5 bài học kinh doanh thú vị từ thành công của Disneyland

Công viên giải trí Disneyland là cái tên gắn liền với tuổi thơ của hàng triệu người. Là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất nước Mỹ, thậm chí là cả thế giới. Từ câu chuyện thành công của Disneyland, chúng ta có thể học được nhiều bài học kinh doanh thú vị.

Bài học kinh doanh thú vị từ thành công của Disneyland
Bài học kinh doanh thú vị từ thành công của Disneyland

1. Thấu hiểu khách hàng của bạn

Nếu đã từng đến công viên giải trí Disneyland, bạn dễ dàng nhận thấy dịch vụ khách hàng của Disney vượt trội hơn rất nhiều so với các công viên giải trí khác. Từ khi bước vào cổng, bạn sẽ nhận được những trải nghiệm thú vị mà Disney mang lại. Nhân viên luôn làm việc với tinh thần đem đến những giây phút thư giãn vui vẻ nhất cho khách hàng.

Theo chia sẻ của các nhân viên, đôi khi họ cần tạm gác lại những mục tiêu kinh doanh và tập trung vào việc làm hài lòng khách hàng. Và đây mới là điểm mấu chốt khiến khách hàng quay trở lại với Disneyland.

2. Không ngừng hoàn thiện và thay đổi liên tục

Walt Disney (CEO của Disneyland) từng nói: “Bất cứ khi nào tôi chuyển động, tôi cũng luôn luôn nghĩ về những sai lầm mà mình mắc phải và làm thế nào để cải thiện nó.”  Đối với ông không có gì là sự hoàn hảo tuyệt đối, khi Disneyland mới cửa, Walt đã đi bộ quanh công viên và kiểm tra từng lối đi thật chi tiết. Nếu có sai sót ông sẽ trực tiếp kiểm định nó.

Trong suốt những năm qua, Disney đã liên tục đổi mới các sản phẩm của mình. Họ tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, và đưa ra những dịch vụ thõa mãn vấn đề khách hàng mong muốn. Bài học kinh doanh thú vị của Disney là không ngừng hoàn thiện và thay đổi liên tục.

Ngay cả khi, bạn nghĩ rằng mình đã làm tốt nhất có thể thì cũng không được ngừng lại. Liên tục nhận những phản hồi của khách hàng. Sau đó tìm cách cải thiện dịch vụ tốt hơn. Hãy nhớ rằng, phải không ngừng làm tốt hơn những gì khách hàng kỳ vọng. Bởi nó đóng vai trò rất quan trọng trong việc khác biệt hóa trải nghiệm thương hiệu trong lòng khách hàng.

3. “Trao quyền” cho nhân viên

Tại Disney, nhân viên là người trực tiếp đem đến những trải nghiệm thú vị cho khách hàng. Trong tài liệu đào tạo nhân viên của Disney có viết: “Mỗi tương tác của khách hàng với nhân viên tại Disney là một giây trải nghiệm thực tế. Nếu như trong quá trình ở Disneyland, họ tương tác với 50 nhân viên nghĩa là khách hàng này có 50 giây trải nghiệm thực tế tại Disneyland. Nếu 49 giây trải nghiệm đều tốt, nhưng có 1 giây không tốt, bạn có biết khách hàng sẽ nhớ gì về Disney?

Mỗi nhân viên đều là chi tiết quan trọng trong bộ máy hoạt động khổng lồ. Chỉ cần một “chi tiết’ bị lỗi sẽ khiến cả hành trình trải nghiệm của khách hàng bị phá hủy.

Giống như Disneyland, trong mỗi doanh nghiệp nhân viên là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng. Doanh nghiệp phải “trao quyền” cho nhân viên để họ xây dựng mối quan hệ, tạo sự kết nối với khách hàng.

Phần mềm quản lý bán hàng SUNO với tính năng quản lý nhân viên hữu ích. Mỗi nhân viên được tạo tài khoản với mật khẩu riêng. Tất cả giao dịch đều được lưu vết. Chỉ có chủ cửa hàng mới được xem và cập nhật dữ liệu quan trọng như giá vốn, lợi nhuận.

4. Gắn kết khách hàng với thương hiệu của bạn

Disney rất giỏi trong việc tạo ra những mối liên kết mật thiết với khách hàng. Họ đã rất thành công trong việc trong việc biến những khách hàng hài lòng với dịch dụ thành khách hàng trung thành. Thông qua việc thấu hiểu tâm lý khách hàng ở mọi độ tuổi, thu nhập cũng như sở thích của họ.

Trong khi mọi người đi qua khu vực công cộng của lâu đài Cinderella và chụp ảnh. Một vài người lại có được trải nghiệm thú vị bên trong lâu đài. Điều này khiến họ có cảm giác là người “thân” của Disneyland đang có đặc quyền khám phá bí mật của tòa lâu đài.

Bài học kinh doanh thú vị được rút ra, khiến khách hàng cảm thấy mình “đặc biệt” hơn những người mua khác là cách tốt nhất để gắn kết khách hàng với thương hiệu của bạn.

5. Khách hàng sẽ mang lại khách hàng

Cách làm của Disney là biến thương hiệu của họ trở thành người bạn gắn liền với tuổi thơ của mọi gia đình. Điều này giúp Disney có nhiều khách hàng bởi nó là một phần trong ký ức tuổi thơ của nhiều phụ huynh. Và các bậc cha mẹ muốn trải nghiệm cảm giác vui chơi cùng con cái của mình tại Disneyland.

Bài học kinh doanh thú vị từ Disneyland cho thấy nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Họ sẽ mang đến cho thương hiệu của bạn những khách hàng mới từ người thân, bạn bè, thậm chí là con cái của họ.

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Vận hành cửa hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả