5 cách thức marketing tạo viral giúp tăng khách hàng mới

Thực tế đã chứng minh được Viral Marketing luôn tác động tới khách hàng gấp từ 500 – 1000 lần so với các hình thức quảng cáo truyền thống khác. Với các chiến dịch marketing tạo viral, bạn chẳng phải tốn quá nhiều công sức mà sản phẩm của mình vẫn được đông đảo mọi người biết đến. Vậy làm sao để có được các chiến dịch marketing tạo viral hoàn hảo?

Dưới đây là một vài gợi ý do SUNO tổng hợp mà các doanh nghiệp có thể áp dụng để tạo viral và tăng lượng khách hàng mới, nhất là đang trong mùa dịch Corona này nhé.

Làm sao để có được các chiến dịch marketing tạo viral giúp tăng doanh số bán hàng?
Làm sao để có được các chiến dịch marketing tạo viral giúp tăng doanh số bán hàng?

1. Sản phẩm miễn phí luôn là cách marketing tạo viral hiệu quả:

Đây là sự lựa chọn khá phổ biến của các doanh nghiệp khi thực hiện chiến dịch marketing tạo viral. Có rất nhiều sản phẩm của công ty mà bạn có thể chọn làm quà tặng. Nhưng hãy bảo đảm rằng sản phẩm đó thật sự chất lượng. Và nó có giá trị tương xứng với những việc người tham gia phải thực hiện để được nhận quà.

Ví dụ, công ty dao cạo râu Harry đã tạo nên sự viral và có 100.000 khách hàng đầu tiên bằng cách thực hiện chương trình tiếp thị giới thiệu tặng quà theo 4 cột mốc quan trọng:

  • Giới thiệu 5 người bạn = nhận được kem cạo râu miễn phí
  • Giới thiệu 10 người bạn = nhận dao cạo râu miễn phí
  • Giới thiệu 25 người bạn = nhận dao cạo râu cao cấp miễn phí
  • Giới thiệu 50 người bạn = nhận dao cạo râu miễn phí trong vòng 1 năm
Cách mà công ty dao cạo râu Harry thực hiện chiến dịch marketing tạo viral để tăng lượng khách hàng cho mình
Cách mà công ty dao cạo râu Harry thực hiện chiến dịch marketing tạo viral để tăng lượng khách hàng cho mình

Gợi ý, khi chọn hình thức tặng quà để làm chiến dịch referral marketing, bạn có thể thực hiện theo 1 trong 2 cách sau:

  • Chạy chiến dịch viral tặng quà giveaway
  • Chạy chiến dịch referral với các “cột mốc” quà tặng

2. Tặng mã giảm giá là chiến dịch marketing tạo viral phổ biến nhất:

Rất nhiều công ty muốn tạo sự viral đã lựa chọn hình thức giảm giá sản phẩm để làm quà tặng cho chương trình tiếp thị giới thiệu của mình. Muốn đạt được hiệu quả viral tối ưu, lời khuyên là bạn nên tặng mã giảm giá cho cả người giới thiệu và người được giới thiệu.

Đây chính xác là những gì mà công ty Airbnb đã làm. Hãng này đã tặng cho người giới thiệu và những ai chấp nhận lời mời ưu đãi giảm giá 25USD/lần đặt chỗ.

Công ty  Airbnb là minh chứng cho việc áp dụng thành công hình thức Tặng mã giảm giá để tạo viral giúp thu hút khách hàng
Công ty Airbnb là minh chứng cho việc áp dụng thành công hình thức Tặng mã giảm giá để tạo viral giúp thu hút khách hàng

3. Nội dung/sản phẩm độc quyền là “mồi câu” hấp dẫn để làm marketing tạo viral:

Quà tặng đắt tiền sẽ tạo ra động lực lớn, kích thích mọi người chia sẻ, giới thiệu. Điều đó là không thể phủ nhận. Nhưng giá trị của phần thưởng đôi khi lại không nằm ở trị giá của nó. Có những thứ mà dù có tiền thì khách hàng cũng không thể mua được.

Phải, thứ mà chúng ta muốn nói đến ở đây chính là các nội dung/sản phẩm độc quyền. Những sản phẩm/nội dung số lượng có hạn như vậy chắc chắn sẽ là “mồi câu” cực tốt, giúp doanh nghiệp dẫn dụ người dùng tích cực tham gia chương trình referral marketing.

Tại sao lại thế? Đơn giản vì những tặng phẩm đó là “hàng độc”, không được bày bán đại trà. Và mọi người đa số ai cũng bị thu hút bởi những thứ độc đáo, hạn chế về số lượng. Bạn muốn mua ư? Công ty chúng tôi không bán. Cách duy nhất để bạn có được tặng phẩm đặc biệt này là tham gia chương trình giới thiệu.

4. Quyền được sử dụng sớm sản phẩm/dịch vụ

Hầu hết chúng ta đều muốn cạnh tranh và vượt trội hơn người khác. Cảm giác là người đầu tiên bao giờ cũng tạo hưng phấn cho khách hàng. Do đó, việc cho phép người tham gia chương trình referral marketing được sử dụng sớm sản phẩm/dịch vụ chưa chính thức ra mắt là một chiêu thức tặng quà cực kỳ hấp dẫn.

Bạn có thể tặng khách hàng quyền sử dụng sớm sản phẩm/dịch thông qua chiến dịch bảng xếp hạng. Đây cũng là phương pháp mà Robinhood – một công ty cung cấp ứng dụng giao dịch cổ phiếu đã thực hiện và thành công. Bạn có thể xem hình ảnh bên dưới để hiểu hơn về cách Robinhood thực hiện chiến dịch referral của mình.

Thể lệ chiến dịch bảng xếp hạng khá đơn giản:

  • Đầu tiên, kêu gọi mọi người tham gia bằng cách đăng ký tên, địa chỉ email, số điện thoại,…
  • Sau đó, đưa ra bảng đánh giá xếp hạng. Để lên hạng, người chơi phải chia sẻ, giới thiệu bạn bè của mình.
  • Những người thuộc top cao nhất sẽ chiến thắng và giành được phần thưởng.

5. Vật phẩm mang dấu ấn thương hiệu

Những chiếc áo phông, đôi giày đầy màu sắc, cốc thủy tinh in hình logo công ty,… là món quà giúp bạn quảng bá thương hiệu vô cùng mạnh mẽ. Tuy nhiên cũng cần lưu ý, ngày nay, mọi người thường không thích những gì trông giống quảng cáo. Vì vậy, nếu muốn tặng phần thưởng dạng này, bạn cần thiết kế sao cho món quà trông thật thời trang, hợp mốt và đắt giá.

Ngay bên dưới đây, hãy nhìn qua tặng phẩm mà Hustle (một công ty truyền thông và báo chí tại Mỹ) đã trao cho những người tham gia chương trình referral marketing, bạn sẽ biết được nên tạo ra những phần thưởng mang dấu ấn thương hiệu như thế nào.

Tổng kết:

Mẹo nhỏ hữu ích nếu bạn muốn triển khai chương trình Referral Marketing hiệu quả. Đó là bạn nên có phần mềm quản lý bán hàng để đáp ứng cho nhu cầu quản lý khách hàng, đại lý, đối tác. Từ đó bạn mới có data (dữ liệu) thống kế thông tin khách hàng và xây dựng chương trình marketing phù hợp.

Thông thường, chi phí xây dựng hệ thống có các tính năng theo yêu cầu chuyên biệt thường khá đắt đỏ (có thể tiêu tốn hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng). Thế nhưng, hiện nay, có một số phần mềm bán hàng hỗ trợ sẵn tính năng quản lý data khách hàng và hỗ trợ tạo các chiến dịch marketing, theo dõi minh bạch, hiệu quả của từng chương trình. Một trong số đó chính là Phần mềm Quản lý Bán hàng SUNO.

Đừng quên là SUNO luôn có chương trình dùng thử miễn phí Phần mềm quản lý bán hàng SIÊU ĐƠN GIẢN, ai cũng dùng được. Đăng ký ngay để trải nghiệm toàn bộ các tính năng hữu ích đang có trên Phần mềm bán hàng SUNO.vn nhé!

AN NHÀN BÁN HÀNG – THẢNH THƠI HƯỞNG THỤ


Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả