5 bí quyết tạo nên chiến lược kinh doanh bán lẻ hiệu quả

Mặc dù bối cảnh hội nhập đã diễn ra khá lâu đối với ngành bán lẻ ở Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến tận bây giờ, khi các công ty nước ngoài ồ ạt đổ vốn đầu tư vào thị trường bán lẻ thì các doanh nghiệp nội địa vẫn khá coi thường và chủ quan trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh bán lẻ sao cho hiệu quả.

Các doanh nghiệp lớn thì cạnh tranh gay gắt, đầu tư nhiều cho công nghệ và các hoạt động marketing. Còn các doanh nghiệp nhỏ phải cố gắng chạy đua bắt kịp xu thế mới. Vậy phải làm sao để sống sót và vươn lên trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ đây? Cùng SUNO tìm hiểu bí quyết tạo nên chiến lược kinh doanh bán lẻ hiệu quả nhé!

Bí quyết nào tạo nên chiến lược kinh doanh bán lẻ hiệu quả năm 2019?
Bí quyết nào tạo nên chiến lược kinh doanh bán lẻ hiệu quả năm 2019?

1. “Quan tâm” nhiều hơn đến các đối thủ của bạn:

Bước sang 2019 rồi, nếu bạn vẫn chỉ mãi làm một “con ếch ngồi đáy giếng” thì sớm muộn gì doanh nghiệp của bạn cũng thất bại. Nghiên cứu và tìm hiểu đối thủ luôn là một việc quan trọng trong chiến lược kinh doanh bán lẻ. Hãy xem họ đang bán những gì, bày trí cửa hàng ra sao và cả cách thức lôi kéo khách hàng của họ nữa! Từ những gì đã tìm hiểu được, hãy lên ý tưởng phù hợp với doanh nghiệp mình. Lưu ý là hãy học hỏi một cách thông minh và có chọn lọc chứ không phải là “copy” hoàn toàn.

2. Thay đổi diện mạo cửa hàng / website bán hàng của bạn:

Lần cuối cùng, bạn thay đổi cách bài trí trong cửa hàng là khi nào. Hay đã bao lâu rồi bạn chưa cập nhật giao diện mới cho website của mình. Diện mạo cửa hàng/website bán hàng chính bộ mặt đại diện, giúp tạo hình ảnh tốt và thu hút khách hàng tìm đến bạn. Đây là bí quyết thành công trong chiến lược kinh doanh bán lẻ của nhiều doanh nghiệp.

Không gian của cửa hàng chỉ cần vừa đủ so với khối lượng hàng bày bán, nếu rộng quá khách hàng sẽ cảm thấy ít mẫu mã. Cách trưng bày sản phẩm cần thay đổi liên tục để đa dạng mẫu mã và đánh vào thị hiếu là luôn có hàng mới, khiến khách hàng phải dừng lại nhìn ngắm và có ý định mua.

3. Đầu tư cho marketing và quảng bá thương hiệu nhiều hơn:

Một bí quyết thành công trong chiến lược kinh doanh bán lẻ không thể không nhắc đến đó là marketing. Nó là xu thế của thời đại, cũng là cách thức để bạn mở rộng quy mô kinh doanh của mình. Việc kinh doanh trực tuyến giúp bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.

Đồng thời cũng giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc mua sắm. Marketing luôn là một phần quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh, giúp bạn đưa thương hiệu của mình phổ biến hơn trên thị trường. Đầu tư cho marketing hiệu quả là bạn đã bước được một chân trên con đường thành công.

4. Tổ chức sự kiện cùng với chương trình giảm giá để thu hút khách hàng:

Trong hàng ngàn những cửa hàng bán lẻ, đừng để cửa hàng của bạn chìm nghỉm giữa những thứ phổ thông như thế. Làm nổi bật cửa hàng của bạn, đó là cách tốt nhất để gây sự chú ý với khách hàng. Đôi khi không phải điều gì quá lớn lao, chỉ cần một sự kiện nhỏ nhưng được tổ chức thường xuyên, cố định cũng làm tốt điều đó.

Chẳng hạn như ngày thứ bảy “Flash Sale” với việc giảm giá hàng loạt các mặt hàng thiết yếu. Hay chương trình mua càng nhiều tặng càng nhiều. Tất cả đều tạo nên sự đặc biệt cho cửa hàng của bạn. Triển lãm thương mại tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với thị trường mục tiêu của bạn.

5. Ứng dụng công nghệ vào việc kinh doanh bán lẻ:

Điều cuối cùng tạo nên sự khác biệt và cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bán lẻ với nhau đó là việc sử dụng công nghệ. Bây giờ đang là thời đại 4.0 rồi, nếu bạn vẫn còn mãi “lạc hậu” với cách kinh doanh truyền thống và những phương pháp thủ công thì bạn chắc chắn sẽ “tụt hậu” so với đối thủ.

Nếu bạn và nhân viên đang “khổ sở” vì hệ thống POS, hệ thống quản lý cửa hàng đã cũ và không còn phù hợp nữa thì đã đến lúc nên đổi mới. Hãy đầu tư một cách khôn ngoan vào hệ thống và sản phẩm, thiết bị công nghệ để có thể khiến cửa hàng của bạn lớn mạnh hơn. Chẳng hạn như phần mềm quản lý bán hàng, thiết bị cửa hàng gồm máy in/quét mã vạch, máy in bill,…

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả