5 điều nhà bán lẻ có thể học từ những cửa hàng online

Trong những năm gần đây, doanh thu của các cửa hàng online đang tăng mạnh. Nhiều chủ cửa hàng cho rằng sự phát triển của cửa hàng online đang khiến họ dần mất đi chỗ đứng của mình. Nhưng sự thật lại không phải vậy.

Theo khảo sát từ đại học Harvard, các trang web bán hàng online không những KHÔNG kiềm kẹp sự phát triển của cửa hàng mà còn có thể giúp tăng lượt khách cho cửa hàng bán lẻ. Không những vậy, áp dụng những bài học từ cửa hàng online cũng có thể giúp tăng thêm doanh thu cho cửa hàng của bạn.

Phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định chính xác

 

phân tích dữ liệu bán hàng

Khách hàng thường mua sản phẩm nào? Đối tượng khách hàng chủ yếu là ai? Thay đổi cách trưng bày và vị trí hàng hóa có ảnh hưởng đến doanh số không? Sản phẩm nào thường tồn lâu? Sản phẩm nào bán chạy?… Đó là những câu hỏi chủ cửa hàng cần phải trả lời được. Nắm rõ các dữ liệu của cửa hàng và khách hàng sẽ giúp bạn đưa ra được những quyết định “có lợi” nhất cho cửa hàng của mình.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng cũng giúp bạn quản lý được nhiều thứ trong cửa hàng một cách đơn giản (từ tính tiền bán hàng, quản lý tồn kho hàng hóa, quản lý thu chi tiền bạc, chăm sóc khách hàng đến phân tích kết quả kinh doanh…) đồng thời tiết kiệm chi phí vận hành cho cửa hàng.

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

 

quản lý khách hàng hiệu quả bằng cách nhập thông tin nhanh lúc bán hàng

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng là một trong những thủ thuật giúp cửa hàng kết nối tốt hơn với khách hàng của mình. Để tạo trải nghiệm tốt nhất cho TỪNG KHÁCH HÀNG của mình, chủ cửa hàng cần phải quản lý thật tốt thông tin khách hàng từ thông tin cá nhân cho đến lịch sử mua hàng…
Biết được ai là khách hàng thường xuyên, bạn có thể cung cấp cho họ những ưu đãi trong lần mua hàng tới. Nắm được lịch sử mua hàng của khách, bạn sẽ biết khách quan tâm đến sản phẩm nào, từ đó đưa ra đề xuất sản phẩm phù hợp.
Hầu hết các phần mềm quản lý bán hàng hiện nay đều đã có tính năng quản lý và chăm sóc khách hàng. Nếu quan tâm bạn có thể đăng ký dùng thử phần mềm ngay tại đây

Tìm cách upsell và cross-sell

 

tìm cách upsell hoặc cross-sell

Upsell và Cross-sell chính là một trong những bí quyết giúp các trang bán hàng online tăng thêm doanh số. Khi khách mua hàng, hãy tìm cách đề xuất hoặc giới thiệu cho khách những sản phẩm liên quan đến món hàng mà khách đã mua để khuyến khích khách mua thêm.

Ví dụ: Khi khách mua điện thoại, bạn có thể giới thiệu thêm ốp lưng, gậy selfie hoặc một số phụ kiện khác để khách xem xét. Bạn cũng có thể đề xuất cho khách những sản phẩm cùng dòng nhưng đời cao hơn để tăng giá trị đơn hàng…

Chủ động thu thập phản hồi từ khách hàng

 

lắng nghe phản hồi khách hàng

Nhờ những comment và những đánh giá của khách trên trang bán hàng, chủ cửa hàng online có thể biết được khách hàng cảm thấy thế nào về sản phẩm và cửa hàng của mình, đồng thời dựa theo những đề xuất của khách để “nâng cấp” cửa hàng.

Vậy tại sao các chủ cửa hàng bán lẻ không áp dụng cách này cho cửa hàng của mình? Sau khi khách mua hàng bạn có thể gửi một email hoặc một cuộc điện thoại cho khách để lấy ý kiến phản hồi từ khách. Hoặc bạn cũng có thể hỏi trực tiếp khi khách mua hàng vào đợt sau (Sản phẩm bên em anh/chị dùng có tốt không? Nhân viên bán hàng có gì còn thiếu xót không? Anh/chị thấy cửa hàng có cần thay đổi gì không?…). Chủ động thu thập thông tin phản hồi từ khách hàng có thể giúp bạn nắm được những thiếu sót của cửa hàng từ đó thay đổi cho phù hợp.

Sử dụng email marketing để thu hút khách hàng

 

sử dụng Email Marketing để thu hút khách hàng

Các trang bán hàng online sử dụng email marketing để thu hút và tăng lượt khách truy cập vào trang web của họ. Vậy tại sao chúng ta không dùng cách này để thu hút khách đến với cửa hàng? Khách hàng lâu ngày không quay lại cửa hàng? Hãy nhắc họ. Có chương trình khuyến mãi cho khách hàng? Hãy thông báo cho họ.

Với mức chi phí “rẻ rề”, Email công cụ hiệu quả, giúp chủ cửa hàng giữ được liên lạc với khách hàng hiện tại và gửi đi những thông điệp để thu hút khách đến cửa hàng. Thông điệp đó có thể là những tin nhắn chăm sóc khách hàng, tin nhắn quảng cáo sản phẩm mới, thông báo các chương trình khuyến mãi, thông báo đặc quyền khuyến mãi… hoặc bất cứ nội dung nào giúp bạn xây dựng được mối quan hệ lâu dài với khách hàng của mình.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả