Những điều cần lưu ý khi training nhân viên thu ngân cho cửa hàng

Không chỉ giữ vai trò “thu tiền”, giờ đây, nhân viên thu ngân còn phải biết bán hàng, chốt đơn hàng và chăm sóc khách hàng…

Cách training nhân viên thu ngân hiệu quả
Những điều cần lưu ý khi training nhân viên thu ngân

Muốn kinh doanh đạt hiệu quả, tạo dựng một dịch vụ khách hàng tốt trong mắt khách hàng, chúng ta cần phải có một kế hoạch training nhân viên thu ngân bài bản.

Cần training gì cho nhân viên thu ngân?

1. Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Mọi kỹ năng chăm sóc khách hàng đều cần thiết. Tuy nhiên, nếu không có nhiều thời gian để training nhân viên thu ngân, chủ cửa hàng nên tập trung vào những kỹ năng chính sau:

  • Thân thiện: Luôn tươi cười với mọi khách hàng.
  • Chào đón: Luôn chào hỏi lịch sự khi khách ra/ vào cửa hàng.
  • Cross-sell: Biết cách bán thêm khi khách thanh toán.
  • Giải quyết “vấn đề”: Biết cách đối đãi với những khách hàng bực bội hoặc không hài lòng.

Đọc thêm: Tăng doanh thu cho cửa hàng nhờ thay đổi tại quầy thu ngân

2. Chính sách cửa hàng

Training nhân viên thu ngân cần phải đề cập đến mọi chính sách của cửa hàng. Từ chính sách bán hàng, giảm giá, thanh toán, vận chuyển cho đến chính sách đổi trả…

Nhân viên thu ngân không nắm rõ chính sách, quy định của cửa hàng có thể sẽ gây ra rất nhiều tổn thất cho cửa hàng (thời gian, tiền bạc, khách hàng…).

3. Sử dụng phần mềm bán hàng

Nếu cửa hàng của bạn có sử dụng Phần mềm quản lý cửa hàng/ Phần mềm bán hàng, hãy training nhân viên thu ngân cách:

  • Đăng nhập vào phần mềm.
  • Bán hàng trên phần mềm.
  • Tìm kiếm thông tin khách hàng và lịch sử mua hàng.
  • Tìm kiếm sản phẩm
  • Xử lý đổi trả
  • Thanh toán
  • Quản lý khuyến mãi
  • In hóa đơn

4. Đóng gói sản phẩm

Cách cửa đóng gói sản phẩm một phần phản ánh thương hiệu của cửa hàng, thể hiện sự khác biệt của cửa hàng so với đối thủ.

Nếu bạn chỉ đóng gói sản phẩm sơ sài như các cửa hàng khác thì không có gì đáng nói. Nhưng nếu bạn có một cách đóng gói “đặc biệt” nào đó cho cửa hàng, hãy training cho nhân viên thu ngân.

Cách training nhân viên thu ngân

1. Sử dụng tài liệu training của cửa hàng

Nếu bạn đang kinh doanh một cửa hàng nhượng quyền, hãy sử dụng tài liệu của nhà sáng lập để training nhân viên thu ngân và các nhân viên khác.

Nếu bạn tự mở cửa hàng, bạn nên lập một kế hoạch, quy trình training cụ thể cho riêng mình.

2. Giúp nhân viên “nhớ” thông tin sản phẩm

Nhân viên thu ngân trong cửa hàng, đặc biệt là các nhân viên cửa hàng bách hóa, cần phải nắm rõ các thông tin cơ bản của sản phẩm (tên/ mã sản phẩm) để có thể tra cứu nhanh chóng khi cần.

Đối với các cửa hàng có quá nhiều sản phẩm, việc ghi nhớ thông tin sản phẩm sẽ rất khó khăn. Chủ cửa hàng nên cân nhắc sử dụng một Phần mềm quản lý bán hàng phù hợp để nhân viên có thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm khi cần thiết.

3. Thực hành

Hướng dẫn chỉ là bước đầu trong quy trình training nhân viên thu ngân. Để nhân viên có thể hiểu và đạt được những kỹ năng cần thiết, bạn nên cho họ một cơ hội để thực hành những kiến thức đã được hướng dẫn.

4. Noi gương

Đây cũng là một cách hiệu quả để training nhân viên thu ngân. Nếu cửa hàng của bạn có 2 nhân viên thu ngân trở lên, hãy để nhân viên mới học hỏi và làm theo những người có kinh nghiệm.

3. Đặt ra mục tiêu cụ thể

Để đo lường hiệu quả training, bạn nên đặt ra mục tiêu cụ thể cho nhân viên của mình. Cụ thể:

  • Giới hạn thời gian học việc: 40 giờ là khoản thời gian vừa đủ để nhân viên thu ngân làm quen với các quy trình bán hàng, thanh toán và cách sử dụng phần mềm.
  • Đặt mục tiêu khối lượng/ tốc độ công việc: Khi nhân viên đã thành thạo hơn, hãy đặt ra một mục tiêu về khối lượng/ tốc đọ công việc để nhân viên cố gắng. Ví dụ: Trong vòng 1 phút phải tính tiền xong cho khách.
Từ khóa:

Bài Trước

Bài Tiếp Theo

Vận hành cửa hàng:

Looking for 

Retirement Advice?

FREE

Tải MIỄN PHÍ ebook cẩm nang

quản lý kho, hàng hoá hiệu quả