng trên Facebook, cụ thể là ở đâu?

Nếu đã hiểu sản phẩm mình cần bán là gì, tại sao khách hàng của bạn lại mua nó, thì sau đó việc chọn nơi để giới thiệu sản phẩm cũng khiến nhiều chủ cửa hàng đau đầu không kém. Hiện tại chúng ta có kênh chính trên Facebook để có thể giới thiệu sản phẩm và tương tác với khách hàng, đó là:

  • Tài khoản cá nhân
  • Các group bán hàng
  • Fanpage

bán hàng trên facebook ở đâu

Để đơn giản mà nói thì cả ba kênh đều có thể bán hàng được, tài khoản cá nhân thích hợp để bán hàng nhỏ lẻ, phù hợp với các bạn nhân viên văn phòng có nhiều thời gian để kinh doanh để kiếm thêm thu nhập, sử dụng mối quan hệ bạn bè trên Facebook của mình để bán hàng. Còn nếu bạn muốn mở rộng quy mô kinh doanh để tăng doanh số thì nên sử dụng các group bán hàng hoặc fanpage để có thể tiếp cận tập khách hàng lớn hơn rất nhiều.

Tóm lại, Facebook là một kênh bán hàng vô cùng tiềm năng và hiệu quả. Chỉ là bạn có biết cách thực hiện hay không mà thôi!

(còn tiếp)

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả