23 ý tưởng kinh doanh quy mô nhỏ trong ngành bán lẻ

Nếu bạn muốn khởi nghiệp và đang tìm kiếm ý tưởng kinh doanh quy mô nhỏ thì bài viết này chính là dành cho bạn. Trong một báo cáo từ Tập đoàn IHL cho thấy từ năm 2017 đến nay, số lượng doanh nghiệp bán lẻ được thành lập nhiều hơn là đóng cửa. Điều đó chứng tỏ ngành bán lẻ đang ngày càng phát triển và có nhiều cơ hội khai thác hơn.

Đó là lý do tại sao bạn nên thử xem xét và cân nhắc về việc khởi nghiệp bằng ngành bán lẻ. Và nếu bạn đã quyết định gia nhập lĩnh vực này nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu, vậy thì đừng lo. Dưới đây, SUNO sẽ gợi ý cho bạn 23 ý tưởng kinh doanh quy mô nhỏ trong ngành bán lẻ, đa dạng các lĩnh vực.

Tham khảo ngay những ý tưởng kinh doanh quy mô nhỏ trong ngành bán lẻ

1. Kết hợp hai (hoặc nhiều) sản phẩm/dịch vụ cùng với nhau:

Nếu bạn đang phân vân giữa hai lĩnh vực sản phẩm/dịch vụ nào đó hoặc bạn không muốn giới hạn tệp khách hàng tiềm năng của mình, bạn có thể tìm cách kết hợp các sản phẩm hoặc dịch vụ với nhau. Đây là ý tưởng kinh doanh quy mô nhỏ nhưng vẫn giúp đảm bảo cho bạn mở rộng được phân khúc thị trường khách hàng.

Ví dụ như thương hiệu Container Collective Yoga & Bikes đã áp dụng thành công mô hình kinh doanh này. Họ kinh doanh studio tập yoga đồng thời kết hợp chuyên bán các sản phẩm tập yoga như đồ tập, thảm tập,… và dụng cụ thể thao. Hoặc như cửa hàng Laughing Buddha Tattoo. Họ là một cửa hàng xăm hình kết hợp với bán trang sức, phụ kiện đi kèm.

2. Nam giới cũng cần làm đẹp:

Theo dữ liệu từ một công ty khảo sát Statistica, ngành công nghiệp làm đẹp cho “cánh mày râu” trị giá 21,65 tỷ đô la vào năm 2018. Và được dự đoán sẽ tăng lên 29,14 tỷ đô la vào năm 2024. Đó là lý do tại sao chúng ta thấy các thương hiệu kinh doanh sản phẩm làm đẹp cho đàn ông như Dollar Shave Club, Beardbrand, Harry Nott,… nhanh chóng nổi tiếng toàn cầu.

Ngày nay, việc làm đẹp đã không còn là độc quyền của nữ giới, cánh mày râu cũng bắt đầu quan tâm đến việc chăm sóc vẻ bề ngoài của mình nhiều hơn

Thế nên đây là một ý tưởng kinh doanh quy mô nhỏ không hề tồi dành cho bạn. Trong ngành bán lẻ truyền thống, có thể nói lĩnh vực này còn khá mới. Nếu bạn thấy thích thú thì hãy thử tạo ra một thương hiệu mang lại trải nghiệm mua sắm, làm đẹp hoàn toàn dành cho quý ông. Biết đâu, thành công đang đợi bạn!

3. Chăm sóc sức khỏe:

Các chuyên gia nhận định lĩnh vực săn sóc sức khỏe là một ngành cực kỳ sinh lợi cho các nhà bán lẻ. Hiện nay, đây là một ngành công nghiệp trị giá gần 4000 tỷ đô la. Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, người tiêu dùng đã chi 200 tỷ đô la cho việc khám và chăm sóc sức khỏe định kỳ. Ngoài ra cũng có hơn 50 triệu người là thành viên của các phòng tập thể dục. Qua những con số này đã chứng minh khách hàng luôn sẵn sàng chi tiền để giúp đáp ứng các mục tiêu, nhu cầu về chăm lo sức khỏe.

Một cửa hàng chuyên bán sản phẩm Healthy là ý tưởng bán lẻ mới mẻ mà bạn có thể cân nhắc

Vậy nên, một cửa hàng chuyên về các sản phẩm healthy hoàn toàn là ý tưởng kinh doanh quy mô nhỏ lý tưởng để bạn có thể bắt đầu. Điều quan trọng, để thành công trên thị trường này, bạn cần phải làm nổi bật được tính năng, lợi ích. Cũng như đảm bảo cam kết chất lượng về các sản phẩm của bạn so với đối thủ cạnh tranh.

4. Cửa hàng đồ gia dụng:

Bất cứ gia đình nào cũng cần đến đồ gia dụng. Vì vậy đây là một trong những mặt hàng được sử dụng phổ biến hiện nay. Cũng chính vì thế mà các nhà bán lẻ luôn đánh giá chúng trở thành mặt hàng kinh doanh lý tưởng khi khởi nghiệp.

Xác định thị trường của bạn là ở đâu? Nhắm vào những đối tượng nào? Hãy trả lời câu hỏi đó một cách cân nhắc trước khi bước vào đầu tư. Không biết bạn bắt đầu sớm hay muộn, trước bạn có bao nhiêu người đã làm, nhưng nếu bạn làm tốt hơn thì thị trường lĩnh vực này vẫn luôn rộng mở.

5. Quầy bán đồ ăn di động:

Thêm một ý tưởng kinh doanh quy mô nhỏ đầy độc đáo, đó là mở quầy bán đồ ăn di dộng, trên một chiếc xe tải chẳng hạn. Nó có tính khả thi và giúp tiết kiệm vốn cao hơn nhiều so với việc mở một nhà hàng đồ ăn cố định, lâu dài. Theo báo cáo của MobileCuisine.com thì hình thức bán lẻ di động này đã tăng từ 803,8 triệu đô la doanh thu trong năm 2014 lên đến 1,2 tỷ đô la trong năm 2015.

Quầy bán đồ ăn di động – ý tưởng kinh doanh quy mô nhỏ đầy độc đáo và sáng tạo

Ưu điểm của kinh doanh quầy bán đồ ăn di động chính là bạn có thể linh động di chuyển địa điểm ở khắp nơi. Từ đó, bạn có thể phục vụ được nhiều nhóm khách hàng đa dạng hơn, nhất là về mặt địa lý. Còn nếu bạn cố định việc kinh doanh tại một địa điểm. Nó có thể khiến bạn bị gò bó và mắc kẹt. Nếu đó không phải là một điểm kinh doanh thuận lợi. Bạn có thể tham khảo thương hiệu All American Dave, để biết cách họ đã thành công như thế nào khi kinh doanh quầy bán đồ ăn di động.

6. Cửa hàng quần áo di động:

Ý tưởng này về hình thức thì cũng tương tự như ý tưởng trên. Điểm chung đều là có thể dễ dàng linh động di chuyển giữa các địa điểm. Còn lĩnh vực thời trang thì có lẽ không cần phải đề cập thêm quá nhiều, nó vẫn luôn là một trong những lĩnh vực thu hút người tiêu dùng nhất.

Các chuyên gia cho rằng ngày nay, đặc điểm di động chính là một trong những yếu tố giúp ngành bán lẻ có lợi nhuận cao nhất. Le Fashion Truck là một ví dụ tuyệt vời của một cửa hàng quần áo di động. Hình thức kinh doanh độc đáo này đã thu hút được một lượng lớn khách hàng là người dân địa phương ở khu vực đó, cộng với sự chú ý của du khách khi đến tham quan Los Angeles.

7. Cửa hàng vật liệu xây dựng trực tuyến (online):

Kinh doanh vật liệu xây dựng online đang là một xu hướng mới trên thị trường hiện nay. Hình thức kinh doanh này có thể thực hiện dễ dàng và đem lại hiệu quả cao. Với sự phát triển hàng loạt dự án bất động sản đã khiến cho việc kinh doanh vật liệu xây dựng thực sự là lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng. Tuy nhiên để mở một cửa hàng bán vật liệu xây dựng cần khá nhiều vốn cho việc thuê mặt bằng, cũng như đầu vốn hàng hóa.

Cửa hàng vật liệu xây dựng trực tuyến thật sự là ý tưởng kinh doanh quy mô nhỏ đáng xem xét

Chính vì thế hình thức kinh doanh vật liệu xây dựng trực tuyến được xem là ý tưởng kinh doanh quy mô nhỏ đầy triển vọng. Một số thương hiệu đã thành công với ý tưởng kinh doanh này bao gồm Casper, Warby Parker và Bonobos. Và nếu bạn có hứng thú với ngành bán lẻ này, hãy thử xem, dù sao thì với hình thức kinh doanh này cũng đảm bảo cho việc bạn không phải lấm lem đất cát đâu!

8. Gian hàng cho thuê hoặc ký gửi:

Cửa hàng ký gửi giống như nơi trung gian để nhận đồ và bán giúp đồ cho mọi người. Còn gian hàng cho thuê thì bạn có nhận biết qua các hội chợ, lễ hội. Không phải tất cả những ai kinh doanh cũng đều dễ dàng có được một mặt bằng để bán hàng.

Vậy nên nếu bạn đang sở hữu một không gian thuận tiện để làm mặt bằng kinh doanh, hãy cho thuê nó. Tuy nhiên, ý tưởng khác biệt ở đây là thay vì chỉ cho một đơn vị bán lẻ nào đó thuê, thì bạn có thể phân chia mặt bằng của mình thành nhiều lô trống hay gian hàng khác nhau và cho thuê giá rẻ.

9. Kinh doanh nhượng quyền:

Mô hình nhượng quyền kinh doanh thương hiệu (franchising) không còn xa lạ với giới kinh doanh. Hiện nay đã có rất nhiều cửa hàng nhượng quyền của các thương hiệu lớn trên thế giới tại Việt Nam. Nếu bạn khởi đầu với số vốn ít và chưa đủ quy mô để tự làm marketing bán hàng thì hình thức nhượng quyền này khá phù hợp. Vì những thương hiệu nhượng quyền lại thường là các thương hiệu lớn, đã được nhiều người biết đến. Do đó, khi bạn buôn bán những sản phẩm/dịch vụ của họ thì sẽ luôn có được một lượng khách hàng ổn định ngay từ ban đầu.

10. Sản phẩm độc lạ:

Ai trong chúng ta có lẽ cũng đều thích sở hữu được sản phẩm “độc nhất vô nhị”, “không đụng hàng”. Chính vì vậy, việc kinh doanh sản phẩm độc lạ hoàn toàn là ý tưởng kinh doanh quy mô nhỏ khá tốt dành cho bạn. Nếu bản thân bạn cũng có đam mê với lĩnh vực này, bạn có thể sưu tầm và tìm kiếm nguồn hàng để nhập hoặc làm ra các sản phẩm độc đáo.

Bóng đèn Color Cat – có thể sao chép màu sắc của bất kỳ đồ vật nào xung quanh khi chạm vào – đây đảm bảo là sản phẩm độc lạ mà bất kỳ ai cũng muốn sở hữu

Chỉ cần bạn biết đánh trúng vào tâm lý khách hàng thông qua nội dung quảng cáo về sản phẩm thì đảm bảo sẽ luôn đắt khách. Hãy nhìn vào Rare Finds – một ví dụ thương hiệu tuyệt vời trong ngành bán lẻ khi theo đuổi ý tưởng kinh doanh này.

11. Quà tặng, đồ lưu niệm, đồ cổ:

Nếu để ý một chút, bạn sẽ thấy càng ngày chúng ta lại càng có nhiều dịp lễ, nhiều ngày kỉ niệm để tặng quà cho nhau. Thậm chí nhiều người chỉ cần thấy đẹp là mua, thích là mua mà chẳng cần dịp gì hay cần tặng cho ai cả. Vậy nên kinh doanh đồ lưu niệm là một trong những mảnh đất hay ho mà chúng ta có thể khai thác. Chưa kể mặt hàng quà tặng, đồ lưu niệm,… chính xác là ý tưởng kinh doanh quy mô nhỏ vì chúng không ngốn của bạn quá nhiều vốn khi mới bắt đầu. Do đó, cứ yên tâm mà triển khai nhé!

Ngoài ra, bạn cũng có thể sức kinh doanh mặt hàng đồ cổ, ví dụ như thương hiệu Jay và Silent Bob, Secret Stash bán các băng đĩa phim, ca nhạc và các tài liệu thời xưa, thuộc vào các thập niên 70 – 80, họ đã thu hút được sự quan tâm, chú ý của nhiều khách hàng.

12. Sản phẩm truyền thống gia đình:

Nếu như gia đình bạn có nghề kinh doanh truyền thống sản phẩm nào đó, hãy xuất phát từ điểm này. Vì đây hoàn toàn có thể là một ý tưởng kinh doanh quy mô nhỏ mà bạn không cần phải tìm kiếm ở đâu xa.

Đó cũng chính là cách mà thương hiệu The Giving Manger bắt đầu. Với nghề kinh doanh truyền thống là làm đóng giày dép, gia đình họ đã kế thừa và phát triển công việc này qua hơn 3 thế hệ. Điều làm họ nổi bật và được khách hàng yêu thích chính là nhờ sự duy trì và tin tưởng vào chất lượng của một thương hiệu lâu đời.

13. Rượu:

Lướt qua danh sách các nhà bán lẻ có doanh thu cao nhất của Liên đoàn bán lẻ quốc gia năm 2017 và bạn sẽ thấy được trong số đó có một số đơn vị kinh doanh rượu. Mặt hàng này gần như là một trong những nhu cầu thiết yếu của người dùng dù bất kể tình trạng của nền kinh tế có đang như thế nào đi chăng nữa. Cứ nhìn vào thương hiệu Grain & Vine là minh chứng cho cửa hàng kinh doanh rượu đã xây dựng thành công.

Rượu là một trong những ý tưởng kinh doanh quy mô nhỏ mà nếu bạn biết nắm bắt sẽ có thể thành công

Ở Việt Nam Rượu vẫn luôn là một mặt hàng “nhạy cảm” bởi nó không được khuyến khích trong kinh doanh. Nhưng ngược lại rượu cũng là một trong các mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất tại Việt Nam. Nếu biết nắm bắt cơ hội bạn hoàn toàn có thể kinh doanh tốt mặt hàng này.

14. Đặc sản địa phương:

Theo một cuộc khảo sát của công ty Yodle, họ nhận thấy rằng hầu hết người tiêu dùng thích mua sắm và tiêu thụ đặc sản địa phương. Nếu tại địa phương, vùng miền bạn sinh sống không có đặc sản hay sản phẩm gì độc đáo để bán. Bạn có thể lấy hàng từ địa phương khác để bán.

Mặt hàng này thu hút được lượng khách hàng lớn trên thị trường, đặc biệt là các khu đô thị lớn. Đó là lý do đặc sản vùng miền ngày càng lên ngôi và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Chỉ cần tìm được nguồn hàng uy tín, đảm bảo được chất lượng. Chắc chắn ý tưởng kinh doanh đặc sản địa phương của bạn sẽ phát đạt.

15. Cửa hàng thời trang:

Không có gì phải bàn cãi khi mà lĩnh vực thời trang luôn nằm trong top những mặt hàng kinh doanh tiềm năng. Vì dễ bán, vốn ít, lợi nhuận cao. Nhưng cũng như mỹ phẩm, “đất chật người đông”. Do đây là miếng đất quá màu mỡ nên ngày càng nhiều người đổ xô vào kinh doanh. Tin vui cho bạn là cùng với việc phát triển công nghệ đã kéo theo nhiều hình thức kinh doanh hơn được ra đời.

muốn kinh doanh hàng thời trang tốt cần phải chọn đúng mặt hàng
Mặt hàng thời trang luôn là ý tưởng kinh doanh tốt nhất, tuy nhiên tính cạnh tranh cao

Thay vì bán hàng thời trang như trước đây là buộc phải có cửa hàng, showroom thì bây giờ bạn có thể bán online qua nhiều kênh như Website, Fanpage, sàn TMĐT, Zalo, Instagram,… Quan trọng là bạn cần đầu tư vào chất lượng sản phẩm, nội dung, hình ảnh thật bắt mắt để thu hút người mua.

16. Cửa hàng công nghệ:

Công nghệ thì không ngừng phát triển và các sản phẩm mới luôn được cập nhật liên tục. Ngay cả khi người tiêu dùng đã sở hữu một phiên bản hiện tại của sản phẩm này. Sau một thời gian, phiên bản mới hơn của nó được tung ra và người mua lại tiếp tục bỏ tiền để sở hữu. Các tín đồ của Iphone chắc có lẽ hiểu rất rõ điều này.

Cửa hàng công nghệ là ý tưởng kinh doanh không tồi cho những ai đam mê công nghệ

Vậy nên kinh doanh cửa hàng công nghệ thật sự là ý tưởng kinh doanh quy mô nhỏ đầy cơ hội. Bạn không phải sợ không có khách hàng. Cứ nhìn vào các “ông trùm” ngành công nghệ như Apple, Samsung,… là đủ thấy sự phát triển, thành công và tiềm năng lâu dài của lĩnh vực này.

17. Thiết bị làm vườn:

Từ báo cáo của công ty thị trường eMarketer, số liệu cho thấy các cửa hàng vật liệu xây dựng và các cửa hàng cung cấp thiết bị, dụng cụ làm vườn có sự tăng trưởng lớn nhất. Từ ​​năm 2016 đến nay, tổng doanh thu tăng gần 11%. Tại Việt Nam, có lẽ việc kinh doanh thiết bị, dụng cụ làm vườn còn chưa phổ biến. Nhưng chính vì vậy mà bạn có thể là một trong những người tiên phong và ít phải cạnh tranh.  

Dụng cụ, thiết bị làm vườn đang là xu hướng kinh doanh nổi bật vì ít phải cạnh tranh

18. Sản phẩm dành cho trẻ em:

Theo báo cáo, ước tính mỗi phụ huynh trung bình chi khoảng 6.500 USD cho việc mua đồ chơi trong suốt cuộc đời một đứa trẻ. Thêm vào đó, dân số ngày càng tăng đồng nghĩa với việc có nhiều em bé ra đời hơn. Bởi thế, các mặt hàng dành cho trẻ em từ đồ chơi, quần áo, giày dép,… hay bất cứ thứ gì liên quan đến trẻ em đều là sản phẩm kinh doanh đầy tiềm năng. Nếu bạn còn đang băn khoăn nên lựa chọn ý tưởng kinh doanh quy mô nhỏ nào để khởi nghiệp? Có lẽ ý tưởng này là dành cho bạn.

19. Mỹ phẩm và chăm sóc làm đẹp:

Cũng như lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm và những sản phẩm làm đẹp, chăm sóc cơ thể luôn là nhu cầu không thể thiếu trong thời đại ngày nay. Tuy nhiên, chính vì đây là thị trường sôi động, luôn thu hút khách hàng nên cũng đầy rẫy sự cạnh tranh.

Mỹ phẩm chính là ý tưởng kinh doanh quy mô nhỏ hot nhất hiện nay

Dù vậy, “trăm người bán thì vạn người mua”, lĩnh vực này vẫn luôn là mảnh đất béo bỡ để có thể giúp bạn khởi nghiệp làm giàu. Quan trọng là bạn cần có chiến lược kinh doanh đúng đắn cùng với các chiến dịch marketing hiệu quả để giúp làm nổi bật thương hiệu của bạn giữa rừng đối thủ cạnh tranh.

20. Mỹ phẩm handmade:

Theo nghiên cứu thị trường từ công ty Energias, thị trường các sản phẩm làm đẹp hữu cơ toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng từ 14,8 tỷ USD năm 2017 lên 28,7 tỷ USD vào năm 2024. Những năm gần đây xu hướng sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên ngày càng trở nên phổ biến.

Dòng mỹ phẩm handmade đang lên ngôi khi các lo sợ về sự độc hại của mỹ phẩm hóa chất ngày càng gia tăng

Các tín đồ làm đẹp e ngại sử dụng các dòng hóa mỹ phẩm sẽ gây tổn hại cho da. Thay vào đó dòng mỹ phẩm handmade có thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên, không chứa chất hóa học, nhanh chóng lên ngôi. Vậy nên, nếu bạn cảm thấy hứng thú với lĩnh vực này thì nên thử sức và vốn bỏ ra ban đầu không cần nhiều.

21. Hàng Second-hand (đã qua sử dụng):

Trên thế giới đã có những hệ thống bán hàng second-hand rất thành công như Second Time Around hay Once Upon A Child. Còn ở Việt Nam, mô hình này khá mới mẻ thế nhưng nó tỏ ra khá phù hợp trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay. Thông qua ý tưởng kinh doanh quy mô nhỏ này, bạn không cần phải đầu tư quá nhiều vốn mà có thể kiếm tiền dễ dàng.

Lợi thế của hình thức kinh doanh hàng second-hand chính giá cả rẻ hơn nhiều so với hàng mới trên thị trường. Người mua có thể dễ dàng chi tiêu khi vừa tiết kiệm vừa tìm mua được hàng khá tốt. Theo một khảo sát gần đây, ở Việt Nam đang có khá nhiều bạn trẻ thực hiện thành công mô hình kinh doanh này và thu hút được nhiều khách hàng.

22. Thực phẩm hữu cơ sạch:

Năm 2018, trong một cuộc thăm dò đã cho ra kết quả, có hơn một nửa người tiêu dùng Hoa Kỳ thích và đang sử dụng thực phẩm hữu cơ. Vì thế, đây là ý tưởng kinh doanh quy mô nhỏ đáng để bạn lựa chọn khởi nghiệp. Có rất nhiều cơ hội trong phân khúc thị trường đang phát triển này.

Các thực phẩm hữu cơ sạch không phân bón, thuốc trừ sâu được đánh giá là mặt hàng tiềm năng để kinh doanh

Mặc dù giá thành thực phẩm hữu cơ sạch có cao hơn so với các thực phẩm được bày bán ở chợ truyền thống nhưng vẫn được người tiêu dùng lựa chọn. Bởi vì tình trạng thực phẩm “bẩn”, tiêm hóa chất, thuốc trừ sâu,… đang tràn lan khắp nơi nên việc lựa chọn thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh đang dần được người tiêu dùng nhận thức và tiêu thụ nhiều hơn.

23. Thú cưng:

Theo dữ liệu từ Gallup, khoảng 60% người Mỹ sở hữu thú cưng. Khoảng 68% trong số họ tặng quà là thú cưng cho bạn bè, người thân vào các dịp đặc biệt. Tất tần tật những thứ liên quan đến thú cưng như là đồ chơi, thực phẩm, quần áo… đều có thị trường phát triển ổn định ở Hoa Kỳ.

Qua đó, bạn đã thấy được tiềm năng của ý tưởng kinh doanh này rồi chứ. Điển hình như Sandgate, một cửa hàng thú cưng có trụ sở tại Úc. Gần đây họ đã tăng trưởng 60% lợi nhuận. Tại Việt Nam, nhu cầu “sắm” thú cưng để bầu bạn đang dần thịnh hành. Vậy nên, chỉ cần đầu tư số vốn nhỏ ban đầu cùng với các chiến lược đúng đắn. Đảm bảo cửa hàng thú cưng của bạn có thể đạt được thành công to lớn.

Kinh doanh thú cưng và các sản phẩm/dịch vụ liên quan đang ngày càng nở rộ tại Việt Nam

Trên đây là 23 ý tưởng kinh doanh quy mô nhỏ trong ngành bán lẻ mà SUNO tổng hợp được. Hy vọng rằng nó sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn được ngành nghề phù hợp để bắt đầu khởi nghiệp. Đồng thời, bạn cũng đừng quên trang bị cho mình một phần mềm quản lý bán hàng để giúp sức cho bạn trong việc quản lý, phát triển công việc kinh doanh thành công nhé!

Nguồn: Vendhq

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả