Bán hàng Online và 4 lý do Thất Bại

Bán hàng Online đang là từ khóa rất hot hiện nay. Hầu hết các bạn trẻ khi bắt đầu khởi nghiệp đều sử dụng Internet nhằm quảng bá sản phẩm và tìm kiếm khách hàng, đặc biệt với lĩnh vực bán hàng thời trang. Rất nhiều câu chuyện thành công xung quanh việc bán hàng trên mạng. Từ đôi bàn tay trắng, chịu khó săn lùng sản phẩm đẹp, độc, lạ từ các chợ đầu mối, sau đó quảng cáo trên Facebook, Zalo,…  Dần dần thành công tự tìm đến, họ trở thành những cô, cậu chủ trẻ với nguồn thu nhập khủng từ việc bán hàng Online.

Vâng, một câu chuyện đầy màu hồng như người ta thường chỉ thấy hoa hồng mà quên đi những nhánh gai tua tủa. Đó chỉ là bề nổi mà chúng ta nhìn ra được trong câu chuyện bán hàng trên mạng. Đã có rất nhiều bạn mang trong đầu tư tưởng khởi nghiệp “cứ đi rồi sẽ đến, cứ gõ cửa sẽ mở”. Nó chỉ đúng khi bạn đi đúng hướng và gõ đúng cửa. Thật sự nguy hiểm khi bạn không chuẩn bị hành trang trước khi bôn ba ngoài chốn thương trường. Suno.vn hôm nay sẽ giúp bạn trang bị một số kiến thức trước khi bước vào con đường bán hàng Online. Chúng ta không bàn sâu nguyên nhân họ thành công vì để thành công cần phải hội đủ nhiều yếu tố, trong đó có cả may mắn và không phải con đường thành công nào cũng phù hợp với bạn. Cách hay nhất là giảm thiểu rủi ro bằng những bài học từ thất bại của người đi trước, từ đó né được những “ổ gà, ổ voi” cản đường bạn tiến đến thành công. Sau đây là những nguyên nhân dễ dẫn đến thất bại nhất của các chủ shop bán hàng trên mạng

1/ Kinh doanh sản phẩm mình không thật sự am hiểu:

Đa số các bạn trẻ luôn mong muốn kinh doanh thành công, để có thể làm giàu càng nhanh càng tốt. Cho nên họ hay có xu hướng chạy theo bạn bè, thấy mọi người kinh doanh mặt hàng nào phát triển thuận lợi là tìm cách làm theo mà chưa thật sự hiểu rõ về sản phẩm. Trong đầu vẫn chưa định hình được sản phẩm của mình có gì khác biệt để cạnh tranh với đối thủ, và mình cần phải làm gì để tiếp cận khách hàng. Cuộc chiến Online không đơn giản như bạn nghĩ, không hề có chuyện chỉ cần tạo một tài khoản Facebook, hoặc lập một Website bán hàng là có thể bán được hàng ngay. Và cũng không phải bất kỳ sản phẩm nào cũng có thể bán được trên mạng. Cho nên Suno.vn khuyên bạn nên bỏ thời gian tìm hiểu trước khi kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào. Để thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ thì bạn phải là người đầu tiên bị thuyết phục . Nên đặt ra những câu hỏi sau và cố gắng trả lời càng nhiều càng tốt. Nó sẽ giúp bạn có một cái nhìn bao quát và hiểu rõ hơn về sản phẩm:

  • Sản phẩm bạn dự định kinh doanh có thích hợp với mô hình bán hàng trên mạng không? (tìm kiếm trên Google xem đã có ai đã kinh doanh chưa, hoặc truy cập các diễn đàn liên quan đến sản phẩm xem nhu cầu của khách hàng có hay không và nhiều hay ít)…
  • Sản phẩm của bạn có gì đặc biệt để cạnh tranh với đối thủ? (ưu đãi về giá, chất lượng sản phẩm tốt,…)
  • 10 đối thủ cạnh tranh trực tiếp với bạn là ai, cách họ tiếp cận với khách hàng như thế nào, họ dùng gì để thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ?
  • Sản phẩm bạn thuộc phân khúc nào trong thị trường?
2/ Không có kế hoạch kinh doanh:

Một bài học đắt giá nhất mà rất nhiều chủ shop mắc phải, đó là không có kế hoạch rõ ràng cho việc kinh doanh. Để mọi thứ vận hành trơn tru cần phải phác thảo trước nơi mình muốn đến và các bước cần phải làm. Bạn đang muốn kinh doanh online, vậy bạn đã xác định được mình sẽ dùng Website hay Facebook để đăng thông tin sản phẩm? Bạn sử dụng kênh Marketing nào để tiếp cận với khách hàng? Nếu mọi thứ vẫn còn mù mờ thì Suno.vn khuyên bạn khoan hãy vội, nên bỏ một thời gian ngắn để tìm hiểu thêm và lập một kế hoạch cụ thể, càng chi tiết càng tốt. Ngoài việc định hình cho bạn những việc cần phải làm, các khó khăn cần phải vượt qua, cách vận hành và phát triển shop, bảng kế hoạch kinh doanh còn giúp bạn có được sự ủng hộ về mặt tinh thần, tài chính từ gia đình, người thân, bạn bè hoặc các mối quan hệ hợp tác trong tương lai, nhằm thuyết phục họ đầu tư hoặc cho vay một số vốn. Hiện nay trên mạng có rất nhiều hướng dẫn tạo bảng kế hoạch kinh doanh online, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm trên Google.

3/ Chọn kênh “cầu trời khẩn Phật” để Marketing cho shop:

Thật sự đây là một vấn đề của rất nhiều bạn, tạo Website bán hàng, Fanpage giới thiệu sản phẩm rồi ngày ngày post ảnh sản phẩm mà không có bất kỳ sự tương tác nào với khách hàng. Và cứ thế chờ đợi một ngày mai tươi sáng, ánh bình minh hé dạng khi bất ngờ có một vị khách vãng lai gọi điện mua hàng….  Hãy thử nghĩ xem, bạn đã tốn kém bao nhiêu vốn để nhập sản phẩm, bao nhiêu công sức để tìm tòi, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm kinh doanh, trong khi đó chi phí Marketing – gần như là vấn đề sống còn của việc bán hàng online thì lại ít để tâm đến. “Hữu xạ tự nhiên hương” chỉ đúng khi sản phẩm của bạn thật sự rất chất lượng và nhờ may mắn mà có Viral để mọi người biết và tìm đến. Trong khi hiện tại các đối thủ của bạn ngày đang quên ăn, đêm quên ngủ để đẩy mạnh quảng cáo thì bạn lại thờ ơ chấp họ đi trước một bước. Việc thất bại là điều không thể tránh khỏi… Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm 5 lý do nên Marketing Online mà Suno.vn đã chia sẻ trước đây.

Vâng một màu xám trước mặt, nhưng đừng quá bi quan, rất may mắn là bạn đã đọc bài viết này, hôm nay Suno.vn sẽ giới thiệu một số kênh quảng bá online để giúp bạn tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng, tùy theo tiềm lực kinh tế và đặc điểm sản phẩm mà bạn tìm kênh phù hợp với mình nhé, Suno.vn phân loại thành hai nhóm, đó là trả phí và tự mình có thể thực hiện (hoặc thuê Agency).

Các kênh Online Marketing trả phí:

  • Google Adwords.
  • Facebook Ads.
  • CPM – CPC – CPA: quảng cáo thông qua các networks cung cấp dịch vụ CPM/CPC/CPA bằng cách đăng tải các banners trên các website trong hệ thống của họ.

Các kênh Online Marketing có thể tự thực hiện:

  • SEO: tối ưu hóa website để tăng thứ hạng trên Google.
  • Forum seeding: đăng sản phẩm, dịch vụ trên các diễn đàn.
  • Email Marketing: quảng cáo bằng cách gửi email tới các khách hàng có trong danh sách và giới thiệu với họ về dịch vụ, sản phẩm hay cập nhật tin tức liên quan đến shop.
  • Content Marketing: tạo ra những nội dung chất lượng, cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng, từ đó biến họ trở thành độc giả, khách hàng tiềm năng của shop.
  • Social Marketing: quảng cáo thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn.

Trong giới hạn bài viết này, Suno.vn sẽ không đi quá sâu vào marketing, bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây:

4/ Quản lý bán hàng:.

Quản lý bán hàng chiếm phần lớn thời gian kinh doanh và vô cùng quan trọng. Không phải ngẫu nhiên mà đa số các chủ shop thành công đều có cách quản lý rất khoa học. Bí quyết của họ là gì? Suno.vn sẽ bật mí cho các bạn ở cuối bài viết này. Bây giờ chúng ta hãy cũng nhau tìm hiểu một số khó khăn dễ dẫn đến thất bại của việc quản lý bán hàng:

  • Quản lý sản phẩm.
  • Quản lý đơn hàng.
  • Quản lý khách hàng.
  • Quản lý nhà cung cấp.
  • Quản lý tồn kho.
  • Theo dõi doanh số, lợi nhuận.

Quản lý sản phẩm:

Đối với những shop Online vừa kinh doanh một thời gian ngắn thì số lượng hàng hóa còn hạn chế, bạn có thể dùng sổ sách hoặc excel để ghi chép, lưu trữ. Nhưng chỉ một thời gian sau, khi đơn hàng ngày càng nhiều, bạn buộc phải nhập thêm hàng hóa để đảm bảo luôn có khi khách cần. Số lượng, mẫu mã, kích thước, màu sắc sản phẩm ngày càng đa dạng thì việc quản lý bằng sổ sách, excel chiếm rất nhiều thời gian, và việc sai sót, thất thoát là điều khó tránh khỏi. Rất nhiều chủ shop đóng cửa chỉ sau một thời gian chỉ vì quản lý hàng hóa không khoa học.

Quản lý đơn hàng:

Khi có một đơn hàng, bạn phải kiểm tra lại xem hàng còn hay hết rồi trả lời khách, sau đó thanh toán và ghi chép vào sổ sách. Đó là trong điều kiện thuận lợi, đối với những sản phẩm khách đổi trả, có thuế VAT hoặc trong sổ sách ghi còn nhưng kho hết và đặc biệt những dịp khuyến mãi, giảm giá thì việc tính toán phải qua nhiều giai đoạn, vừa gây mất thời gian cho cả bạn lẫn khách hàng, vừa dễ bị “sai con toán, bán con trâu”.

Quản lý khách hàng:

Bạn không thể nào nhớ được hết khách hàng nào đã từng đến shop và mua sản phẩm nào, mua bao nhiêu, sở thích của họ là gì. Điều này là một điểm trừ rất lớn trong lòng khách hàng, và sẽ gặp khó khăn khi triển khai những chương trình tri ân khách hàng thân thiết.

Quản lý nhà cung cấp:

Hiện tại bạn chỉ lấy hàng ở một hoặc vài nhà cung cấp chính, việc kiểm soát chưa yêu cầu nhiều về kỹ năng quản lý, vì mang suy nghĩ này nên rất nhiều chủ shop gặp vấn đề khi làm việc với các nhà cung cấp, chúng ta cần phải quản lý cẩn thận những thông tin sau để làm việc với nhà cung cấp khoa học hơn:

  • Quản lý thông tin nhà cung cấp.
  • Quản lý đơn đặt hàng với nhà cung cấp.
  • Quản lý công nợ với nhà cung cấp.
  • Quản lý hạn thanh toán với nhà cung cấp.
  • Quản lý xuất nhập tồn với từng nhà cung cấp.
  • Lập phiếu nhập kho lấy dữ liệu từ đơn đặt hàng.

Như chúng ta đã thấy, có rất nhiều việc cần phải làm để quản lý bán hàng, và việc nào cũng chiếm khá nhiều thời gian quản lý, bạn vẫn còn giữ ý định kinh doanh online chứ? Nếu đang lo lắng thì hãy yên tâm, mọi việc rồi sẽ ổn thôi, Suno.vn sẽ giúp bạn giải quyết mọi thứ, nhưng trước tiên chúng ta cùng nhau đi tiếp để hiểu hơn các khó khăn còn lại.

Quản lý tồn kho:

Phải mất rất nhiều thời gian bạn mới kiểm tra được sản phẩm nào còn hàng, sản phẩm nào hết hàng, và còn lại bao nhiêu để chuẩn bị nhập thêm hàng. Sản phẩm nào đang bán chạy, sản phẩm nào tồn kho lâu… Chưa kể đến việc số liệu không trùng khớp giữa thực tế và sổ sách, thế là bạn phải tốn thêm thời gian để tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục, đôi khi chỉ là sai sót nhỏ trong việc nhập kho và bán hàng, nhưng cũng khiến bạn mất khá nhiều thời gian…Vì thế chúng ta cần phải quản lý tồn kho theo hệ thống khoa học.

Theo dõi doanh số, lợi nhuận:

Tính toán, cộng sổ cuối ngày dường như là một công việc lặp lại ngày này qua tháng nọ, từng con số, công thức phải cẩn thận để cho ra số liệu chính xác, từ đó thấy được tình hình kinh doanh của shop, và có quyết định nhanh chóng về việc nhập thêm hàng hoặc tung ra những chiến lược kinh doanh mới. Tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng có thể ra quyết định sau khi đã cộng sổ, đôi khi có những cơ hội hoặc rủi ro đến bất ngờ, bạn buộc phải xử lý ngay lập tức và lúc đó mọi số liệu đều không có sẵn. Sẽ rất khó khăn để giải quyết chính xác.

Chà, có vẻ như chúng ta đang đi vào ngõ cụt với khá nhiều khó khăn phía trước, nhưng không sao, Suno.vn sinh ra là để giúp bạn xử lý những vấn đề này.

Xử lý bằng cách nào?

Hãy làm việc một cách khoa học và có hệ thống. Như đã phân tích ở trên, việc quản lý thủ công luôn chiếm rất nhiều thời gian và thường xuyên xảy ra sai sót. Vậy tại sao không khắc phục ngay bằng cách áp dụng công cụ vào quản lý? Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và giảm thiểu những rủi ro không đáng có. Giải pháp quản lý cửa hàng từ xa giúp bạn quản lý cửa hàng SIÊU ĐƠN GIẢN chỉ với 4,966 vnđ/ ngày. Hãy đăng ký ngay với 7 ngày sử dụng miễn phí để quản lý bán hàng hiệu quả hơn.

suno_ads14c

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng online:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả