Đối với các shop bán hàng online thì Fanpage chắc chắn là một trong những kênh bán hàng chủ lực. Một Fanpage được đứng ở thứ hạng cao trong tìm kiếm Google sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận và khai thác khách hàng tiềm năng hơn. Vậy bạn có muốn Fanpage hiển thị trên bảng Top xếp hạng tìm kiếm của Google. Để làm được điều đó, bạn phải biết cách SEO Fanpage Facebook hiệu quả.
SEO Fanpage Facebook là gì ?
Nếu bạn đã nghe đến thuật ngữ SEO từ khoá lên top Google, thì SEO Fanpage Facebook nó cũng tương tự như vậy.
Nói một cách dễ hiểu, SEO Fanpage Facebook là bạn sẽ làm sao cho Fanpage Facebook của bạn hiển thị trong top tìm kiếm của Google (cụ thể là top 10) bằng những từ khoá mà bạn mong muốn.
Ví dụ như bạn đang kinh doanh vali tại TP. HCM, khi bạn vào trang Google gõ từ khoá “Vali kéo nhựa giá rẻ tphcm” thì lại xuất hiện Fanpage Facebook của bạn trên top tìm kiếm chứ không phải Website. Đó chính là SEO Fanpage Facebook
Vậy phải làm sao để SEO được Fanpage thành công lên Top Google? Đừng lo, trong bài viết này, SUNO sẽ chỉ cho bạn cách để SEO Fanpage Facebook hiệu quả mà các chủ shop bán hàng online, đặc biệt là bán hàng trên Facebook không nên bỏ qua.
1. Lựa chọn tên hay, ý nghĩa cho Fanpage:
Tên Fanpage là yếu tố rất quan trọng trong việc giúp cho SEO Fanpage thành công. Không những vậy, tên Fanpage còn đại diện và giúp cho việc xây dựng hình ảnh thương hiệu của bạn. Vì thế, đừng đặt một cái tên tùy tiện hay đại khái cho xong.
Không chọn tên Fanpage sử dụng danh từ chung:
Đầu tiên, đừng chọn những cái tên quá chung chung như: Thực phẩm, Thời trang, Du lịch… Bởi vì, đây là những từ khóa rất khó lên top trên danh sách tìm kiếm. Đồng thời, không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa liên quan đến sản phẩm, thương hiệu để đặt tên cho fanpage của bạn. Khách hàng sẽ nghĩ sao khi thấy một fanpage có tên “Thu mua Hàng Thanh Lý – Tủ lạnh – Máy giặt – Máy lạnh – Lò vi sóng – Lò nướng – Bếp Gas? Cái tên dài ngoằng như vậy mới đọc đã thấy mệt.
Chưa kể, Fanpage của bạn còn có nguy cơ bị Facebook tắt các chức năng gửi thông báo, cập nhật đến lượng fan mới vì bị đánh giá là Spam. Hơn nữa, người dùng cũng chẳng bao giờ tìm kiếm những từ khóa như thế này. Những cái tên như vậy sẽ chỉ làm khó khăn hơn trong việc tiếp cận được khách hàng tiềm năng.
Không chọn tên Fanpage không liên quan đến lĩnh vực, sản phẩm kinh doanh:
Ngoài ra, cũng đừng lấy tên không liên quan gì như cúng cơm, biệt danh, tên độc lạ hay một tên Tiếng Anh nào đó mà bạn yêu thích rồi đặt cho Fanpage như: Thời trang Thị Nở, Quần áo nam Chí Phèo…. Đặt tên như vậy chỉ thể hiện được độ kém sang của Fanpage cũng như phản tác dụng với việc SEO Fanpage lên top Google. Hãy lựa chọn một cái tên hay, thu hút và phải liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Nhờ vậy, mới có thể nhanh chóng được hiển thị khi tìm kiếm.
2. Tùy chỉnh URL của Fanpage:
Sau khi tạo Fanpage xong, đường dẫn Fanpage của bạn sẽ có dạng như sau: www.facebook.com/YourUsernameHere. Bạn cần lựa chọn một đường dẫn giống hoặc gần giống tên Fanpage, thương hiệu của bạn. Đây là một trong những tiêu chí SEO Fanpage vô cùng quan trọng. (Ví dụ như trang Fanpage của SUNO có đường dẫn là https://www.facebook.com/suno.vn/)
Để tùy chỉnh user của link url cố định này, Page của bạn cần đạt ngưỡng từ 25 like trở lên. Lưu ý, Fanpage của bạn được cho phép sử dụng tính năng thêm URL và tùy chỉnh chỉ duy nhất 1 lần. URL nắm nhiều giá trị đối với công cụ tìm kiếm vậy nên bạn phải điền thêm thông tin này. URL tốt nhất là URL có chứa từ khóa phản ánh sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của bạn. Cố gắng đặt tên thật ngắn, làm sao để khách hàng có thể dễ nhớ đến thương hiệu của bạn nhất.
3. Điền đầy đủ các thông tin và chèn từ khóa cho Fanpage:
Có không ít các Fanpage bỏ qua địa chỉ liên hệ mà không hề biết chính nó đem lại lợi thế khi SEO Fanpage Facebook lên Top. Bạn có biết Facebook, Google đều đánh giá rất cao với những Fanpage có điền đầy đủ thông tin như điện thoại, địa chỉ liên hệ. Những truy vấn tìm kiếm địa điểm sẽ luôn giúp bạn được ưu tiên hiển thị. Vì thế, nếu Fanpage của bạn chưa có thì hãy bổ sung ngay.
Việc để số điện thoại và địa chỉ công khai của cửa hàng sẽ giúp shop bạn trông có vẻ “đáng tin” hơn. Điều đó giúp Facebook, Google hiểu rằng shop bạn là một Page đáng tin cậy, minh bạch. Do đó, thuật toán sẽ ưu tiên hiển thị hơn so với những Page không có thông tin đầy đủ. Ngoài ra, việc thêm các thông tin này cũng hỗ trợ cho việc liên hệ mua hàng. Vì không phải lúc nào bạn cũng có thể ngồi chat với khách mà nếu để khách phải đợi phản hồi quá lâu thì không phải là ý hay.
Hãy tối ưu từ khóa bằng cách sử dụng nó trong tất cả các nội dung đăng tải trên Fanpage của mình để tạo sự hiệu quả trong việc SEO Fanpage Facebook. Tương tự như website, khi đăng những nội dung lên Fanpage cần có từ khóa theo cấu trúc như sau:
- SEO Tittle – Tên Fanpage
- Meta Description gồm tên Fanpage và các nội dung liên quan đến sản phẩm
- Thẻ H1 là tên Fanpage
4. Tận dụng đặt các Backlink – thủ thuật khi SEO Fanpage Facebook:
Việc liên kết các bài viết trên Fanpage bằng cách chèn các link sản phẩm, bài blog trên website, forum… giúp bạn có thể dễ dàng được hiển thị hơn trong phần tìm kiếm. Do đó hãy tận dụng đặt Backlink vào Content Fanpage một cách phù hợp.
Ngoài ra, giống như SEO Offpage cho Website, việc càng có nhiều Backlink đổ về Fanpage lại càng tốt. Mỗi một backlink là một điểm cộng để tăng cường hiển thị trên trang tìm kiếm Google. Vì thế, bạn hãy tận dụng tất cả các trang mà mình có để đặt link Fanpage Facebook ví dụ như Website, Blog, Google+, Twitter…
5. Đừng quên #Hashtag khi SEO Fanpage Facebook:
Chỉ là 1 dấu # kèm theo keyword nhưng Hashtag từ trước đến nay chưa bao giờ là vô nghĩa. Đối với việc tối ưu tìm kiếm, Hashtag là cách SEO Fanpage Facebook hiệu quả nhất. Yếu tố để viết bài chuẩn SEO trên Facebook là không thể thiếu Hashtag. Nó sẽ giúp cho nội dung các bài đăng của bạn tiếp cận dễ dàng hơn đến những người có chung mối quan tâm. Thậm chí, kể cả đó là những người không theo dõi hay thích trang của bạn.
Tuy nhiên vẫn luôn lưu ý là Hashtag sẽ chỉ phát huy tác dụng khi được sử dụng một cách thông minh. Cụ thể những bài đăng lộn xộn với quá nhiều Hashtag hay những Hashtag dài lê thê lết thết (ví dụ như #daylamotchiechashtagdaingoang) chắc chắn sẽ không mang lại hiệu quả. Đồng thời cũng không thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Vì vậy bạn phải thật khéo léo khi dùng thủ thuật SEO Facebook này, nếu không lại phản tác dụng.
6. Tận dụng tính năng Note để SEO Fanpage Facebook:
Facebook Note thực sự rất hiệu quả nếu như bạn biết cách khai thác. Bởi đây là một cách thức thông minh giúp bạn mở rộng trang Fanpage của mình, tức là sẽ có nhiều trang khác trong trang Fanpage chính. Bạn có thể sử dụng Facebook Note để thông báo hoặc viết ghi chú về cách thức liên quan đến mua bán, sự kiện, chia sẻ… Làm như vậy Fanpage của bạn có thể được lập chỉ mục và lưu trữ trong trang tìm kiếm của Google. Tiêu đề của Note sẽ tương ứng với Title SEO, tên của Fanpage và nội dung sẽ ứng với Meta Data.
Tổng kết:
Ngoài các cách chính đã nêu trên thì để SEO Fanpage Facebook thành công cũng cần kết hợp và phụ thuộc một số yếu tố khác như:
- Fanpage lập càng lâu, có lượng Like Page nhiều thì tỷ lệ lên Top tìm kiếm càng cao.
- Có nhiều lượt Check in và Đánh giá tốt cũng là một yếu tố giúp Fanpage được Google đánh giá cao.
- Fanpage phải thường xuyên được Update nội dung. Dù Fanpage hay Website thì nội dung vẫn là “vua”.
Hi vọng qua bài viết này, các chủ shop kinh doanh online sẽ phần nào hiểu được cách SEO Fanpage Facebook là gì và áp dụng thành công những thủ thuật đấy để luôn buôn may bán đắt nhé!