5 ngành nghề có nguy cơ bị phá sản trong 10 năm tới bởi trí tuệ nhân tạo (AI) phần 1

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những công nghệ mới ra đời và được dự đoán sẽ thống trị trong tương lai. Một số ngành nghề được dự đoán có thể sẽ bị phá sản khi trí tuệ nhân tạo dần thay thế con người và thực hiện hết tất cả công việc. Liệu ngành nghề mà bạn đang kinh doanh có nằm trong số đó?

Một số ngành nghề được dự đoán có thể sẽ bị phá sản khi trí tuệ nhân tạo (AI) dần thay thế con người
Một số ngành nghề được dự đoán có thể sẽ bị phá sản khi trí tuệ nhân tạo (AI) dần thay thế con người

Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì?

AI (viết tắt của Artificial Intelligence), dịch ra nghĩa là Trí tuệ nhân tạo hay Trí thông minh nhân tạo
AI (viết tắt của Artificial Intelligence), dịch ra nghĩa là Trí tuệ nhân tạo hay Trí thông minh nhân tạo

Có lẽ nhiều người sẽ thấy thuật ngữ trí tuệ nhân tạo (AI) này đang được nhắc đến nhiều trong các thông số về smartphone hiện nay. Trên thế giới đang có nhiều định nghĩa khác nhau về công nghệ AI (viết tắt của Artificial Intelligence), dịch ra tiếng Việt là trí tuệ nhân tạo. Mỗi khái niệm, định nghĩa đều có điểm đúng riêng, và chưa đúng.

Tuy nhiên, để hiểu một cách đơn giản nhất thì chúng ta có thể hiểu trí tuệ nhân tạo (AI) là một dạng trí thông minh do con người lập trình với mục đích biến mọi cỗ máy có thể tự hiểu và vận hành giống như một con người. Chẳng hạn như tư duy, suy nghĩ, học hỏi và thích nghi,… Hiện giờ nó có thể xử lý dữ liệu ở mức rộng lớn hơn, quy mô hơn, hệ thống, khoa học và nhanh hơn so với con người. Và trong tương lai xa hơn, có nhiều giả thuyết đặt ra là trí tuệ nhân tạo (AI) thậm chí có thể có cảm xúc và tự đưa ra quyết định như con người, tuy nhiên đó là chuyện của sau này.

Thật ra công nghệ này đã được ứng dụng từ lâu, ví dụ tiêu biểu nhất chính là việc AI tham gia xử lý kết quả tìm kiếm, dịch thuật trên Google Translate. Hay trên smartphone, AI bắt đầu xuất hiện dưới dạng trợ lý ảo như Siri (iPhone) hay Google Now (Android) nhiều năm về trước. Ở thời điểm gần đây, người dùng smartphone đang tiếp xúc với công nghệ AI thông qua các ứng dụng như Face ID hay Animoji của Iphone X, Pixel 2 của Galaxy Note8 hay Galaxy S9+ hoặc A.I Beauty trên Oppo F5 trở đi,…

Bởi vì giá trị mà trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại là vô cùng lớn, giải quyết được rất nhiều vấn đề mà con người chưa giải quyết được. Nên rất nhiều hãng công nghệ nổi tiếng có tham vọng tạo ra được những AI ngày càng cao cấp hơn. Các chuyên gia dự đoán rằng những robot AI có thể thay thế đến 85% nhân sự trong ngành dịch vụ vào năm 2020. Và giúp thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế hàng năm lên tới 33 nghìn tỷ đô la.

Chẳng có gì khó hiểu khi mà trong thời công nghệ số hiện giờ, ngày càng có quá nhiều dữ liệu mà không con người nào có thể xử lý tất cả được thì AI trở thành giải pháp thay thế hữu hiệu nhất. Đó là lý do vì sao mà các chuyên gia đã đưa ra dự đoán về 5 ngành nghề dưới đây có nguy cơ bị phá sản bởi trí tuệ nhân tạo trong 10 năm sắp tới.

1. Y tế – Chăm sóc sức khỏe:

Trong tương lai, nhờ có Trí tuệ nhân tạo (AI) mà mỗi người chúng ta đều có thể trở thành bác sĩ riêng cho chính mình
Trong tương lai, nhờ có Trí tuệ nhân tạo (AI) mà mỗi người chúng ta đều có thể trở thành bác sĩ riêng cho chính mình

Hiện nay, ở một số nước như Mỹ, Canada, Thụy Điển,… đã bắt đầu khuyến khích người dân tạo tài khoản để lưu trữ hồ sơ y tế của mình trên hệ thống của bệnh viện. Họ đặt mục tiêu cho phép mọi công dân có thể tiếp cận lịch sử y tế của mình vào năm 2020. Đồng thời kết hợp với việc sử dụng các công cụ cài đặt AI để chăm sóc và chữa trị cho bệnh nhân. Điều này không những giúp việc chẩn đoán, theo dõi về tình trạng bệnh của bệnh nhân tốt hơn mà còn giảm thiểu được các chi phí điều trị, nhân sự và cơ sở vật chất.

Dù là một người bình thường hoặc một người đang bệnh đều chỉ cần truy cập trên mạng hoặc mua smartphone, đồng hồ có cài đặt ứng dụng công nghệ AI để giám sát sức khoẻ. Như là theo dõi nhịp tim, lượng đường trong máu và lượng calories trong thức ăn, đưa ra chẩn đoán y tế từ tổng hợp các triệu chứng của chúng ta để cảnh báo về nguy cơ mắc bệnh. Thậm chí nhận ra những hành vi sống hằng ngày có thể dẫn đến ảnh hưởng tâm lý, bị trầm cảm.

Trong tương lai, trí tuệ nhân tạo thậm chí còn có thể lấy dữ liệu từ hồ sơ y tế cá nhân và phân tích, tìm hiểu về các phản ứng của cơ thể bệnh nhân với các phương án điều trị. Từ đó đưa ra giải pháp điều trị tốt nhất, giảm thiểu và tránh được các rủi ro, sai sót khi điều trị, nhất là các bệnh về tim mạch, ung thư.

Với sự trợ giúp từ công nghệ AI thì chính mỗi người trong chúng ta đều có thể trở thành bác sĩ riêng cho chính mình. Xu hướng này được dự đoán sẽ phát triển nhanh chóng bởi không có ai quan tâm đến sức khỏe của bản thân bằng chính mình nhất. Việc này có thể dẫn đến giảm số lượng  nhân sự trong ngành y tế cũng như các bệnh viên, cơ sở chăm sóc sức khỏe. Vì lúc này, bệnh nhân đã có thể tự theo dõi sức khỏe của mình.

2. Marketing:

Trí tuệ nhân tạo (AI) được dự đoán sẽ được áp dụng toàn diện trong ngành Marketing
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần được áp dụng toàn diện trong ngành Marketing

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần được áp dụng toàn diện trong ngành Marketing. Các công việc như viết content tự động, tìm kiếm thông tin khách hàng, phân tích dữ liệu và thúc đẩy hành vi mua sắm đều sẽ được AI đảm nhiệm. Đơn cử như ở thời điểm hiện tại, thông qua các ứng dụng như Wordsmith của Automated Insights, các kênh truyền thông đại chúng cùng nhiều công ty đã có thể nhờ AI viết ra nội dung với câu chữ và cách hành văn giống y như con người.

Trong thời đại công nghệ số, kho dữ liệu thông tin về khách hàng là cực kỳ khổng lồ, nhưng không phải người làm marketing nào cũng có thể tổng hợp dữ liệu, phân tích chính xác để tìm ra khách hàng tiềm năng. Với trí tuệ nhân tạo thì khác, bằng những thuật toán được tích hợp, chúng có thể xử lý dễ dàng, nhanh chóng. Từ đó AI có thể giúp tìm kiếm khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả nhất.

Trí tuệ nhân tạo còn hỗ trợ lên kế hoạch hành động cho doanh nghiệp. Với khả năng nghiên cứu thị trường, phân tích dữ liệu khách hàng, các bộ óc nhân tạo sẽ giúp đưa ra những báo cáo chuẩn xác nhất với thị trường. Từ đó, lãnh đạo doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh, truyền thông, quảng cáo sao cho hợp lý và hiệu quả.

Chưa kể AI còn giúp giảm chi phí chạy quảng cáo vì nó có thể tối ưu hóa chiến dịch thông qua việc dự đoán các hành động của khách hàng. Sau khi thu thập, phân tích đủ dữ liệu, trí thông minh nhân tạo sẽ đưa ra giải pháp phù hợp với mỗi đối tượng khách hàng, tối ưu quảng cáo, để các quảng cáo hiển thị vào thời gian phù hợp nhất, vị trí hiển thị dễ tiếp cận nhất… Điều này sẽ giúp tiếp cận sát với khách hàng mục tiêu, từ đó kích thích hành động quyết định mua sắm của khách hàng, thúc đẩy doanh số tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

Xem tiếp: 5 ngành nghề có nguy cơ bị phá sản trong 10 năm tới bởi trí tuệ nhân tạo (AI) phần 2

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Tin kinh tế:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả