Cách nói chuyện để bán hàng tốt hơn

Giao tiếp thế nào để bán hàng tốt hơn?

Giao tiếp khéo léo giúp bán hàng tốt hơn

Khi nói đến việc bán hàng, nhiều người trong chúng ta thường có liên tưởng rằng một người bán hàng tốt thường phải là người hướng ngoại, nói nhiều, có thể kiểm soát cuộc nói chuyện và làm toát ra vẻ thu hút, quyến rũ.

Tuy nhiên, Đại học Pennsylvania sau khi thực hiện 5 nghiên cứu trên hơn 3800 nhân viên bán hàng đã chỉ ra rằng về cơ bản không có tồn tại mối liên hệ giữa tính hướng ngoại và việc bán hàng.

Thực tế, người bán hàng tốt là người cân bằng giữa hướng ngoại và hướng nội và đã làm kinh doanh nhiều năm.

người bán hàng tốt là người cân bằng giữa hướng ngoại và hướng nội và đã làm kinh doanh nhiều năm

Một điều quan trọng khác cần chú ý là không được nói xấu đối thủ. Thật là khó im lặng khi khách hàng đưa ra sản phẩm cạnh tranh, nhưng bạn nên nhớ rằng nói xấu sản phẩm đối thủ sẽ có hiệu ứng ngược lại với ý định của bạn. Các nhà khoa học xã hội gọi hiện tượng này là “chuyển giao đặc điểm tự nhiên”. Nghĩa là khi bạn nói xấu về một người, thì người nghe thường liên tưởng những đặc điểm đó với bạn. Vì vậy khi bạn nói sản phẩm của đối thủ là chất lượng kém, không đáng tin cậy, thì khách hàng tiềm năng sẽ liên tưởng các điều đó với sản phẩm của bạn.

Dưới đây, chúng tôi liệt kê một danh sách thực sự hữu ích các tình huống thường gặp khi giao tiếp tại cửa hàng mà bạn nên đào tạo lại cho nhân viên mình để bán hàng tốt hơn:

Thay vì nói:

– “Mặt hàng đó nằm ở trên kệ phía bên kia”. Hãy thay bằng: “Anh/chị đi theo em, em sẽ dắt anh chị đến ngay kệ hàng”

– Hoặc thay: “Sản phẩm đó bên em hết hàng rồi”, bằng: “Hiện tại sản phẩm này bên em hết hàng, em có các sản phẩm thay thế tương đương …. Hoặc em có thể gọi lại cho anh/ chị khi bên em có hàng trở lại không ạ?”

– “Em không làm ở bộ phận này (bộ phận bán hàng)” với “Để em tìm đúng người hỗ trợ anh/ chị nhé”.

– “Xin hãy bình tĩnh” với “ Em xin lỗi”

– “Điều này ngược với chính sách của cửa hàng em …” với “Đúng ra chính sách của cửa hàng em là …. Trong trường hợp này em có thể làm điều này: …. cho anh/ chị.”

– “Anh/ chị sai rồi” với “ Em nghĩ là có sự hiểu lầm ở đây”.

– “Cửa hàng em đóng cửa rồi” với “ Cửa hàng em đóng cửa lúc …. giờ và mở cửa lại lúc … giờ. Có việc gì em có thể giúp nhanh anh/ chị lúc này không?”.

……..

Có rất nhiều cách giao tiếp để khiến việc bán hàng tốt hơn, tùy theo ngành hàng kinh doanh bạn có thể hướng đào tạo nhân viên mình theo chuẩn mực để có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.  Chỉ cần nhân viên trong cửa hàng bạn giao tiếp khéo léo, chú ý đến lời nói và cử chỉ khi tiếp xúc với khách hàng, thì đã góp phần tăng đáng kể cơ hội bán hàng cho cửa hàng của bạn.

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả