Kinh nghiệm mở Shop Thời Trang [Chi tiết]

Bạn đang muốn tìm hiểu công thức kinh doanh nhằm giảm thiểu rủi rotăng khả năng thành công trước khi mở shop thời trang, tuy đã tham khảo kinh nghiệm mở shop thời trang từ rất nhiều nguồn nhưng đa số các bài viết đều mang tính chất tổng quát, không chuyên sâu từng bước cụ thể. Hôm nay Suno.vn sẽ giúp bạn có một bức tranh toàn diện những việc cần làm để bán hàng thời trang thành công bằng chính kinh nghiệm của những chủ cửa hàng thời trang đã sử dụng phần mềm quản lý shop thời trang Suno.vn.

Xem nhanh:
Bước 1: Bạn bán gì? Bán cho ai?
Bước 2: Tìm kiếm nguồn hàng thời trang.
Bước 3: Tạo một Website bán hàng.
Bước 4: Quảng bá sản phẩm.
Bước 5: Quản lý cửa hàng.

Bước 1: Bạn bán gì? Bán cho ai?

Những khách hàng thành công của SUNO đã chia sẻ kinh nghiệm mở shop thời trang như sau: trước hết phải trả lời hai câu hỏi “Bạn bán gì”, “Bán cho ai”. Đây cũng là kim chỉ nam cho toàn bộ quá trình hoạt động kinh doanh. Nếu chệch hướng ngay từ bước này thì bạn sẽ nằm trong số 60% cửa hàng sẽ phải đóng cửa chỉ trong nửa năm đầu.

Sản phẩm thời trang rất đa dạng bao gồm: thời trang nam, thời trang nữ, thời trang công sở, thời trang mẹ và bé… bạn cần phải xác định mình sẽ bán mặt hàng nào? Thông thường có hai xu hướng chính: bán cái bạn thích hoặc bán cái thị trường cần. Để xác định rõ, chúng ta có thể phân loại sản phẩm theo bốn yếu tố được H. Igor Ansoff mô tả trên Tạp chí Havard Business Review năm 1957:

  1. Sản phẩm đang được cung cấp trên thị trường hiện tại: Bao gồm các sản phẩm hiện đang có mặt trên thị trường. Đối với sản phẩm dạng này, để cạnh tranh ta thường thu hút khách hàng bằng các kênh quảng cáo… Chi phí thâm nhập thị trường thường cao và lợi nhuận không chắc chắn.
  2. Sản phẩm mới cho một thị trường mới: Đây là dạng sản phẩm mang lại rủi ro nhiều nhất cho các shop vừa mở, vì cả sản phẩm lẫn thị trường đều chưa rõ ràng. Cần phải hao phí nhiều thời gian cho việc nghiên cứu và lập kế hoạch. Tuy nhiên, nếu thành công thì bạn sẽ là người dẫn đầu, nhu cầu thị trường thuộc về bạn và lợi nhuận sẽ rất cao.
  3. Sản phẩm mới cho một thị trường hiện tại (thường là một dạng một sản phẩm mới được phát triển từ những sản phẩm đã có sẵn trước đó): Ví dụ: các nhà sản xuất thiệp chúc mừng đã sử dụng óc hài hước để sáng tạo những câu chúc khác hẳn với các câu chúc của Hallmark hay American Greetings, nhờ đó có thể cạnh tranh với họ, mang về một khoảng lợi nhuận khổng lồ.
  4. Sản phẩm cho một thị trường mới: Thị trường mới có thể tại một quốc gia, khu vực khác hoặc một phân đoạn khác của thị trường. Ví dụ: cách đây vài năm xu hướng tiếp cận khách hàng bằng phương pháp bán hàng online giao hàng tận nơi nở rộ, hướng đến những đối tượng khách hàng quá bận rộn và không có thời gian mua sắm. Đó là một thị trường đầy màu mỡ cho đến nay.

Một lời khuyên của Suno.vn là đối với kinh nghiệm mở shop thời trang, hầu hết các dòng sản phẩm gần như đã có mặt trên thị trường vì thế chúng ta thường ở trường hợp hàng hóa hoặc dịch vụ đang được cung cấp trên thị trường hiện tại. Cho nên cần chọn những dòng sản phẩm mình đặc biệt yêu thích và am hiểu.

Khi đã lựa chọn sản phẩm kinh doanh, bạn cần xác định những đối tượng có nhu cầu sử dụng sản phẩm. Từ đó lên kế hoạch tiếp cận hợp lý.

Ví dụ:

Suno.vn dự định kinh doanh thời trang nữ, những đối tượng Suno.vn sẽ hướng đến như sau:

  • Giới tính: Nữ
  • Độ tuổi: 16 – 30
  • Khu vực: TPHCM
  • Sở Thích: shopping, du lịch, ăn uống
  • Thói quen: Online Facebook, mua sắm cuối tuần, hay truy cập các Website bán hàng thời trang, ăn uống…

Việc xác định đối tượng khách hàng cực kỳ quan trọng, cần phải nghiên cứu cẩn thận, việc này giúp chúng ta tiết kiệm nhiều chi phí cho việc quảng bá sản phẩm, Suno.vn sẽ bàn sâu vấn đề này ở các bước tiếp theo.

Bước 2: Tìm kiếm nguồn hàng thời trang

Theo kinh nghiệm mở shop thời trang của các chủ shop nổi tiếng, tìm kiếm nguồn hàng cũng là một bước quyết định thành bại của việc kinh doanh, để có được một nguồn hàng chất lượng, ổn định, giá cả hợp lý đòi hỏi chúng ta tìm tòi, nghiên cứu cẩn thận, không còn cách nào khác hơn là phải đến từng nơi để tìm hiểu quy trình sản xuất, trao đổi trực tiếp với chủ xưởng…

Nếu có người thân, bạn bè giới thiệu thì bạn đã chiếm rất nhiều lợi thế, tuy nhiên chúng ta nên duy trì mối quan hệ với ít nhất hai xưởng trở lên để có phương pháp xử lý kịp thời những giai đoạn nguồn hàng không ổn định. Sau đây là một số nguồn hàng thời trang hiện cung cấp các sản phẩm trên thị trường:

– Các chợ chuyên sỉ: Chợ An Đông, Chợ Tân Bình.
– Các xưởng chuyên sản xuất: khu vực Tân Phú, Tân Bình, Bình Dương (Bạn có thể tìm kiếm thêm trên Google).
– Order hàng trên các site nước ngoài: taobao, amazon, …
– Ngoài ra bạn có thể lấy hàng Quảng Châu….

Bước 3: Tạo một Website bán hàng

Trên môi trường Internet, Website chính là những gì khách hàng thấy về shop của bạn, chúng ta không nên làm sơ sài bước này. Đặc biệt đối với lĩnh vực thời trang, cần phải quan tâm nhiều đến giao diện, bố cục, màu sắc, hình ảnh. Đã có rất nhiều bạn sử dụng Facbook, Zalo để bán hàng thời trang, tuy nhiên với số lượng shop xuất hiện ngày càng nhiều, việc tạo một website để tăng uy tín là điều cần thiết. Bạn phải thật nổi bật mới có thể tồn tại trong một lĩnh vực có mức độ cạnh tranh ngày càng khủng khiếp. Facebook và Zalo chỉ nên dùng như những kênh để quảng bá sản phẩm. Nếu có tiềm lực kinh tế, bạn nên đầu tư một Website bán hàng chuyên nghiệp.

Ngoài ra, đối với những bạn vẫn đang trong giai đoạn khởi nghiệp với số vốn khiêm tốn, Suno.vn đã có giải pháp Website chuyên dụng cho các bạn, chỉ với 69,000 vnđ/ tháng là bạn đã có một website với đầy đủ tính năng cần thiết cho việc bán hàng, không tốn thêm bất kỳ chi phí nào khác như hosting, domain. Bên cạnh đó Website được tích hợp thêm tính năng Responsive (Có thể xem tốt trên các thiết bị di động, máy tính bảng) rất thuận tiện cho việc quảng bá Website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo… Và một điều đặc biệt là bạn có thể lựa chọn rất nhiều giao diện tuyệt đẹp hỗ trợ cho việc bán hàng thời trang. Có thể tham khảo tại đây:

Các mẫu Website bán hàng thời trang đẹp.

website-ban-hang - (kinh nghiệm mở shop thời trang)
Kinh nghiệm mở shop thời trang – Xây dựng website bán hàng rất quan trọng

Bước 4: Quảng bá sản phẩm

Việc quảng bá luôn luôn cần thiết cho bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào. Đặc biệt là lĩnh vực thời trang. Có thể xem lý do trong bài viết 5 lý do bạn nên Marketing Online. Đa số các khách hàng thành công của Suno.vn sử dụng các kênh chính sau đây để quảng bá sản phẩm:

  1. Bán hàng trên Facebook.
  2. Quảng cáo sản phẩm trên Google ( SEO, Adwords)

Các bạn có thể tham khảo bài viết Bán hàng Online trên Facebook toàn tập để hiểu rõ hơn. Trong bài viết này Suno.vn sẽ phân tích hai kênh Marketing chủ đạo là SEO và Google Adwords, các bạn xem qua để lựa chọn kênh Marketing phù hợp với Shop.

a/ Google Adwords:

Đây là một kênh khá hiệu quả đối với những cửa hàng thời trang mới mở. Bạn có thể tham khảo Video sau để hiểu thêm về Google Adwords và cách vận hành:

Nếu đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực Digital Marketing thì sau khi xác định được đối tượng khách hàng, có được nguồn hàng và Website với đầy đủ nội dung ta có thể triển khai ngay. Bạn chỉ cần viết nội dung quảng cáo thật tốt và tìm những từ khóa ngách để chạy quảng cáo. Thông thường, người dùng truy cập đến Website có ba dạng:

  1. Chưa biết gì về sản phẩm nhưng có nhu cầu mua hàng thời trang ( Ví dụ: chuẩn bị đi shopping để mua quần áo, tuy nhiên trong đầu họ vẫn chưa định hình được sản phẩm mình cần mua).
  2. Đã có khái niệm về sản phẩm và mong muốn tìm được một sản phẩm thích hợp ( Ví dụ: đang muốn mua váy công sở nhưng vẫn còn phân vân về các kiểu dáng, model…).
  3. Đã xác định được sản phẩm và tìm nơi để mua.

Đối với ba đối tượng khách hàng trên thì nhóm thứ ba có tỉ lệ chuyển đổi cao hơn cả, việc của ta là nghiên cứu những từ khóa nhóm đối tượng thứ ba hay tìm kiếm. Ví dụ:

  • Mua váy công sở nữ ở đâu
  • Nơi nào bán váy công sở đẹp
  • Váy công sở nữ ở TPHCM…

Nếu quá bận hoặc không am hiểu nhiều về Digital Marketing, bạn có thể liên hệ với các Agency để thực hiện bước này. Hoặc có thể tìm hiểu thêm về Google Adwords qua 2 tài liệu sau:

Tai-Lieu-Hoc-Google-Adwords-Can-Ban

Tai-Lieu-Hoc-Google-Adwords-Tim-Kiem-nang-Cao(2)

 b/ SEO (Search Engine Optimization):

Để một Website có lượng truy cập ổn định và tăng dần đều đòi hỏi cần phải có một chiến lược SEO rõ ràng, chi tiết ngay từ ban đầu, nếu chưa biết gì về SEO thì hãy đầu tư thật nhiều vào nội dung, bạn có thể viết những bài liên quan đến thời trang như: cách chọn lựa đồ thời trang, xu hướng thời trang năm nay, cách phối đồ thời trang… nhằm cung cấp những kiến thức về thời trang cho người dùng. Biến người dùng thành độc giả của Website bạn, họ là những người đang có nhu cầu hoặc sẽ có nhu cầu. Họ sẽ nghĩ ngay đến bạn mỗi khi muốn mua sản phẩm thời trang. Tuy nhiên đây chỉ là một phần nhỏ của SEO, viết bài tốt chưa chắc từ khóa đã lên top, cần phải phối hợp thêm một số thủ thuật như:

  • Viết tiêu đề ấn tượng để kích thích lượt click của người dùng.
  • Nội dung phải thật sự chất lượng và độc nhất trên Internet ( Không nên copy bài từ các Website khác).
  • Xác định được các từ khóa cần SEO và lồng ghép vào bài viết một cách tự nhiên.

Sau đó ta post các bài viết này lên Facebook, Zalo, hoặc các diễn đàn để thu hút người dùng. Tuy chỉ là những kỹ thuật cơ bản trong SEO, nhưng nếu thực hiện tốt thì những từ khóa có độ cạnh tranh thấp sẽ giữ vị trí cao trên Google. Cho nên việc xác định đối tượng khách hàng ở Bước 1 cực kỳ quan trọng để lựa chọn đúng từ khóa nhằm tăng tỉ lệ bán hàng. Dưới đây là tài liệu tối ưu hóa chuẩn SEO do Google cung cấp:

search-engine-optimization-starter-guide-vi

Bước 5: Quản lý cửa hàng

Theo kinh nghiệm mở shop thời trang của nhiều người, sau một thời gian kinh doanh, đơn hàng ngày càng nhiều, số lượng sản phẩm ngày càng tăng khiến bạn gặp không ít khó khăn trong việc quản lý. Thời gian để tính toán lợi nhuận, thu chi, tồn kho đã chiếm gần hết thời gian của bạn. Sai sót thường xuyên xảy ra, số lượng hàng hóa thất thoát khá nhiều.

Nếu không có phương pháp kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh. Đã đến lúc tìm một công cụ hỗ trợ giúp bạn tiết kiệm thời gian quản lý, hạn chế những sai sót không cần thiết trong kinh doanh. Phần mềm quản lý bán hàng Suno.vn đã giúp đỡ rất nhiều cửa hàng thời trang trong việc quản lý bạn có thể xem Infographic sau để hiểu thêm:[infographic] Phần mềm bán hàng Suno - kinh nghiệm mở shop thời trang

Hãy đăng ký sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Siêu Đơn Giản Suno.vn để bán hàng thời trang thành công, và tham khảo thêm nhiều bài viết khác về kinh nghiệm mở shop thời trang của SUNO nhé!

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng online:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả