Vì sao thanh toán trực tuyến còn mãi chưa chịu phát triển?

Mua sắm online bùng nổ, kéo theo hàng loạt dịch vụ đồng loạt phát triển. Thanh toán trực tuyến là một trong số đó. Đây là một dịch vụ chủ lực, vai trò của nó khi được sinh ra là để phục vụ cho mua sắm online. Tuy nhiên, về mặt khách hàng, có rất ít người chịu chấp nhận trả tiền qua mạng. Tại sao họ lại không mặn mà gì với dịch vụ vô cùng tiện lợi này? Cùng Suno.vn tìm hiểu bạn nhé!

Thanh toán trực tuyến đang dậm chân tại chỗ

Nhiều doanh nghiệp làm thanh toán trực tuyến đang kỳ vọng nó sẽ phát triển cùng với thương mại điện tử. Thậm chí dịch vụ này sẽ trở thành công cụ thanh toán chủ đạo trong các giao dịch mua sắm online. Cũng dễ hiểu, lợi ích của dịch vụ này khó rõ ràng. Việc tránh được rủi ro khi giao dịch tiền mặt, tiết kiệm nhân lực, chi phí cho chủ cửa hàng, và hơn hết là mang lại sự tiện lợi và nhanh chóng khi giao dịch cho khách hàng. Bạn đã từng mua thẻ cào online chưa? Hoặc đã từng thanh toán hóa đơn điện nước qua cổng thanh toán của ngân hàng? Nếu đã từng, chắc chắn bạn sẽ nhận ra lợi ích của dịch vụ này.

Nhưng thực tế vô cùng phũ phàng, thanh toán trực tuyến vẫn đang lép về với các hình thức thanh toán khác. Nguyên nhân là ở:

Sự phát triển bùng nổ của dịch vụ COD

“Tiền trao thì cháo mới múc”, câu cửa miệng của người dân Việt Nam từ xưa tới nay. Khách hàng thích thấy hàng thực tế mới trả tiền. Con người ta luôn thích chọn phương án an toàn cho bản thân. Vì vậy họ chọn COD. Tuy nhiên, về hướng chủ cửa hàng, COD lại đem đến nhiều rủi ro. Đó là tỉ lệ hủy đơn cao, làm tốn kém chi phí vận chuyển, chi phí giao nhận. Quan trọn nhất là vì phải qua quá nhiều khâu trung gian nên dòng tiền xoay vòng chậm.

COD là viết tắt của từ Cash on Delivery trong tiếng Anh, dịch tiếng Việt có nghĩa giao hàng thu tiền hộ – tức người mua hàng sẽ thanh toán khi nhận hàng.

Cho dù vậy, đến hiện tại hình thức thanh toán này vẫn đang là chủ đạo. Vì những lợi ích vô cùng thiết thực mà nó mang lại cho người mua hàng. Khi thị trường thương mại điện tử vẫn còn đang chuyển mình, thì khách hàng vẫn đang là thượng đế!

Lòng tin của khách hàng chưa đủ lớn

Khi mua sắm online, khách hàng hầu như chỉ nhìn thấy sản phẩm dựa trên những hình ảnh quảng cáo bắt mắt. “Quảng cáo chỉ là quảng cáo”, đó là câu nói được in sâu trong tiềm thức của họ. Do đó, họ muốn được nhìn cầm trên tay, nhìn tận mắt sản phẩm. Điều đó cho thấy lòng tin của họ chưa thật sự đủ lớn.

Do đó, khi dùng phương thức thanh toán COD, nếu không hài lòng họ sẽ trả lại hàng ngay mà không mất một đồng chi phí nào. Đây là một nguyên nhân quan trọng khiến khách hàng từ chối thanh toán trực tuyến.

Vì thế để khách hàng tin tưởng và chọn thanh toán trực tuyến, chủ cửa hàng phải đảm bảo chất lượng sản phẩm. Đừng bao giờ cố gắng qua mặt hoặc lừa khách hàng về chất lượng. Họ sẽ bỏ đi ngay, và không bao giờ quay trở lại.

Cổng thanh toán trực tuyến còn chưa ổn định

Các cổng thanh toán vẫn còn đang phát triển. Sự liên kết với nhiều ngân hàng vẫn còn chưa ổn định. Cho dù là các ông lớn như Onepay, Smartlink, 123pay,…. thì tính ổn định và đơn giản vẫn chưa được đảm bảo. Nhiều khách hàng mua sắm online vẫn lựa chọn thanh toán trực tuyến để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, sự phức tạp, khó hiểu, thậm chí là xuất hiện lỗi liên tục sẽ khiến họ cảm thấy không hài lòng, và từ bỏ luôn việc mua hàng tại thời điểm đó.

Chưa đảm bảo an toàn thông tin khách hàng

Khi thanh toán trực tuyến, điều mà khách hàng băn khoăn và lo ngại nhất, đó chính là thông tin của thẻ thanh toán. Hàng ngàn vụ lấy trộm thông tin khách hàng, thậm chí bị hack thẻ visa để dùng vào mục đích xấu khiến luôn khiến khách hàng lo sợ. Các cổng thanh toán, thậm chí là các ngân hàng hiện nay vẫn chưa có chính sách hoặc cam kết rõ ràng cho người dùng.

Có thể một vài năm nữa, thanh toán trực tuyến sẽ phát triển nhanh chóng hơn. Hành vi người tiêu dùng cũng sẽ thay đổi dần theo thời gian. Họ sẽ có lòng tin hơn khi thanh toán trực tuyến, nếu như các nguyên nhân trên được khắc phục. Và chắc chắn một điều, nếu thanh toán trực tuyến tự hoàn thiện bản thân nó, thương mại điện tử sẽ bùng nổ vô cùng mạnh mẽ.

Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Bán hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả