5 ngành nghề có nguy cơ bị phá sản trong 10 năm tới bởi trí tuệ nhân tạo (AI) phần 2

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những công nghệ mới ra đời và được dự đoán sẽ thống trị trong tương lai. Một số ngành nghề được dự đoán có thể sẽ bị phá sản khi trí tuệ nhân tạo dần thay thế con người và thực hiện hết tất cả công việc. Liệu ngành nghề mà bạn đang kinh doanh có nằm trong số đó? 

Trí tuệ nhân tạo được dự đoán sẽ thống trị trong tương lai không xa
Trí tuệ nhân tạo được dự đoán sẽ thống trị trong tương lai không xa

Nếu trong phần 1 trước đó, SUNO đã giải thích trí tuệ nhân tạo là gì đồng thời đề cập đến 2 ngành nghề nằm trong top 5 danh sách có nguy cơ bị phá sản bởi trí tuệ nhân tạo, thì trong phần 2 này, SUNO sẽ đề cập đến 3 ngành nghề còn lại được dự đoán sẽ bị thay thế bởi AI trong 10 năm tới.

3. Chăm sóc khách hàng:

Ưu điểm của chăm sóc khách hàng bằng trí tuệ nhân tạo (robot AI) là xử lý được một khối lượng lớn khách hàng cùng lúc và 24/7
Ưu điểm của chăm sóc khách hàng bằng trí tuệ nhân tạo (robot AI) là xử lý được một khối lượng lớn khách hàng cùng lúc và 24/7

Ông Lê Hồng Việt – Giám đốc công nghệ FPT từng chia sẻ về số liệu thống kê, 725.000 là số lượng cuộc gọi được trả lời bởi robocall khi khách hàng của FPT gọi đến. Robot AI có thể thực hiện 15.000 cuộc gọi một lúc, mỗi cuộc gọi 2 phút. Trong khi để làm được việc đó trong 1 giờ cần tới 500 người. Tại Mỹ hiện đang có khoảng 2,4 tỷ cuộc gọi bằng được thực hiện bằng robot AI mỗi tháng.

Một ví dụ tiêu biểu khác ở Việt Nam hiện nay là việc Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội cho ra đời hệ thống chăm sóc khách hàng tự động sử dụng trí tuệ nhân tạo. Không phải cài đặt, khách hàng chỉ cần tìm kiếm “EVNHANOI CSKH” trên Facebook của mình để truy cập sử dụng tra cứu các dịch vụ về điện. Hệ thống chatbot chăm sóc khách hàng sẽ tự động trả lời, giải đáp các thông tin khách hàng yêu cầu một cách nhanh chóng, chính xác và đầy đủ nhất bằng ngôn ngữ giao tiếp tự nhiên.

Ưu điểm của chăm sóc khách hàng bằng trí tuệ nhân tạo (robot AI) so với phương pháp chăm sóc khách hàng truyền thống là có thể đồng thời trả lời các thông tin riêng biệt, phục vụ các yêu cầu khác nhau cho một lượng lớn khách hàng cùng lúc, 24/7, đáp ứng thẳng vấn đề ngay lập tức và không bị cảm xúc, ngoại cảnh tác động.

4. Giao thông vận tải:

Xe lái tự động, an toàn bởi trí tuệ nhân tạo (AI) trong tương lai không còn là điều viễn tưởng nữa
Xe lái tự động, an toàn bởi trí tuệ nhân tạo (AI) trong tương lai không còn là điều viễn tưởng nữa

Trí tuệ nhân tạo cũng đang dần được nghiên cứu và ứng dụng vào việc hiện thực hóa xe lái tự động, không cần người lái. Không còn là những cảnh phim giả tưởng trên màn ảnh mà trong tương lai khoảng mười năm, hoặc thậm chí là trong vòng vài năm tới, xe lái tự động sẽ được ra đời. Theo nghiên cứu của Google thì trung bình với một chiếc xe lái tự động tham gia giao thông khoảng 1,8 triệu dặm thì chỉ xảy ra 13 vụ tai nạn. Tất cả tai nạn đó đều bị gây ra bởi những chiếc xe đang có người lái bình thường khác khi cùng tham gia giao thông trên một tuyến đường chung với xe lái tự động.

Con số này đã chỉ ra mức độ rất an toàn khi áp dụng AI vào việc tự động lái xe, thay vì có người lái theo cách thủ công. Đây có lẽ là tin xấu đối với những người đang hành nghề lái xe, nhưng cũng là tin tốt cho hành khách. Bởi vì theo thống kê, hằng năm có hơn 1,3 triệu người chết vì tai nạn giao thông nên việc có thể giảm thiểu con số này là điều nên làm. Ngoài việc phát triển xe lái tự động an toàn thì các nhà khoa học cũng đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ AI vào việc đếm số lượng xe đang tham gia giao thông, tối ưu hóa các luồng di chuyển, đưa ra các gợi ý đường đi để tiết kiệm thời gian hơn.

5. Tài chính:

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể thay thế chuyên viên phân tích tài chính để giúp đưa ra các quyết định đầu tư chính xác hơn
Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể thay thế chuyên viên phân tích tài chính để giúp đưa ra các quyết định đầu tư chính xác hơn

Nếu trí tuệ nhân tạo được áp dụng cho ngành tài chính thì nó có thể thu thập và dựa trên dữ liệu tìm kiếm được để đưa ra các gợi ý về việc quyết định nên đầu tư tiền vào đâu, mua và bán cổ phiếu nào,… AI thậm chí còn có thể áp dụng vào các ngành thị trường mới nổi, ví dụ như tiền ảo. Và trí tuệ nhân tạo cũng có thể tự động hóa phần lớn công việc thủ công của một chuyên viên phân tích tài chính đang làm.

Ngoài ra, AI đang được ứng dụng vào việc bảo mật, cảnh báo khi phát hiện gian lận… Mỗi năm có hàng tỷ giao dịch được xử lý qua mạng, trên các hệ thống ngân hàng, website, sàn thương mại điện tử, sàn chứng khoán,… Trí tuệ nhân tạo sẽ theo dõi và phân tích dữ liệu qua nhiều kênh và thiết bị. Sau đó, AI đối chiếu các điểm dữ liệu khác nhau bao gồm quá trình thanh toán và lịch sử giao dịch. Để từ đó tạo nên các mô hình hành vi của khách hàng chính xác hơn và nhận diện các giao dịch gian lận.

Liệu trong tương lai điều này có thành sự thực?

Thật ra với những nhận định và các phân tích trên vẫn chỉ mang tính giả thuyết và khó mà nói trước được điều gì. Hiện nay, việc AI có thể thay thế hoàn toàn con người vẫn là điều không thể. Chẳng hạn như đối với dịch vụ chăm sóc khách hàng, không phải ai cũng thích nói chuyện với một robot. Chưa kể trong nhiều trường hợp khách hàng đang giận dữ thì trí tuệ nhân tạo cũng khó mà tùy biến để ứng xử với khách hàng được. Hoặc như trong ngành y tế, nhiều người vẫn cảm thấy yên tâm hơn khi giao trách nhiệm cho các bác sĩ, cơ sở y tế mà họ tin tưởng hơn là tự bản thân theo dõi tình hình sức khỏe thông qua các ứng dụng AI,… Vậy nên, chẳng có gì là chắc chắn cả.

Nhiều chuyên gia lo lắng rằng khi trí tuệ nhân tạo đạt tới 1 ngưỡng tiến hóa nào đó thì đó cũng là thời điểm loài người bị tận diệt. Rất nhiều các bộ phim đã khai thác đề tài này với nhiều góc nhìn, ví dụ như trong phim Wall-E, trí tuệ nhân tạo thông qua hình dáng là Tay lái trên tàu vũ trụ đã muốn giành quyền kiểm soát từ tay Thuyền trưởng.
Nhiều chuyên gia lo lắng rằng khi trí tuệ nhân tạo đạt tới 1 ngưỡng tiến hóa nào đó thì đó cũng là thời điểm loài người bị tận diệt. Rất nhiều các bộ phim đã khai thác đề tài này với nhiều góc nhìn, ví dụ như trong phim Wall-E, trí tuệ nhân tạo thông qua hình dáng là Tay lái trên tàu vũ trụ đã muốn giành quyền kiểm soát từ tay Thuyền trưởng.

Không thể phủ nhận những giá trị lợi ích to lớn mà trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại nhưng nó vẫn tiềm ẩn các rủi ro cao. Thế nên khó mà khẳng định được hồi kết này sẽ như thế nào. Dù sao đây cũng chỉ là những dự đoán và tương lai thì không ai biết được. Vấn đề đặt ra duy nhất ở đây là liệu bạn sẽ theo kịp với thời đại hay bị bỏ lại phía sau. Vì thế điều mà chúng ta cần làm chính là không ngừng nỗ lực thay đổi, cải tiến để không bị đào thải.

Xem thêm: 5 ngành nghề có nguy cơ bị phá sản trong 10 năm tới bởi trí tuệ nhân tạo (AI) phần 1

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Tin kinh tế:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả