Hướng dẫn nhà bán lẻ chọn thiết bị bán hàng phù hợp

Là một nhà bán lẻ, bạn đừng vội ngộ nhận rằng bất cứ thiết bị bán hàng nào trên thị trường cũng đều giống như nhau.

Trên thực tế, các hệ thống bán hàng thường bao gồm các chức năng hiện đại. Nhưng để có thể tận dụng tốt đa hết công năng của phần mềm, các nhà bán lẻ cần sáng suốt trong việc lựa chọn các thiết bị bán hàng hiệu năng cao phù hợp với cửa hàng bán lẻ của mình.

Và bước đầu tiên để làm điều đó là hiểu được sự khác nhau giữa các loại thiết bị bán hàng cũng như chức năng của nó trong một giao dịch thanh toán điển hình.

Mỗi hệ thống bán hàng hiện đại đều bao gồm ít nhất 5 thiết bị bán hàng thiết yếu. Tất cả các yếu tố này đều có vai trò nhất định.

Hướng dẫn nhà bán lẻ chọn thiết bị bán hàng phù hợp cho cửa hàng mình
Thiết bị bán hàng cho cửa hàng bán lẻ

1. Máy in mã vạch

Các máy in này thường được hỗ trợ bằng phần mềm để người dùng lựa chọn kiểu dáng nhãn mã vạch, nội dung kèm theo, loại, kích thước mã vạch,….

Các phần mềm tạo mã vạch phổ biến có thể kể đến như: Bartender, Label matrix, Xprinter

Mỗi một mặt hàng sẽ được tạo một mã vạch tương thích, để có thể kiểm soát và quản lý hàng hóa một cách hiệu quả.

Máy in mã vạch 

2. Máy quét mã vạch

Nếu không có thiết bị này, nhân viên phải tự nhập mã sản phẩm cho mỗi hạng mục, thao tác này thường tốn rất nhiều thời gian và dễ xảy ra lỗi.

Bạn sẽ thấy quy trình bán hàng bị gián đoạn, đặc biệt ở siêu thị, khi một sản phẩm nào đó có mã vạch bị hư.

Máy quét mã vạch có nhiều hình dạng và kích cỡ. Các tuyến kiểm soát ở siêu thị có xu hướng sử dụng các máy quét mã vạch lớn, trong khi các cửa hàng bán lẻ thường thích máy quét cầm tay nhỏ gọn. Và tất nhiên, chức năng của chúng là như nhau.

Máy quét mã vạch

3. Máy tính

Một khi nhân viên quét mã sản phẩm, sản phẩm tương ứng sẽ xuất hiện trên màn hình máy tính. Một số cửa hàng bán lẻ thường sử dụng máy tính cá nhân, trong khi một số khác thì thích thiết bị đa năng hơn.

Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ cũng có nhiều sự lựa, như: máy tính để bàn, máy tính bảng,…đều có thể thực hiện bước này.

Một số phần mềm còn tích hợp phụ trợ cùng các trang web thương mại điện tử, đế có thể cập nhật những hàng hóa đã hết hàng, ngay sau khi khách hàng mua chúng.

Máy tính

4. Két đựng tiền tự động

Thiết bị bán hàng đơn giản nhất đó là ngăn két đựng tiền. Tức là, ngăn kéo tiền mặt an toàn này chỉ mở ra để đáp ứng khi nhận được tín hiệu giao dịch hợp lệ.

Két đựng tiền tự động

5. Máy in hóa đơn

Sau khi nhân viên thu ngân quét mã vạch sản phẩm, xác nhận số tiền thanh toán và nhận tiền từ khách hàng, nhân viên đó phải tạo biên nhận.

Máy in hóa đơn tự động được tạo ra biên nhận bằng cách sử dụng dữ liệu thu thập được trong các bước trên của giao dịch.

Một lưu ý khi chọn lựa máy in hóa đơn, các nhà bán lẻ nên ưu tiên cân nhắc những loại hóa đơn bền, có chất lượng cao, để không làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của cửa hàng mình.

Thiết bị bán hàng bổ sung: Tùy thuộc vào nhu cầu cụ thể của cửa hàng, cũng như ngành hàng kinh doanh, bạn có thể cần thêm một số thiết bị hỗ trợ khác nữa.

Máy in hóa đơn

Cách chọn thiết bị bán hàng tốt nhất cho cửa hàng của bạn

1.  Xác định nhu cầu và quy trình lưu trữ của bạn

Ví dụ: Nhân viên bán hàng của bạn có cố định tại một vị trí hay di chuyển khắp cửa hàng, tương tác với khách hàng?

Nếu nhân viên hay di chuyển, thì những thiết bị bán hàng cầm tay, không dây sẽ phù hợp hơn. Trong khi nhân viên thu ngân cố định tại một nơi, sẽ hoạt động tốt hơn với những thiết lập cao cấp như sử dụng máy tính xách tay, hoặc máy tính để bàn.

2. Làm việc với nhà cung cấp phần mềm bán hàng

Hầu hết các cửa hàng bán lẻ đều tìm đến những nhà cung cấp phần mềm để nhận được sự tư vấn, hướng dẫn và thiết lập thiết bị bán hàng tương thích.

Hầu hết các nhà cung cấp phần mềm cũng sẽ kết hợp bán luôn các thiết bị bán hàng cho khách hàng, để đáp ứng nhu cầu kinh doanh phổ biến ngày nay.

Trong một số trường hợp, nếu bạn chỉ cần duy nhất một máy quét mã vạch, bạn có thể tìm thấy nó ở các cửa hàng chuyên bán thiết bị.

Tuy nhiên, có một điều là hầu hết những nhà cung cấp thiết bị bán hàng, vẫn sẽ tập trung vào phần mềm là chính, thực tế, mức giá họ đưa ra sẽ vô cùng hợp lý để các chủ cửa hàng bán lẻ có thể sử dụng phần mềm của họ trong thời gian dài.

Phần mềm quản lý bán hàng SIÊU ĐƠN GIẢN SUNOvn

Phần mềm quản lý bán hàng Suno.vn giúp người chủ quản lý mọi mặt của cửa hàng: từ tính tiền bán hàng, quản lý tồn kho hàng hóa, quản lý thu chi tiền bạc, chăm sóc khách hàng đến phân tích kết quả kinh doanh dễ dàng. SIÊU ĐƠN GIẢN, rất dễ sử dụng kể cả với người không rành máy tính.

Xem thêm:

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả