Dù là doanh nghiệp, công ty, cửa hàng mới thành lập hay mở đã lâu thì lúc nào cũng cần có chiến lược thu hút khách hàng. Thế nhưng, bạn có đang dùng đúng chiến lược thu hút khách hàng phù hợp với doanh nghiệp của mình. Để biết được điều đó, bạn phải liên tục thử nghiệm các kênh và phương pháp tiếp cận mới. Nhờ vậy, bạn mới có thể tìm ra chiến lược nào hoạt động tốt nhất.
Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thời gian và ngân sách để trải nghiệm lần lượt từng phương pháp. Trong bài viết này, SUNO sẽ tổng hợp so sánh những ưu điểm, nhược điểm của các chiến lược thu hút khách hàng phổ biết nhất hiện nay. Từ đó sẽ có thể giúp bạn tìm ra được chiến lược phù hợp, tốt nhất để phát triển doanh nghiệp của bạn theo thời gian.
1. Thu hút khách hàng bằng chạy Ads (Quảng cáo trực tuyến):
Một trong những cách phổ biến nhất để có được khách hàng mới là thông qua quảng cáo trực tuyến. Nhiều thương hiệu, nhất là sàn thương mại điện tử đều chạy quảng cáo trên Facebook, Google và các nền tảng khác là vì họ cung cấp các công cụ đo lường hiệu quả. Nó cho phép bạn tối ưu hóa quảng cáo của mình và tận dụng tối đa ngân sách của bạn.
Khi nói đến quảng cáo trực tuyến, Facebook và Google là một trong những nền tảng lớn nhất hiện nay. Ngoài ra, các nền tảng xã hội hoặc công cụ tìm kiếm khác mà bạn có thể nghĩ đến đều cung cấp tùy chọn mua quảng cáo. Việc quyết định sử dụng cái nào tùy thuộc vào bạn hiểu khách hàng của mình đến đâu và họ dành thời gian trực tuyến ở chỗ nào nhiều nhất. Bằng cách sử dụng các tham số nhắm mục tiêu cụ thể, bạn có thể thu hẹp khách hàng tiềm năng và có được họ thông qua quảng cáo trả tiền.
Ưu điểm:
Tăng trưởng nhanh: nếu bạn muốn tăng quy mô kinh doanh nhanh chóng thì cách nhanh nhất để làm điều đó là trả tiền cho lưu lượng truy cập. Với chiến lược và kỹ thuật tối ưu hóa phù hợp, bạn có thể nhanh chóng có được khách hàng tiềm năng như mong muốn.
Khả năng nhắm mục tiêu: một trong những lợi thế lớn của quảng cáo trả tiền là khả năng nhắm mục tiêu cụ thể đến người xem quảng cáo khi hiển thị. Nhờ vậy, bạn dễ dàng tiếp cận đúng phân khúc khách hàng mà bạn đang cần.
Nhược điểm:
Đắt tiền: do thay đổi thuật toán và cạnh tranh nên chi phí CPM (chi phí trên mỗi lượt tương tác) đang ngày càng tăng lên hàng năm. Đặc biệt là trên các nền tảng quảng cáo trực tuyến phổ biến như Facebook, Google,… Mặc dù vẫn có thể thu được lợi nhuận từ khách hàng, nhưng các thương hiệu cần phải cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và giá trị đơn hàng trung bình để bù đắp chi phí quảng cáo đang tăng.
Phù hợp với:
Các doanh nghiệp có ngân sách: Để thành công ở quảng cáo trả tiền đòi hỏi phải thử nghiệm các biến thể sáng tạo, đối tượng và chiến lược tổng thể khác nhau để có lợi nhuận, vì vậy những người có một số tiền để đầu tư vào tiếp thị sẽ có lợi lâu dài.
Doanh nghiệp có tài sản sáng tạo: một trong những yếu tố quan trọng để thành công với quảng cáo trả tiền là nội dung phù hợp, sáng tạo để có thể thu hút khách hàng mới chú ý. Nếu thương hiệu của bạn có một kho lưu trữ hình ảnh, video và sản phẩm đa dạng, cập nhật liên tục thì nó khá phù hợp để thu hút khách hàng mới và chuyển đổi họ thành khách mua hàng.
2. Chiến lược sử dụng Influencer (Người ảnh hưởng) để thu hút khách hàng:
Ngày nay, một cái gật đầu hoặc chứng thực từ một người ảnh hưởng (influencer) mang nhiều trọng lượng hơn quảng cáo truyền thống. Tại sao? Bởi vì mọi người có xu hướng nghe theo các khuyến nghị của những người mà họ biết, yêu thích và tin tưởng. Đây là lý do tại sao có rất nhiều doanh nghiệp trả tiền để hợp tác với người ảnh hưởng nhằm gửi thông điệp của nhãn hàng đến thị trường.
Muốn sử dụng phương pháp này thành công, chủ yếu nằm ở việc tìm kiếm những người có ảnh hưởng phù hợp để quảng bá sản phẩm của bạn. Để lựa chọn đúng người ảnh hưởng, trước đó bạn cần so sánh xem “fan” của những người ảnh hưởng có tương đồng với khách hàng tiềm năng mà bạn đang nhắm tới hay không.
Ưu điểm:
Mức độ lan tỏa thương hiệu rộng: với hàng trăm ngàn hoặc thậm chí hàng triệu người theo dõi, những người có mức ảnh hưởng lớn có thể trở thành kênh thu hút khách hàng và giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn trên diện rộng.
Nhắm mục tiêu thích hợp: như đã nêu ở trên, việc lựa chọn đúng một người ảnh hưởng phù hợp với thương hiệu, có lượng người theo dõi nằm đúng trong phân khúc khách hàng bạn nhắm sẽ giúp bạn có số liệu tương tác tốt hơn. Nội dung quảng cáo của bạn có khả năng được nhiều người theo dõi, chú ý hơn. Từ đó dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng cao hơn.
Nhược điểm:
Khó đo lường hiệu quả: khác với nền tảng quảng cáo trả tiền trực tuyến, bạn có thể theo dõi những người xem hoặc nhấp vào quảng cáo của bạn thông qua công cụ đo lường chính xác. Còn với hình thức này, nếu bạn không có cơ chế theo dõi kỹ càng thì nguy cơ cao là bạn không biết được quảng cáo có tạo ra doanh số hay không.
Thanh toán trả trước: hầu hết khi hợp tác với người ảnh hưởng, họ đều sẽ yêu cầu thanh toán trả trước hoặc một phần nào rồi mới thực hiện. Điều này nhằm bảo vệ những người ảnh hưởng trước việc gặp phải doanh nghiệp chậm hoặc “bùng” thanh toán. Nhưng nó cũng có thể gây rủi ro cho các doanh nghiệp vì không có gì đảm bảo người ảnh hưởng sẽ giúp bạn có được khách hàng.
Phù hợp với:
Các sản phẩm yêu cầu trình diễn: nếu sản phẩm bạn đang kinh doanh còn khá mới mà người tiêu dùng chưa mấy quen thuộc. Và quảng cáo hình ảnh đơn giản có thể không đủ để khách hàng tiềm năng hiểu rõ về sản phẩm. Bằng cách làm việc với một người có ảnh hưởng, bạn có thể yêu cầu họ dùng thử để trải nghiệm, sau đó chia sẻ trực tuyến để giúp thuyết phục khách hàng tiềm năng.
Các sản phẩm thuộc lĩnh vực thời trang, làm đẹp: nếu doanh nghiệp hoặc thương hiệu của bạn đang kinh doanh quần áo, mỹ phẩm hay spa,… Việc sử dụng người ảnh hưởng quảng cáo sản phẩm của bạn có thể giúp nó hấp dẫn hơn. Vì lượng fan, người theo dõi họ luôn có xu hướng “bắt chước” theo phong cách thời trang hay làm đẹp của người họ yêu thích, ngưỡng mộ.
3. Chiến lược thu hút khách hàng bằng Email Marketing:
Theo thống kê cho thấy, 93% khách hàng trực tuyến tương tác với thương hiệu qua email cao hơn bất cứ nền tảng nào khác. Vậy nên Email Marketing vẫn là một trong những chiến lược marketing bán lẻ truyền thống thông dụng nhất.
Có rất nhiều cách để thu thập và xây dựng danh sách email. Từ việc hướng lưu lượng truy cập của khách hàng đến một trang có biểu mẫu điền email để được giảm giá. Hoặc sử dụng popup chào mừng trên trang web của bạn cho những người đăng ký mới.
Khi đã thu thập được danh sách email, bạn có thể chạy các chiến dịch thiết lập tự động để gửi email hàng loạt. Những email này có thể được cá nhân hóa dựa trên dữ liệu hành vi để giúp bạn biến khách hàng tiềm năng thành khách mua hàng.
Ưu điểm:
Doanh thu định kỳ: một trong những lợi ích lớn nhất khi xây dựng danh sách email là nó mang lại cho bạn khả năng tiếp thị với khách hàng trong một thời gian dài, kéo dài giá trị trọn đời của mỗi khách hàng có được.
Dữ liệu khách hàng: một danh sách email khách hàng tiềm năng có thể xem là tài sản giá trị đối với doanh nghiệp. Bạn không chỉ có thể gửi email marketing mà còn có thể chạy quảng cáo bằng tệp danh sách khách hàng này. Thông qua công cụ của các nền tảng như Facebook, Google,… bạn có thể tải lên một CSV các email đã thu thập được để tìm những người dùng trông giống như các khách hàng tiềm năng hiện tại của doanh nghiệp.
Nhược điểm:
Tỉ lệ phân phối thấp: Khi các bộ lọc thư rác trở nên tinh vi hơn, việc gửi email của bạn vào hộp thư đến ngày càng trở nên khó khăn hơn với các thương hiệu. Uớc tính hơn 50% email được coi là thư rác nên khả năng mở mail email ngày càng thấp hơn.
Email chất lượng thấp: mặc dù một danh sách email với số lượng lớn nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng chất lượng mới là điều quan trọng. Cần phải phân tích tỷ lệ chuyển đổi từ mỗi nguồn email để đảm bảo bạn đang có được khách hàng tiềm năng chất lượng. Một cách để giảm chi phí tiếp thị qua email của bạn là thường xuyên dọn dẹp danh sách những người đã không mở một email nào từ bạn trong một thời gian dài.
Phù hợp với:
Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hoặc sản phẩm có thể mua thường xuyên: email marketing có thể giúp bạn có nguồn thu nhập định kỳ ổn định. Bạn có thể tạo bộ sưu tập đầy đủ các sản phẩm mà bạn có thể tiếp tục giới thiệu với khách hàng qua email. Từ đó tạo thói quen mua hàng lặp lại mạnh mẽ. Còn nếu bạn kinh doanh dịch vụ, email sẽ giúp bạn dễ dàng trình bày, giải thích cho khách hàng hiểu rõ hơn.
Ra mắt sản phẩm mới: nếu bạn vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới, việc thu thập email có thể giúp bạn ra mắt thành công bằng cách gửi thông báo sự kiện danh sách email về những người thực sự quan tâm đến việc mua sản phẩm của bạn.
Xem tiếp: Ưu nhược điểm của 7 chiến lược thu hút khách hàng phổ biến nhất hiện nay – Phần 2