Làm thế nào để xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng?

Đối với một cửa hàng bán lẻ, tìm kiếm khách hàng mới là điều tất yếu. Nhưng bên cạnh đó, chăm sóc và giữ chân khách hàng cũ, dù lớn hay nhỏ cũng rất cần thiết. Nó vừa giúp ta tiết kiệm được chi phí cho cửa hàng đồng thời cũng mang lại hiệu quả kinh doanh cao hơn.

làm thế nào để xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng

Để biến khách hàng thành khách hàng thường xuyên, chủ cửa hàng cần phải tạo được ảnh hưởng tích cực lên “thượng đế” của mình

Luôn lấy khách hàng làm trung tâm

Khách hàng chỉ trung thành với những thương hiệu mà họ đã quen đã tin tưởng. Đó là lý do vì sao chúng ta cần phải thường xuyên nổ lực để xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Thay vì ngồi vắt óc nghĩ xem làm thế nào để vận hành cửa hàng cho hiệu quả, chủ cửa hàng nên tìm cách phục vụ khách hàng cho thật tốt. Mọi hoạt động của cửa hàng nên hướng đến khách hàng và phục vụ cho lợi ích của khách hàng.

Luôn lấy khách hàng làm trung tâm

Khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Ở đâu? Làm nghề gì? Mức thu nhập bao nhiêu? Thói quen của họ là gì? Điều gì có giá trị với họ?… Hãy tìm hiểu thật chi tiết về khách hàng của mình. Một khi hiểu rõ khách hàng, bạn sẽ có thể:

  • Đưa ra phương pháp tiếp cận, phục vụ khách hàng hiệu quả hơn.
  • Điều chỉnh dịch vụ của mình cho tốt hơn.
  • Lựa sản phẩm phù hợp hơn…

“Dùng phần mềm quản lý bán hàng SUNO.vn không những giúp quản lý hàng hóa tồn kho, doanh thu lợi nhuận đơn giản, mà chủ shop còn hiểu khách hàng của mình hơn nhờ biết được khách đã từng mua hàng gì, bao lâu quay lại cửa hàng một lần, mỗi lần mua bao nhiêu ..”

Tạo sự khác biệt cho cửa hàng

Khách hàng quyết định chọn một sản phẩm, một thương hiệu nào đó bởi lẽ nó mang lại cho họ những lợi ích mà sản phẩm hoặc thương hiệu khác không thể mang lại.

Bởi vậy, để giữ chân khách hàng, bạn cần phải tạo cho mình một sự khác biệt, một ưu thế bền vững (hay còn gọi là lợi điểm bán hàng độc nhất) so với đối thủ. Ví dụ: bán hàng hóa tốt hơn, đào tạo nhân viên tận tình hơn, cung cấp chính sách đổi trả, bảo hành hoàn hảo hơn…

tạo lợi điểm bán hàng độc nhất cho cửa hàng

Để xác định lợi điểm bán hàng độc nhất cho cửa hàng của mình bạn có thể đọc thêm bài viết dưới đây:

Tận dụng những sự kiện đặc biệt

Một lời chúc sinh nhật, một tấm thiệp Noel, một món quà nhỏ vào những ngày lễ tết… là những cách chủ cửa hàng có thể sử dụng để tri ân khách hàng. Bạn có thể nghĩ ra bất cứ ý tưởng nào miễn nó phù hợp với cửa hàng của mình chứ không nhất thiết phải tốn quà nhiều tiền để tặng quà cho khách. Mục đích chính là để thể hiện cho khách thấy rằng cửa hàng của bạn luôn quan tâm và mang đến cho họ những điều tốt nhất.

Cung cấp thông tin

Nếu bạn bắt gặp một bài báo, một cuốn sách hay một thông tin nào đó mà bạn cho rằng khách hàng có thể quan tâm, hãy chia sẽ ngay với họ. Đây cũng là một cách để bạn thể hiện sự quan tâm đến khách hàng.

Có rất nhiều cách để bạn chia sẻ thông tin với khách, ví dụ như gửi nó qua email, đăng lên blog của cửa hàng, chat trực tiếp với khách hàng hoặc đăng lên Facebook…

Củng cố mối quan hệ

củng cố mối quan hệ với khách hàng

Bạn có những khách hàng thân thiết nhưng chẳng gì có thể đảm bảo rằng họ sẽ không bao giờ bỏ bạn mà đi cả. Một sai sót trong lời nói, sai sót trong cách phục vụ, một lỗi sản phẩm nào đó… cũng đều có nguy cơ khiến khách hàng quay lưng lại với bạn dù họ có “thân thiết” đến mấy.

Muốn giữ được mối quan hệ lâu dài với khách hàng bạn bạn phải thường xuyên củng cố nó bằng cách:

  • Cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ/ sản phẩm
  • Thường xuyên theo dõi hành vi khách hàng
  • Sẵn sàng lắng nghe và giải quyết vấn đề của khách
  • Luôn luôn hỗ trợ khách khi họ cần
  • Giữ liên lạc với khách

Đọc thêm: Bí quyết giúp bạn tạo dựng một dịch vụ khách hàng hoàn hảo

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Chăm sóc khách hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả