Quá tải đơn hàng: Cơn ác mộng khi bán hàng online

Khách hàng ngày càng đông, đơn hàng đến dồn dập, thiếu xót trong việc quản lý đơn hàng, hàng hóa tồn kho… là điều khó có thể tránh khỏi.

khó khăn khi kinh doanh online

Nỗi lo của dân kinh doanh online

Để tiết kiệm chi phí mặt bằng (hoặc không đủ điều kiện thuê mặt bằng). Nhiều chủ cửa hàng chọn cách kinh doanh online thay vì mở một cửa hàng offline. Ban đầu, mọi thứ có vẻ như khá dễ dàng. Nhưng chỉ sau một thời gian, khó khăn bắt đầu ập đến.

Chưa biết cách quản lý

Thời gian đầu kinh doanh online, lượng khách hàng còn khá thưa thớt nên hầu như các chủ cửa hàng không để ý đến việc quản lý đơn hàng. Cứ có khách là chúng ta gói hàng, gửi hàng ngay, không nghĩ đến việc ghi chép thông tin khách hàng, sắp xếp thông tin đơn hàng, lên order sao cho chuẩn… Cứ thế chúng ta dần dần hình thành một thói quen xấu trong bán hàng

Mọi việc vẫn khá Ok cho đến khi khách hàng tăng lên, đơn hàng nhiều hơn. Chúng ta bắt đầu “bỏ quên khách”, giao hàng trể hẹn hoặc thậm chí hàng của khách này giao nhầm khách khác…

Không kiểm soát được hàng tồn kho

Một số chủ cửa hàng cẩn thận hơn, có ghi chép đầy đủ thông tin khách hàng, thông tin đơn hàng. Thậm chí họ còn dùng phần mềm Excel để quản lý danh sách khách hàng tốt hơn. Tuy nhiên, họ lại tiếp tục gặp vấn đề với hàng tồn kho.

Các chủ cửa hàng Online thường phải quản lý nhiều kênh bán hàng khác nhau (Facebook, Zalo, Website, các sàn thương mại điện tử…) nhưng lại thiếu công cụ hỗ trợ hợp lý.

Nhiều khi thấy khách đặt hàng nhiều quá, cố ngồi chốt đơn xong, đến lúc chuẩn bị hàng hóa thì mới nhận ra trong kho đã hết hàng. Hoặc hàng hóa đã ngừng kinh doanh nhưng website lại chưa cập nhật số lượng… Đó là chúng ta còn chưa nhắc đến các khoản đổi trả, bảo hành…

Khó quản lý chi tiêu, lãi lỗ

Khi khách hàng trở nên quá đông, đơn hàng lại đến từ nhiều nguồn khác nhau, phương thức thanh toán cũng đa dạng, chủ cửa hàng nhiều khi không tính toán được hôm nay mình bán được bao nhiêu, lãi lỗ thế nào.

Họ không nắm hết được các khoản chi tiêu lớn nhỏ trong cửa hàng. Thậm chí tiền vừa thu vào đã phải đem đi nhập hàng ngay… Cuối cùng họ không biết được liệu lâu nay mình đã kinh doanh như thế nào, đã hiệu quả hay chưa.

Làm thế nào để giải quyết vấn đề?

Phần mềm quản lý bán hàng SUNNO

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều Phần mềm quản lý bán hàng, đặc biệt là các Phần mềm quản lý bán hàng online có thể giúp chủ cửa hàng giải quyết phần nào các vấn đề trong cửa hàng, cụ thể:

Quản lý hàng tồn kho

Các phần mềm bán hàng hiện nay hầu hết đều có tính năng quản lý hàng hóa tồn kho theo thời gian thực. Mỗi khi một đơn hàng được bán ra, phần mềm sẽ cập nhật lại lượng hàng trong kho.

Điều này sẽ giúp chủ cửa hàng dễ dàng theo dõi tình trạng hàng hóa của cửa hàng, nắm được số lượng hàng hóa của từng mặt hàng… dễ dàng lên kế hoạch nhập hàng đúng lúc.

Đồng bộ dữ liệu Website bán hàng

Các dữ liệu bán hàng trên Website sẽ được đồng bộ tự động với phần mềm bán hàng.

Ví dụ, khi khách đặt hàng trên website, đơn hàng sẽ được tự động đồng bộ về phần mềm bán hàng. Chủ cửa hàng chỉ cần kiểm tra lại, xác nhận đơn hàng và ship hàng.

Ngoài ra, dữ liệu hàng tồn kho cũng sẽ được cập nhật mỗi khi khách mua hàng online.

Quản lý mọi mặt cửa hàng

Với một phần mềm quản lý bán hàng bạn có thể dễ dàng:

  • Tạo và quản lý thông tin khách hàng
  • Tạo đơn hàng và tính tiền nhanh chóng
  • Theo dõi thu chi trong cửa hàng
  • Chăm sóc khách hàng
  • ….

Những tính năng này sẽ giúp bạn quản lý việc kinh doanh dễ dàng, hiệu quả hơn, đồng thời tiết kiệm chi phí và thời gian vận hàng cho cửa hàng.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng facebook:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả