Khi viết bài quảng cáo sản phẩm, nhiều người chỉ “quen” giới thiệu sản phẩm một cách “đại khái”. Đó cũng là một trong những lý do khiến chúng ta thất bại khi kinh doanh online.
Một bài giới thiệu, quảng cáo sản phẩm nên là một “nhân viên bán hàng“. Nó phải giúp cửa hàng bán được hàng thay vì chỉ đóng vai trò cung cấp thông tin.
Vậy làm thế nào để viết bài quảng cáo sản phẩm một cách hiệu quả?
1. Tập trung vào khách hàng tiềm năng
Khi viết bài quảng cáo sản phẩm, đừng cố nhắm vào một phạm vi khách hàng quá lớn. Bởi nếu làm như vậy, thông điệp của bạn sẽ khó có thể tiếp cận được khách hàng. Và cuối cùng, có thể bạn sẽ chẳng kiếm được một khách hàng nào.
Một bài quảng cáo, một bài giới thiệu sản phẩm “đúng chuẩn” sẽ tập trung vào một nhóm người đọc tiềm năng nhất, chứ không phải một bài viết “chung chung” dành cho tất cả mọi người.
Vậy nên, trước khi bắt đầu viết bài quảng cáo sản phẩm, hãy nghĩ xem khách hàng bạn muốn hướng đến là ai?:
- Độ tuổi khách hàng
- Sở thích
- Vị trí địa lý
- Thu nhập
- …
Hãy khắc họa chân dung khách hàng càng chi tiết càng tốt. Như vậy bạn mới có thể viết bài quảng cáo sản phẩm phù hợp với họ.
2. Cho khách hàng thấy giá trị của sản phẩm
Nếu bạn chỉ giới thiệu sản phẩm bằng cách liệt kê từng tính năng, đặc điểm, thông số kỹ thuật…, khách hàng sẽ “khó” thấy được giá trị của sản phẩm,
Thay vì chỉ liệt kê từng tính năng, hãy cho khách hàng thấy lợi ích mà từng tính năng mang lại.
Ví dụ:
Thay vì giới thiệu:
“Sản phẩm sữa ABC có chứa DHA, omega 3, các vitamin…”
Hãy giới thiệu:
“Sản phẩm sữa ABC có chứa DHA và Omega 3, giúp trí não trẻ phát triển một cách toàn diện. Ngoài ra, các Vitamin trong sữa giúp trẻ tăng sức đề kháng…”
3. Sử dụng so sánh nhất đúng cách
Sử dụng phép so sánh nhất trong quảng cáo gần như là một con dao hai lưỡi. Nếu sử dụng sai cách, nó sẽ khiến khách hàng khó chịu, thậm chí là quay lưng với cửa hàng. Ngược lại, nếu sử dụng đúng cách, nó sẽ giúp cũng cố niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm và khuyến khích họ mua hàng.
Ví dụ: Dưới đây là một đoạn quảng cáo máy đọc sách Kindle Paperwhite của Amazon:
Kindle Paperwhite – Máy đọc sách tốt nhất thế giới với màn hình tốt hơn, tích hợp đèn đọc sách và thời lượng pin lên đến 8 tuần.
- Đèn đọc sách built-in đã được cấp bằng sáng chế, giúp bạn đọc sách trong mọi điều kiện ánh sáng.
- Màn hình được cải tiến, tăng 62% điểm ảnh, giúp hiển thị hình ảnh sống động hơn.
- Tăng 25% độ tương phản cho hình ảnh và văn bản màu tối.
- Hiển thị hình ảnh và văn bản rõ ràng, không bị chói dù sử dụng dưới trời nắng gắt.
Trong đoạn quảng cáo trên, cụm từ “được cấp bằng sáng chế” làm khách hàng có cảm giác rằng đèn đọc sách của máy là một thứ gì đó đặc biệt. Tiếp đến Amazon lại tiếp tục đi giải thích lý do vì sao màn hình của họ tốt hơn. Và cuối cùng họ nêu lên tính năng đặc biệt nhất đối với người đọc sách điện tử: “Hiển thị hình ảnh và văn bản rõ ràng, không bị chói dù sử dụng dưới trời nắng gắt”.
Nếu bạn cho rằng sản phẩm của mình thực sự là sản phẩm tốt nhất, hãy cho khách hàng một lý do để tin nó là sản phẩm tốt nhất.
4. Giúp khách hàng mường tượng sản phẩm
Khi mua hàng online, khách hàng không thể cầm, nắm, sờ… được sản phẩm cho nên họ sẽ không biết được thực tế sản phẩm sẽ như thế nào.
Sử dụng hình ảnh hoặc video sản phẩm trong mỗi bài viết kèm với những lời mô tả chi tiết sẽ giúp khách hàng hình dung được sản phẩm tốt hơn, tăng khả năng khách mua sản phẩm.
5. Kể một câu chuyện ngắn
Khi viết bài quảng cáo sản phẩm, đừng cố rao bán sản phẩm mà hãy kể một câu chuyện về sản phẩm để khách hàng cảm nhận và mua nó một cách tự nhiên nhất.
Khi muốn “kể chuyện” về sản phẩm, hãy nghĩ đến các vấn đề sau:
- Ai là người tạo ra sản phẩm?
- Điều gì khiến sản phẩm được tạo ra?
- Quá trình phát triển sản phẩm gặp những khó khăn gì?
- Sản phẩm đã được kiểm chứng như thế nào?
- …
6. Sử dụng từ ngữ tạo cảm giác
Những từ ngữ tạo cảm giác giúp kích thích các giác quan, tăng khả năng xử lí của não bộ và thôi thúc khách hàng mua sản phẩm.
Ví dụ: “Đùi gà rán ABC với lớp da vàng ươm, giòn tan, phần thịt bọng nước, mùi hương lan tỏa, vị ngon không thể cưỡng lại…
7. Mô tả rõ ràng, dễ hiểu
Khi khách hàng đang tìm kiếm thông tin về một sản phẩm nào đó, điều họ ghét nhất là phải đọc một bài giới thiệu sản phẩm dài ngoằng, nội dung thì ít, râu ria thì nhiều, tìm mãi không thấy thông tin cần thiết.
Để viết bài quảng cáo sản phẩm đạt hiệu quả, ngoài việc cung cấp đủ thông tin, bạn cần phải viết làm sao cho thật rõ ràng, dễ đọc, chỉ cần lướt qua là đã có những thông tin cần thiết. Cụ thể bạn nên:
- Có tiêu đề cho bài.
- Dùng dấu “chấm” “tick” hoặc “gạch đầu dòng” để làm rõ từng ý.
- Chừa ra vài khoảng trắng.
- Tăng kích thước chữ đến mức vừa đủ đọc.