Bật mí 9 việc cần làm để tăng doanh thu mùa Black Friday

Vào mùa Black Friday năm ngoái, chỉ tính riêng trên trang thương mại điện tử Shopify đã thu về hơn 1,5 tỷ đô la trên toàn thế giới. Ước tính, người tiêu dùng đã chi hàng tỷ đô la trong suốt sự kiện này để mua sắm tại các shop. Do đó, các chủ kinh doanh không nên bỏ qua sự kiện “hot trend”, một cơ hội to lớn để kiếm tiền. Nếu bạn muốn tham gia vào cuộc đua bán hàng lớn nhất dịp cuối năm này, ngay bây giờ bạn cần bắt đầu thực hiện những việc cần làm để tăng doanh thu mùa Black Friday rồi đấy.

Chủ doanh nghiệp, kinh doanh chắc chắn không thể bỏ lỡ cơ hội để tăng doanh thu mùa Black Friday
Black Friday – sự kiện giảm giá “khủng nhất” trong năm luôn khiến các tín đồ mua sắm trở nên “phát cuồng”

Nguồn gốc ngày Black Friday:

Black Friday (Thứ Sáu đen tối) là thứ Sáu đầu tiên sau lễ Halloween (Halloween rơi vào ngày Thứ Năm lần thứ 4 trong tháng 11 ở Hoa Kỳ, cho nên Black Friday rơi vào khoảng ngày 23-29 tháng 11). Khi nói đến Black Friday, người ta ngay lập tức nghĩ tới 2 điều: “siêu giảm giá” và các đám đông hỗn loạn. Tuy nhiên, bạn có bao giờ thắc mắc rằng Black Friday có từ khi nào? Tại sao người ta lại “phát cuồng” vì ngày “ Black Friday ” này đến vậy?

Theo báo USA Today, ngày Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt – tổng thống thứ 32 của Mỹ đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh.

“Khi mùa mua sắm kéo dài, người ta sẽ chi tiêu nhiều hơn, và nền kinh tế đang khủng hoảng lúc bấy giờ sẽ nhận được một sự thúc đẩy cần thiết” – đó chính là ý tưởng hình thành nên sự ra đời của Black Friday.

Kể từ đó, Black Friday đã trở thành ngày lễ sales khủng ở nhiều nước phương tây. Thời gian trở lại đây, ngày lễ này cũng bắt đầu tràn sang các nước phương đông, đặc biệt là khu vực Châu Á. Dần dần, Black Friday đang trở thành một sự kiện quen thuộc và là một cơn lốc bão sale được nhiều người mua sắm chờ đợi nhất trong năm.

Danh sách việc cần làm để tăng doanh thu mùa Black Friday:

1. Nghiên cứu ý tưởng cho chương trình tăng doanh thu mùa Black Friday:

Tại những sự kiện mua sắm lớn, doanh nghiệp cần có những chương trình ưu đãi, khuyến mãi độc đáo nhằm tạo ra dấu ấn cho khách hàng. Tốt nhất là chủ shop nên dựa trên thói quen, hành vi tiêu dùng trong tâm lý mua sắm của khách hàng để tạo ra những chiến dịch kinh doanh online hiệu quả.

Tất nhiên hình thức giảm giá luôn là lựa chọn ưu tiên. Nhưng cũng cần đa dạng các hình thức khuyến mại để thu hút khách hàng, đừng dùng lại những bài cũ, các chiêu trò đã lỗi thời. Một số hình thức khuyến mãi bán lẻ khá phổ biến bạn có thể tham khảo như sau:

  • Giảm giá trực tiếp trên sản phẩm (thường Black Friday sẽ giảm sâu từ 50% trở lên)
  • Tặng quà đi kèm
  • Khuyến mãi một số sản phẩm Best seller nhất định
  • Giảm giá khi mua nhiều sản phẩm (có thể tạo combo)
  • Khuyến mãi dựa trên thẻ tích điểm,…

Đặc biệt lưu ý, nên có chiến lược giảm giá của dịp Black Friday riêng và mùa Giáng Sinh riêng. Vì hai sự kiện này diễn ra sát nhau nên rất dễ khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán. Đồng thời, nếu mang tâm lý sự kiện nào cũng giảm giá giống nhau thì họ không nhất thiết phải mua ngay dịp Black Friday mà sẽ chờ sang mùa Giáng Sinh.

2. Chọn ra những sản phẩm chủ lực để bán trong mùa Black Friday:

Hầu hết vào dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm của khách hàng không những tăng mạnh mà luôn có sự tương đồng từ năm này qua năm khác. Như vậy, các chủ doanh nghiệp, chủ shop có thể dễ dàng thống kê được những mặt hàng nào bán chạy vào mùa này trong những năm trước đó. Từ đó, chọn ra những sản phẩm chủ lực để làm chương trình khuyến mãi, giảm giá.

Cũng có thể tùy vào hình thức khuyến mãi mà chọn các sản phẩm sale khác nhau. Nếu khuyến mãi theo hình thức tặng quà đi kèm, thì sản phẩm quà tặng có thể là hàng sắp hết date hoặc sản phẩm khó bán, tồn kho. Nếu khuyến mãi theo hình thức giảm giá trực tiếp trên sản phẩm thì nên chọn các sản phẩm Best seller của cửa hàng.

3. Lên kế hoạch cho chương trình tăng doanh thu Black Friday sắp tới của bạn:

Sau khi đã có ý tưởng và lựa chọn được sản phẩm chủ lực thì bạn cần bắt đầu lên kế hoạch thực hiện chương trình. Xem lại tỷ suất lợi nhuận và hàng tồn kho của bạn để tìm ra mức giảm giá phù hợp và lên thể lệ cho chương trình khuyến mãi. Đây là bước cực kỳ quan trọng, bởi thể lệ khuyến mãi sẽ quyết định chương trình của bạn lời lỗ ra sao.

Ngoài việc tạo thể lệ chương trình một cách chặt chẽ thì bạn nên chú ý đến tính chất viral marketing của thể lệ khuyến mãi. Một bản kế hoạch hoàn chỉnh sẽ cung cấp cho bạn phác thảo đơn giản về các bước công việc và trình tự thực hiện. Đồng thời cũng có thể tính toán dự trù các chi phí và doanh số sắp tới của bạn trong mùa Back Friday.

4. Kiểm tra tồn kho chính xác trước khi chạy chương trình tăng doanh thu mùa Black Friday:

Tốt nhất bạn nên hoàn thành bước này để chương trình khuyến mãi diễn ra thuận lợi. Bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng và chính xác số liệu tồn kho, đặc biệt là những sản phẩm bạn định bán trong chương trình. Ngoài ra, bạn nên xem xét chuẩn bị phương án nhập bổ sung thêm số lượng sản phẩm nếu cần thiết để phục vụ khách hàng.

Làm như vậy sẽ tránh gián đoạn việc bán hàng nếu lỡ hàng tồn kho của bạn bán hết sớm hơn dự kiến. Nó cũng giúp giảm thiểu rủi ro bị khách phàn nàn và không hài lòng khi họ không mua được sản phẩm khuyến mãi.

5. Kiểm tra hoặc đảm bảo trang web của bạn có thể xử lý lưu lượng truy cập tăng đột biến:

Trong dịp Black Friday năm 2017, 42% người mua hàng (uớc tính hơn 58 triệu người) đã từ bỏ việc xếp hàng dài và chen lấn, lộn xộn tại các cửa hàng. Thay vào đó họ truy cập các trang web để tiến hành mua hàng online. Hãy đảm bảo là trang web của bạn đã sẵn sàng cho lưu lượng truy cập lớn và tăng đột biến để tránh việc mất doanh số từ website.

Trên thực tế, trong thời gian này việc trang web của bạn chậm trễ 1s có thể khiến doanh thu giảm 2,8%. Khách hàng có nhiều khả năng nhảy đến một trang web của đối thủ cạnh tranh nếu trang của bạn chậm hoặc không tải được. Tiến hành kiểm tra tốc độ truy cập, cập nhật phần mềm và phần cứng. Đảm bảo rằng chứng chỉ bảo mật trên website của bạn hợp lệ và còn hạn. Tối ưu hóa trang web của bạn để mang lại trải nghiệm mua sắm online tốt nhất cho người dùng.

6. Đảm bảo cửa hàng của bạn có thể xử lý nhu cầu gia tăng:

Khi chương trình Black Friday diễn ra thì sự bận rộn, thậm chí hỗn loạn là điều không thể tránh khỏi ở cửa hàng của bạn. Để đáp ứng được nhiều khách hàng nhất trong thời điểm đó thì tăng cường số lượng nhân viên là một việc làm cần thiết. Lúc này, bạn cần điều chỉnh số lượng nhân viên tăng hoặc giảm ca tùy theo số lượng khách vào giờ cao điểm. Bạn cũng có thể cân nhắc việc thuê nhân viên part time làm thời vụ trong mùa Black Friday.

Ngoài ra, bạn cần phổ cập rõ thể lệ chương trình khuyến mãi cho nhân viên để tránh sai sót khi tư vấn và tính giá sản phẩm. Đồng thời, cửa hàng khi đông khách cũng chính là mục tiêu cho kẻ gian trà trộn vào để trộm cắp. Bạn cần nâng cao an ninh cho cửa hàng bằng cách kết hợp thiết bị quan sát như camera và nhân viên trông coi. Như vậy sẽ giúp giảm thiếu sự mất cắp, gây thiệt hại đến tài sản trong khi diễn ra chương trình.

7. Chạy quảng cáo cho chương trình khuyến mãi Black Friday:

Chương trình khuyến mãi nhưng khách hàng không biết tới thì tất cả những chuẩn bị của bạn đều trở nên vô ích. Nên triển khai quảng cáo trên kênh online và tại cả cửa hàng. Thông tin quảng cáo càng lan rộng thì chương trình khuyến mãi của bạn càng hút khách, sẽ đem về doanh thu cao. Tuy nhiên, nên cân nhắc giữa chi phí bỏ ra và lợi nhuận thu lại  để thiết lập ngân sách quảng cáo phù hợp.

Chỉ cần nhớ rằng giá thầu có thể đắt hơn trong mùa lễ cạnh tranh, tùy thuộc vào thị trường ngách của bạn. Bạn có thể cần tăng giá thầu của mình cho các từ khóa cụ thể hoặc cho một số đối tượng nhất định. Như vậy sẽ tăng khả năng hiển thị quảng cáo của bạn trong thời gian đó. Dù sao thì bạn cũng nên dự trù và chuẩn bị ngân sách quảng cáo trước để tránh bị thâm hụt trong quá trình chạy chiến dịch.

8. Xây dựng sự hồi hộp và phấn khích xung quanh chương trình Black Friday của bạn:

Sự tò mò là một trong những động lực có tính thôi thúc cao nhất xét về bản năng con người… Do đó, bạn cần xây dựng sự tò mò, hồi hộp và phấn khích trước khi diễn ra chương trình Black Friday. Sử dụng những poster treo tại các cửa hàng, quảng cáo trên báo và tờ bướm. Lưu ý là nên kiểm tra kỹ nội dung thông báo chương trình khuyến mãi trước khi gửi đi in chính thức.

Khi các chương trình khuyến mãi được tổ chức rầm rộ thì càng gây được sự chú ý của nhiều người. Qua đó ấn tượng của cửa hàng bạn sẽ được in đậm hơn trong đầu người mua. Đến khi thời gian Black Friday bắt đầu diễn ra, khách hàng sẽ nghĩ đến bạn đầu tiên chứ không phải nơi nào khác. Ngoài ra, bạn có thể lôi kéo khách hàng cũ của bạn bằng cách gửi email thông báo. Chia sẻ thông tin trên phương tiện truyền thông xã hội để khơi gợi sự tò mò của khách hàng.

9. Vận hành chương trình để tăng doanh thu mùa Black Friday:

Nếu chương trình giảm giá của bạn thu hút và chiến lược quảng cáo hợp lý thì số lượng đơn hàng chắc chắn sẽ tăng lên đột ngột so với ngày thường. Để biến được số đơn hàng này thành một mức tăng doanh thu cụ thể thì cần phải kiểm soát đơn hàng và hoàn thành giao dịch đầy đủ, kịp thời, nhanh chóng. Khách hàng nếu thấy thời gian xử lý đơn chậm thì có thể hủy đơn bất cứ lúc nào và chuyển sang mua của đối thủ.

Do đó, để đáp ứng được lượng khách vượt trội trong những ngày này, việc vận hành và quản lý cửa hàng cần được tối ưu và chuẩn hóa để tránh những tình huống phát sinh đáng tiếc. Tốt nhất, các cửa hàng cần trang bị một phần mềm quản lý bán hàng để hỗ trợ việc quản lý dễ dàng hơn. Nếu không, những đơn hàng có thể bị lãng phí, việc tăng doanh thu là không thể. Ngược lại, bạn còn tốn thêm chi phí quảng cáo, nhân viên trong ngày Black Friday mà không thu về được lợi nhuận như mong muốn.

Lời kết:

Trên đây là gợi ý của SUNO về danh sách những việc cần chuẩn bị để tăng doanh thu mùa Black Friday thành công. Chúc cho các chủ shop sẽ buôn may bán đắt, bội thu vào mùa Black Friday sắp tới này. Và cũng đừng quên thu thập thông tin của khách hàng qua chương trình sale này để đánh giá được hiệu quả bán hàng một cách chính xác nhất. Qua đó làm tiền đề chuẩn bị cho mùa Giáng Sinh đang đến gần nữa nhé.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả