3 mô hình kinh doanh hải sản giúp hốt bạc ngày Tết

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán – thời điểm “vàng” để kinh doanh thực phẩm bởi nhu cầu tiêu thụ tăng cao. Và đây cũng là cơ hội “có một không hai” dành cho những ai đang nhen nhóm ý tưởng kinh doanh hải sản. Sau đây là 3 mô hình kinh doanh hải sản hiệu quả nhất hiện nay bạn cần biết nếu muốn “hái ra tiền” một cách nhanh chóng.

Với 3 mô hình kinh doanh hải này sẽ giúp bạn "làm giàu" vào mùa Tết
Với 3 mô hình kinh doanh hải này sẽ giúp bạn “làm giàu” vào mùa Tết

Mô hình kinh doanh hải sản tươi sống:

Hải sản tươi sống luôn là mặt hàng được người tiêu dùng săn đón hàng đầu. Chính bởi vậy mô hình kinh doanh này cũng được nhiều người quan tâm nhất. Kinh doanh hải sản tươi sống đem đến cơ hội thu về tiền triệu mỗi ngày cho chủ kinh doanh. Thậm chí có những ngày lượng hàng bán ra lên đến hơn chục triệu đồng là chuyện bình thường.

Tuy nhiên, đây cũng là mô hình kinh doanh hải sản có nhiều rủi ro nhất. Bởi hải sản tươi sống rất khó bảo quản. Thêm vào đó khách hàng luôn muốn chọn được sản phẩm tươi nhất, cá phải “bơi”, tôm phải “nhảy”… Vì thế mối quan tâm hàng đầu của chủ kinh doanh hải sản tươi sống là làm sao hàng đến tay “thượng đế” phải tươi, ngon và sạch. 

Để kinh doanh hải sản tươi sống hiệu quả, hãy chú trọng đến nguồn nhập hàng. Ở miền Bắc thì Hải Phòng và Quảng Ninh chính là 2 đầu mối thu mua hải sản hấp dẫn. Vì phải bảo đảm hàng còn tươi khi tới tay khách hàng nên bạn cần yêu cầu người cung cấp vận chuyển tới kho của bạn ngay sau khi đánh bắt. Hải sản phải được để trong thùng chứa nước biển và có thổi, sục ôxy.

Cửa hàng bạn cần trang bị sẵn các thùng hoặc bồn chứa nước biển. Và máy thổi ôxy. Khi nhận hàng là thả liền vào để giữ hải sản được tươi sống. Bạn cần trang bị tủ cấp đông, tủ lạnh để trữ hải sản khi không thể bán hết ngay. Phòng trường hợp khi còn tồn hàng hoặc chưa kịp giao cho khách hàng.

Thêm vào đó, khâu bảo quản khi vận chuyển cũng là mấu chốt để kinh doanh thành công. Hãy đảm bảo hàng được vận chuyển nhanh nhất để giữ được độ tươi ngon. Như vậy nhất định cửa hàng kinh doanh hải sản của bạn sẽ đạt được thành công như ý.

Mô hình kinh doanh hải sản đông lạnh

Một mô hình khác cũng giúp chủ cửa hàng “ăn nên làm ra” chính là kinh doanh hải sản đông lạnh. Hải sản đông lạnh được khách hàng ưa chuộng do dễ tìm mua và tiện lợi. Hơn nữa hải sản đông lạnh không thua kém gì hàng tươi sống về mặt dinh dưỡng nhưng giá cả lại mềm hơn rất nhiều.  

Muốn kinh doanh hải sản đông lạnh thành công, bạn cũng cần tích lũy những kinh nghiệm cho riêng mình. Nguồn hàng cung cấp phải đảm bảo, bởi vì điều đó nó quan trọng ảnh hưởng đến uy tín của bạn sau này. Ngoài việc lựa chọn nguồn hàng chất lượng, cần nghiên cứu nhu cầu tiêu dùng của khách hàng tại khu vực kinh doanh của cửa hàng. Từ đó mới có thể đưa ra những quyết định nhập hàng đúng đắn. 

Đồng thời, chủ kinh doanh cần quản lý sát sao các mặt hàng đông lạnh. Bởi hàng đông lạnh cũng có hạn sử dụng nhất định, nếu để quá lâu sẽ mất chất dinh dưỡng và bị “xuống mã”. Do đó để tạo dựng uy tín và hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng nhất định cần quản lý tốt sản phẩm.

Yêu cầu quan trọng nhất của việc kinh doanh các mặt hàng hải sản là khi bạn giao hàng cho khách, hàng phải còn nguyên đông lạnh. Giao nhanh là phương án tốt nhất để khắc phục điều này, hoặc bạn cũng có thể trang bị một thùng lạnh để giữ hàng lâu hơn. Nếu giao hàng không đảm bảo thì lần sau khách sẽ không bao giờ mua hàng của bạn nữa.

Mô hình kinh doanh hải sản khô

Chắc hẳn ai cũng nghĩ, hải sản khô là mô hình kinh doanh không đem lại lợi nhuận và hiệu quả cao. Tuy nhiên đây là một suy nghĩ sai lầm. Hải sản khô ngày càng được nhiều người ưa chuộng, nhất là những cửa hàng bán đồ ăn nhậu với các sản phẩm cá bò khô, mực khô… Nguồn cung dồi dào, hạn sử dụng lâu, không yêu cầu phương thức bảo quản phức tạp chính là những ưu điểm khi kinh doanh mặt hàng này.

Để kinh doanh hải sản khô hiệu quả, ngoài việc nguồn hàng đa dạng, phong phú thì chủ tiệm cần nắm rõ phương pháp bảo quản. Để đạt được thành công chính là bảo quản sao cho không gây ẩm mốc, gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Những mẹo bảo quản bạn có thể áp dụng như sau.

Khi lấy hàng về nếu có điều kiện hãy phơi thêm 2 đến 3 nắng cho khô hẳn để thời gian bảo quản kéo dài hơn. Có thể cho vào lọ thủy tinh đậy kín, bọc báo bên trong, nilong bên ngoài rồi cho lên ngăn đá tủ bảo quản. Hoặc hút chân không, đóng gói vào từng túi ni lông và buộc kín tránh ẩm mốc… Theo dõi lượng bán hàng ngày để có kế hoạch nhập hàng hợp lý, đủ chứ không dư quá nhiều.

Ngoài ra, việc quảng bá cho cửa hàng cũng rất cần thiết. Hãy nắm bắt những kênh bán hàng hiệu quả như Facebook, Shoppe… với lượng người dùng khổng lồ để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Kinh doanh hải sản khô cũng hoàn toàn phù hợp với phương pháp bán hàng online được nhiều người ưa chuộng hiện nay.

Kinh nghiệm quản lý kinh doanh hải sản:

Bạn cần phải nắm kỹ thông tin về các loại sản phẩm mà khách hàng có nhu cầu sử dụng nhiều nhất để ưu tiên nhập nhiều sản phẩm đó. Khi đi chợ, đi siêu thị thì bạn cũng cần tham khảo các mặt hàng hải sản đang được trưng bày tại đó, xem họ chú trọng trưng bày nhiều loại hải sản loại nào. Nhờ đó sẽ giúp chúng ta điều hướng kinh doanh theo đúng nhu cầu của khách hàng.

Bạn cũng cần theo dõi các mức giá đang được bán trên thị trường để cân bằng lại với mức giá hải sản của bạn. Vì đó là mức giá chung của thị trường nên khách hàng sẽ có sự so sánh, chọn lựa nên mua ở đâu là giá rẻ nhất. Phải thống nhất chung một mức giá bán hải sản cho mỗi loại hải sản riêng biệt. Nếu có thể thì bạn hãy đặt sẵn mức giá lên mặt hàng mình kinh doanh (như trong siêu thị) để khách hàng dễ chọn lựa.

Nếu phát hiện các hải sản chết, hải sản có màu sắc bất thường thì bạn cần giữ lại các mặt hàng đó để báo lại nhà cung cấp. Thiết kế kệ trưng bày thật bắt mắt, sang trọng, phân chia rõ ràng khu vực trưng bày dành riêng cho từng mặt hàng để khách hàng dễ dàng chọn lựa. Đảm bảo không gian cửa hàng phải luôn sạch sẽ, an toàn vệ sinh.

Ngoài ra bạn cũng có thể tạo một website bán hàng hải sản online. Vì xu thế hiện nay, người mua không cần phải sành về các loại hải sản hay phải lặn lội đến tận các vựa bán ở chợ nữa. Họ chỉ cần lên mạng đặt hàng hay gọi điện là ít phút sau sản phẩm sẽ được giao đến tận nhà với chất lượng tốt nhất theo cam kết.

Thường khách mua online sẽ không có nhiều thời gian nên họ thích tranh thủ lên website của những cửa hàng kinh doanh hải sản có bán online lựa mua cho nhanh. Website lúc này giống như một chợ online để khách có thể chọn được nhiều món hàng. Chỉ cần thiết kế cho mình một website bán hàng thật chuyên nghiệp. Sau đó bạn liên kết với một số cơ sở sản xuất ra sạch, thịt sạch… là có thể đáp ứng khách hàng giống như một chợ trực tuyến.

Lời kết:

Trên đây là 3 mô hình kinh doanh hải sản hiệu quả và “hot” nhất hiện nay. Dành cho những ai đang muốn kinh doanh, nhất là tranh thủ bán hàng dịp Tết. Từ các kinh nghiệm kinh doanh hải sản vừa được nêu trên sẽ giúp ích cho bạn định hướng được mục tiêu, cách tiếp cận khách hàng, cách thức bán sản phẩm để thu về lợi nhuận cao.

SUNO hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn bổ sung thêm nhiều bí quyết kinh doanh hải sản hiệu quả nhất. Tuy nhiên, mô hình nào cũng cần có sự quản lý sát sao, chính xác mỗi ngày mới có thể phát triển lâu dài. Vậy nên Phần mềm quản lý cửa hàng hải sản chính là một trong các công cụ cần thiết mà bạn cần cân nhắc sử dụng để giúp việc kinh doanh hải sản thành công đấy!

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả