Những điều cần lưu ý khi sắp xếp cửa hàng mùa COVID

Tình hình dịch COVID hiện nay đang diễn biến khá phức tạp. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến việc sinh hoạt cũng như thói quen mua sắm của khách hàng.

Là chủ cửa hàng bán lẻ, chúng ta cũng cần phải có những thay đổi phù hợp để có thể kinh doanh an toàn, giảm thiểu rủi ro, đảm bảo được doanh thu trong mùa dịch. Sắp xếp lại cửa hàng là một trong những điều bạn nên nghĩ đến đầu tiên.

Vậy khi sắp xếp lại cửa hàng mùa COVID cần phải lưu ý những vấn đề gì?

Kiểm tra lại các thông tin trước khi bắt đầu.

những điều cần lưu ý khi sắp xếp cửa hàng mùa covid
Ký hiệu giữ khoảng cách trong cửa hàng

Trước khi bắt đầu, bạn hãy bỏ ra chút thời gian, kiểm tra lại các thông tin cần thiết để có thể lên kế hoạch sắp xếp cửa hàng mùa COVID hợp lý hơn.

Số khách được vào cửa hàng là bao nhiêu?

Thông thường, chính quyền địa phương sẽ yêu cầu các cửa hàng giảm thiểu số lượng khách hàng để hạn chế dịch lây lan. Kiểm tra lại các thông báo của chính quyền xem loại hình cửa hàng của bạn có thể tiếp tối đa bao nhiêu khách hàng trong mùa dịch. Từ đó, ta mới bắt đầu lên kế hoạch sắp xếp lại cửa hàng cho phù hợp.

Khi nào là giờ cao điểm của cửa hàng?

Lượng khách thường có trong cửa hàng của bạn là bao nhiêu? Cửa hàng đông khách nhất vào lúc nào? Khách hàng thường nán lại tại khu vực nào nhiều nhất?…

Ví dụ: Nếu khách hàng thường tập trung tại khu vực trung tâm cửa hàng, hãy cân nhắc đặt thêm vài mặt hàng thiết yếu ở đây để khách dễ lựa chọn, giảm thiểu thời gian khách nán lại cửa hàng.

Phân phó nhân viên đo thân nhiệt, hướng dẫn khách giữ khoản cách, sát khuẩn tay… Phát hướng dẫn phòng chống dịch qua loa vào những giờ cao điểm. Nếu lượng khách hàng vượt quá lượng khách cho phép, nhân viên có thể hướng dẫn khách quay lại vào những giờ vắng hơn.

Có bao nhiêu nhân viên cửa hàng trong mỗi ca?

Khi sắp xếp lại cửa hàng mùa COVID, một trong những điều cần cân nhắc là số nhân viên trong mỗi ca. Nếu lượng nhân viên quá nhiều, bạn cần có kế hoạch phân ca phù hợp để giảm thiểu số lượng nhân viên mỗi ca. Bạn cũng có thể phân chia khu vực cho từng nhân viên để đảm bảo giản cách, hạn chế lây nhiễm.

Những mặt hàng nào bán chạy?

Kiểm tra lại danh sách các mặt hàng bán chạy để chọn vị trí trưng bày phù hợp. Đồng thời lên kế hoạch trữ hàng cho những mặt hàng này nếu cần thiết.

Phần mềm quản lý bán hàng SUNO.vn hỗ trợ kiểm tra các mặt hàng bán chạy, mặt hàng tồn kho lâu, báo cáo doanh số theo nhân viên, ngành hàng…

Xem lại thói quen của khách hàng

Khách hàng mua sản phẩm nào nhiều nhất? Điều đầu tiên khách thường làm khi vào cửa hàng? Khách thích ở lâu trong cửa hàng để xem hay mua nhanh rồi về?

Kiểm tra lại các thói quen của khách hàng khi vào cửa hàng. Từ đó đưa ra phương án trưng bày, sắp xếp phù hợp.

Chuẩn bị khu vực đo thân nhiệt và khử khuẩn

sắp xếp khu vực đo thân nhiệt
Đo thân nhiệt khách vào cửa hàng

Sắp đặt 1 khu vực trước cửa hàng để khách đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào cửa hàng. Phát khẩu trang cho khách hàng chưa có, yêu cầu khách hàng giữ khoảng cách khi vào cửa hàng…

Yêu cầu nhân viên thường xuyên lau chùi cửa hàng bằng dung dịch sát khuẩn. Dán vạch phân cách, treo chỉ dẫn trong cửa hàng để khách giữ đúng khoảng cách với người khác.

Tối ưu không gian cửa hàng

Cân nhắc sử dụng kệ đứng, kệ treo tường, móc treo… để trưng bày sản phẩm thay vì sử dụng bàn hay kệ ngang. Điều này sẽ giúp giảm thiểu không gian trưng bày, tạo thêm không gian trống để khách dễ giản cách.

Trưng bày ngoài cửa hàng

Vì phải hạn chế lượng khách vào cửa hàng nên một số khách phải đợi trước cửa hàng. Bạn có thể trưng bày thêm hàng hóa trước cửa hàng để khách lựa chọn trong khi chờ đợi thay vì để khách nhàm chán.

5k phòng chống covid
Treo hướng dẫn phòng dịch trước cửa hàng

Bạn cũng có thể treo thêm hướng dẫn phòng dịch trước cửa hàng để nhắc khách đảm bảo an toàn.

Đảm bảo an toàn tại khu thanh toán

sắp xếp cửa hàng mùa covid - dựng vách ngăn
Dựng vách ngăn cho quầy thu ngân

Kẻ vạch hoặc dựng rào chắn, vách ngăn tại khu thanh toán để đảm bảo khoảng cách giữa nhân viên với khách hàng. Yêu cầu khách hàng xếp hàng, giữ đúng khoảng cách với người khác khi đợi thanh toán.

Dán ký hiệu vị trí đứng (nếu cần) để khách hàng biết phải đứng ở đâu.

Từ khóa:

Bài Trước

Vận hành cửa hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả