Bán hàng online: Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi

Thời điểm hiện nay, bán hàng online đang là xu thế tất yếu của mọi đối tượng đang vận hành doanh nghiệp và chủ cửa hàng. Trong đó, thế hệ cổ điển với mô hình kinh doanh truyền thống vẫn thường bị cho là có tốc độ thay đổi tư duy khá chậm và bảo thủ với môi trường kinh doanh mới mẻ này. Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, để thay đổi tư duy, thế hệ doanh chủ này phải vượt qua rất nhiều rào cản và trở ngại so với những bạn trẻ năng động bây giờ. Làm sao để khắc phục điều này ?

Bán hàng online và những rào cản cho chủ cửa hàng truyền thống

Bảo thủ với sự thành công lâu đời và truyền thống

Thế hệ chủ cửa hàng nhỏ và vừa đang bán hàng truyền thống là những người cực kỳ giỏi về các chiến thuật và “binh pháp” bán hàng. Đây là điều không thể phủ nhận và cũng là yếu tố khiến những bạn trẻ thế hệ hiện đại phải ngước nhìn họ như những tượng đài. Thế nhưng, bởi vì họ đã đánh đổi quá nhiều thứ để có được sự thành công đó, cùng với sự quá tự tin nếu không muốn nói là bảo thủ với những kinh nghiệm và kiến thức thương trường, họ đang tự giới hạn tầm nhìn của mình trước một cơ hội mới khi mở rộng bán hàng Online.     

Bán hàng online không ưu việt hơn và cũng không bao giờ có thể thay thế được những triết lý bán có vốn có của một chủ cửa hàng cổ điển. Nó chỉ là một công cụ mới, một “vũ khí” mới giúp tối ưu hóa hiệu quả bán hàng và mở rộng thị trường, giúp tiếp cận được nhanh hơn, rộng hơn một lượng khách hàng khổng lồ đang hằng ngày hiện diện và tìm kiếm thông tin trên Internet.

Nói vậy không phải để phê phán thế hệ đi trước, nhưng nếu họ bắt đầu chịu mở rộng tư duy và tìm hiểu về môi trường bán hàng mới mẻ này, thì chắc chắn mọi chuyện đã khác.

Bán hàng online nó ảo diệu lắm!

Hãy thú thật với bản thân đi! Bạn có bao giờ có cảm giác bán hàng truyền thống dễ quản lý hơn vì cái gì cũng hiện sờ sờ ra trước mắt mình. Cửa hàng cũng thật, hàng hóa cũng có thể cầm nắm được, nhân viên cũng ra ra vào vào. Còn bán hàng Online thì sao ? Mọi thứ đều có vẻ gì đó “ảo ảo” ? “Không sờ nắm được”.

Tuy nhiên, nếu là một người kinh doanh, hiệu quả luôn phải được đặt lên hàng đầu cho dù cách thức triển khai có là gì đi chăng nữa. Hãy thử một ví dụ nhé:

Với mô hình bán hàng truyền thống, cửa hàng mặt tiền và những thứ có trong đó chính là thứ mà bạn nhìn thấy. Còn với bán hàng online, website và Facebook chính là cửa hàng online của bạn. Khách hàng tiếp cận và đặt hàng đều là người thật – việc thật chứ không hề là ảo. Bạn có thể nói chuyện với họ, thậm chí còn biết được, đo đếm được số lượng người đã vào cửa hàng online của bạn và còn rất nhiều con số khác chi tiết hơn rất nhiều so với cách mà bạn cộng sổ mỗi ngày.

Thêm một điều cực kỳ quan trọng và đắt giá nữa, đó là hoạt động bán hàng online chỉ chiếm chi phí vô cùng nhỏ so với việc dựng lên một cửa hàng ngoài đời thật. Bạn sẽ tiết kiệm được hàng chục cho tới hàng trăm triệu tiền thuê mặt bằng, nhân công, điện, nước, …Đó chẳng phải là điều mà ngày nào bạn cũng nhức đầu khi nghĩ đến sao? Chỉ cần một chiếc laptop, một nhân viên tư vấn và một phần mềm quản lý bán hàng siêu đơn giản, vậy là bạn đã có thể bán hàng online rồi đấy.

Vậy đó, ảo diệu hay không đâu là vấn đề, vấn đề là doanh số bán hàng, là hiệu quả kinh doanh phải không nào ?

Mù công nghệ

Bán hàng online cũng gần giống như học tin học vậy. Bạn cũng cần những kiến thức cơ bản về vi tính và Internet. Từ đây xuất hiện một rào cản nho nhỏ. Thiệt tình mà nói cũng có nhiều chủ cửa hàng rất rành các ứng dụng văn phòng, nhưng những thao tác cơ bản trên Internet thì hoàn toàn mờ mịt.

Bạn có tin được không? Khi có rất nhiều người còn không biết mở website đọc báo là như thế nào? Lưu một tấm ảnh trên mạng về phải làm sao? Thì câu chuyện bán hàng online nghe có vẻ to tát và xa xỉ quá đúng không?

Tuy nhiên, bạn đã từng dạy cho con mình tinh thần: “muốn biết phải hỏi – muốn giỏi phải học”, và nếu bạn thực sự muốn làm một điều gì đó đột phát để phát triển kinh doanh và bán hàng, thì rào cản này không có gì là to tát đâu, cũng không bao giờ là quá trễ để bắt đầu, cho dù bạn ở độ tuổi nào đi chăng nữa!

Không có thời gian

Bán hàng online và những rào cản với chủ cửa hàng truyền thống

Đây là rào cản mà tôi nghĩ là lớn nhất đối với các chủ cửa hàng truyền thống. Với dân kinh doanh, thời gian là vàng là bạc. Không có thời gian chính là câu cửa miệng của rất nhiều chủ cửa hàng. Tuy nhiên nếu bạn hiểu được cốt lõi của vấn đề: muốn phát triển bạn phải làm tốt câu chuyện quản lý cửa hàng bao gồm chi phí, doanh số, nhân viên, … Hiện tại có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng, với chi phí vô cùng hợp lý có thể giúp bạn giảm 80% quản lý để tập trung vào chuyện phát triển kinh doanh. Chỉ là bạn có chấp nhận sự thay đổi để phát triển hay không mà thôi.

 

 

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả