5 bài học kinh doanh từ tỷ phú Oprah Winfrey

Oprah Winfrey là một trong những người Mỹ gốc Phi giàu nhất thế giới với khối lượng tài sản lên đến 3.1 tỷ USD. Tại Mỹ, bà còn được mệnh danh là “Nữ hoàng của các kênh truyền thông”.

bài học kinh doanh từ tỷ phú Oprah

Nói đến thành công của Oprah Winfrey, không phải ai cũng có thể đạt được. Tuy nhiên, có những bài học kinh doanh mà chúng ta hoàn toàn có thể học từ nhà tỷ phú này. Dưới đây là 5 bài học điển hình:

Thành công cần có thời gian

Thành công không đến sau một đêm. Thông thường chúng ta phải mất từ 2 đến 3 năm (thậm chí là hơn) để kiểm chứng xem liệu doanh nghiệp của mình đã thực sự đứng vững, công việc kinh doanh đã thật sự ổn thỏa và phát triển tốt hay chưa.

Chính vì vậy, trước khi bắt tay vào kinh doanh, ngoài kế hoạch khởi nghiệp, bạn phải chuẩn bị kế hoạch để duy trì doanh nghiệp trong 3 năm sau đó (cả về mặt tài chính), trước khi có kết quả chính thức.

Nhân hiệu – đòn bẩy tạo thành công

bài học kinh doanh- xây dựng nhân hiệu

Thử nghĩ xem nếu cả đất nước Việt Nay này ai cũng biết đến tên bạn, biết những gì bạn đang kinh doanh, những mặt hàng bạn đang bán thì sẽ thế nào? Thật tuyệt đúng không?

Những người tự tạo danh tiếng cho bản thân vẫn thường bị thiên hạ “nói xấu”. Chính Oprah cũng từng là nạn nhân. Nhưng bà đã đáp lại chỉ với một câu nói: ” Vâng, nếu tôi không tự tạo thương hiệu cho bản thân mình thì ai sẽ tạo cho tôi” . Bà đã xây dựng thành công thương hiệu cho chính bản thân mình, đưa hình ảnh của mình lên khắp các mặt báo. Bằng chứng là cả thế giới ai cũng biết đến bà.

Vậy tại sao chúng ta không học hỏi Oprah và bắt đầu xây dựng nhân hiệu ngay từ bây giờ. Bạn không nhất thiết phải làm cho cả thế giới phải biết đến bạn. Bạn chỉ cần quảng bá bản thân, doanh nghiệp, sản phẩm của mình một cách nhất quán và làm cho mọi khách hàng tiềm năng đều biết đến bạn, biết đến những gì bạn đang kinh doanh.

Nhân lực là yếu tố quyết định

Một mình Oprah không thể xây dựng được một “cơ nghiệp” như vậy. Bên cạnh bà luôn có sự hỗ trợ của những người đồng nghiệp, những tài năng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Chúng ta không thể tự mình làm tốt tất cả mọi việc. Chính vì vậy hãy thuê hoặc hợp tác với những người có khả năng, những người giỏi trong lĩnh vực của họ để giúp doanh nghiệp ngày một phát triển.

Hãy khôn ngoan trong đàm phán

Hãy khôn ngoan trong đàm phán

Khi Oprah trở thành một trong những nhân vật truyền hình được yêu thích nhất, thay vì đòi tăng lương cô đã thương lượng lại để giành quyền sở hữu chương trình, studio, và cổ phần của nhà phân phối. Chính điều đó đã giúp cô trở thành tỷ phú như ngày hôm nay.

Đó cũng chính là một bài học kinh doanh quan trọng bạn có thể học thừ Oprah. Hãy khôn ngoan hơn trong những cuộc đàm phán, hãy tìm những điểm bạn có thể cải thiện để nâng cao giá trị nhận được, đừng vì cái lợi trước mắt mà đánh mất những cơ hội quý báu.

Cho đi để nhận lại

Không chỉ là một tỷ phú, Oprah còn được biết đến như một nhà hảo tâm vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ. Nhắc đến bà người ta không thể không nghĩ đến những thứ bà đã cho đi.

Trong một chương trình Talkshow, bà đã tặng 276 chiếc ô tô cho các khán giả trong trường quay.  Không chỉ tạo ngạc nhiên cho những khán giả được nhận, cách làm của bà khiến bất cứ ai nghe đến cũng phải phấn khích. Thêm nữa, câu nói “You get a car!” của bà đã trở thành một hiện tượng, một trào lưu trên internet trong suốt một năm sau đó.

Bạn không cần phải cho đi một chiếc ô tô như Oprah đã làm. Có rất nhiều cách để bạn cho đi. Ví dụ: tặng mẫu dùng thử sản phẩm mới cho khách hàng hiện tại, tư vấn, hỗ trợ sửa chữa miễn phí để thu hút khách hàng mới…

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Câu chuyện thành công:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả